Kiểm soát hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế

- Thứ Bảy, 10/04/2021, 06:23 - Chia sẻ
Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, từ đầu năm 2021, toàn quốc đã đồng thời thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ở cả tuyến huyện và tỉnh. Số chi khám, chữa bệnh BHYT cho tất cả trường hợp thông tuyến là 1.267 tỷ đồng, không tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, có sự gia tăng đột biến các trường hợp người bệnh lựa chọn tự đi khám, chữa bệnh ở tuyến tỉnh.
Nguồn: ITN

Minh bạch trong thanh toán chi phí

Theo Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT Lê Văn Phúc, trong 2 tháng thực hiện thông tuyến tỉnh, số lượt người bệnh tự đi khám, chữa bệnh tại tuyến tỉnh tăng 68,7% (chưa kể số bệnh nhân được cơ sở y tế tuyến dưới chuyển lên đúng tuyến) với số chi cho các trường hợp này tăng hơn 210%. Nguyên nhân là bởi theo quy định của Luật BHYT, từ ngày 1.1.2021, người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng của mình. Tổng chi từ quỹ BHYT cho các trường hợp điều trị trái tuyến này là cộng hưởng của cả 2 yếu tố là tỷ lệ chi trả từ quỹ BHYT tăng lên 100% (trước đó là 60% mức hưởng); cùng với đó, số lượt điều trị trái tuyến tăng cao (gần 69%).

Để bảo đảm việc sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT an toàn, hiệu quả, BHXH Việt Nam cũng đã yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh và BHXH cấp tỉnh giám sát, tránh tình trạng cơ sở y tế cố tình "đẩy" bệnh nhân vào điều trị nội trú để tăng nguồn thu. Đồng thời, phối hợp với Bộ Y tế tham gia dự án Luật BHYT sửa đổi, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo giá dịch vụ, tập trung giải quyết vướng mắc trong thanh toán chi phí thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT… 

Việc đổi mới phương thức thanh toán chi khám, chữa bệnh BHYT cũng đang được BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ. Đáng chú ý là dự thảo Thông tư hướng dẫn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo định suất cho khám, chữa bệnh ngoại trú và Thông tư hướng dẫn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo trường hợp bệnh (DRG). Những thay đổi này dự kiến sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong thực hiện chính sách BHYT và giám sát sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Điều này sẽ khắc phục được điểm bất hợp lý trong chi tiêu khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện, khi người bệnh phải chi trả dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của bảo hiểm hay có những chi phí không được hạch toán rõ ràng, cụ thể…

Bảo đảm quyền lợi cho người dân

Cùng với việc bảo đảm minh bạch trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, để người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất, việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực BHYT cũng được BHXH Việt Nam đặc biệt chú trọng. 

Mới đây, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã có buổi làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực BHYT và thảo luận về chương trình hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Đánh giá cao việc Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 cũng như việc mở rộng diện bao phủ chính sách BHXH, BHYT trong thời gian qua, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael W. Michalak bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục được đồng hành với Việt Nam nói chung và BHXH Việt Nam nói riêng trong lĩnh vực y tế và cụ thể là BHYT. Đồng thời, sớm ký Bản ghi nhớ hợp tác với BHXH Việt Nam trong năm nay để làm tiền đề cho sự hợp tác lâu dài và hiệu quả của hai bên, hướng tới xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe bền vững, giúp người dân Việt Nam được tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất. 

Tại buổi làm việc, đại diện hai bên đã thảo luận về chương trình hợp tác trong thời gian tới như nâng cao năng lực công nghệ thông tin trong quản lý an sinh xã hội, phát triển hệ thống mua sắm điện tử và khả năng đánh giá công nghệ y tế cho mục đích chi trả; tăng cường áp dụng các giải pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến để cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân và tạo hiệu quả trong hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng cách tăng cường năng lực của cán bộ BHXH Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc điều chỉnh việc chi trả với các phương pháp thực hành lâm sàng tiên tiến.

Đồng thời, nâng cao năng lực cho chuyên gia của BHXH Việt Nam bằng cách tổ chức các diễn đàn và hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế; cơ chế đấu thầu dược phẩm và trang thiết bị y tế thông qua chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế tốt nhất về đấu thầu dược phẩm; chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế về thỏa thuận bảo mật giá (MEA); tăng cường năng lực tài chính y tế đổi mới sáng tạo; hợp tác một số dự án thí điểm dựa trên kết quả với một số bệnh lý nhất định…

Quốc Túy