Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến hạn chế, thiếu sót tại Dự án Nâng cấp năng lực thư viện Tạ Quang Bửu
Qua thanh tra dự án “Nâng cấp năng lực thư viện Tạ Quang Bửu hướng tới trở thành Trung tâm thông tin Quốc gia cho mạng lưới thư viện các trường đại học ở Việt Nam” tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Cơ quan thanh tra kiến nghị Đại học Bách khoa Hà Nội chấn chỉnh công tác quản lý, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra hạn chế, thiếu sót và xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả (nếu có).
Theo KLTT, việc tổ chức lựa chọn các nhà thầu, được thực hiện theo kế hoạch đã được duyệt tại quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hình thức, phương thức lựa chọn nhà thầu; hình thức hợp đồng; thời gian thực hiện hợp đồng; giá trị hợp đồng không vượt giá gói thầu được duyệt.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra chỉ rõ, thời gian bắt đầu lựa chọn nhà thầu (Gói thầu: Kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành) còn chậm chưa đúng thời gian tại KHLCNT. Cụ thể, thời gian bắt đầu lựa chọn nhà thầu đã phê duyệt là Quý IV/2016 nhưng đến Quý III/2018 trường mới bắt đầu lựa chọn nhà thầu là chưa thực hiện đúng KHLCNT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu năm 2013.
Trong Báo cáo kiểm toán độc lập do Công ty TNHH Kiểm toán AASC lập và ký ngày 08/10/2018, có thông tin thể hiện Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành do Trường lập ngày 30/10/2018. Theo cơ quan thanh tra, nội dung này không phù hợp và mâu thuẫn, cụ thể: Trường chưa lập Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành dẫn đến Công ty TNHH Kiểm toán AASC không có hồ sơ, tài liệu và cơ sở để kiểm toán Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành do Trường lập. Giải trình về việc này, Trường báo cáo có sự nhầm lẫn, sai sót về thông tin, thời gian.
Cơ quan thanh tra cũng cho rằng trong Báo cáo kiểm toán độc lập có viện dẫn nhiều căn cứ pháp lý làm cơ sở kiểm toán như: Luật Xây dựng năm 2003, Luật xây dựng năm 2014, Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình... là chưa phù hợp vì đây là Dự án ứng dụng công nghệ thông tin, Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định riêng, cụ thể đối với dự án ứng dụng công nghệ thông tin.

Cũng theo KLTT, đối với gói thầu Cung cấp và lắp đặt phần mềm thư viện và các thiết bị nâng cao năng lực thư viện do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) thực hiện. Giá trị hợp đồng đã thanh quyết toán cho Công ty AIC là gần 20 tỷ đồng. Cơ quan thanh tra cho biết, quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, thương thảo hợp đồng... tuân thủ theo quy định. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện hợp đồng; Vận hành, khai thác, đào tạo, chuyển giao công nghệ, trường không thực hiện đầy đủ theo quy định.
Đối với gói thầu cung cấp và lắp đặt máy tính thư viện do Công ty TNHH phát triển dự án công nghệ Toàn Cầu thực hiện. Giá trị hợp đồng đã thanh quyết toán cho nhà thầu là hơn 2,1 tỷ đồng. Việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện hợp đồng, trường chưa tuân thủ quy định tại Điều 33 nghị định số 102; Biên bản nghiệm thu thiết bị đầu vào giữa Trường và Công ty TNHH phát triển dự án công nghệ Toàn Cầu không ghi CO là không đúng quy định.
Về công tác giám sát đầu tư, trường chưa có báo cáo giám sát theo mẫu quy định tại Thông tư số 22/2015/TT-BKHĐT và Báo cáo trực tuyến theo yêu cầu Thông tư số 13/2016/TT- BKHĐT ngày 29/9/2016 trong quá trình thực hiện dự án.
Theo Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, các hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra thuộc trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong thời gian tổ chức triển khai và thực hiện dự án, gồm:
Hiệu trưởng Trường trong thời kỳ thanh tra chịu trách nhiệm chung với vai trò người đứng đầu và chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra các hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu trên đối với lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách.
Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác quản lý dự án đầu tư cơ sở vật chất chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra các hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu trên đối với lĩnh vực thuộc phạm vi được phân công phụ trách.
Trưởng Ban quản lý Dự án và các đơn vị, cá nhân liên quan thuộc Trường chịu trách nhiệm trong việc tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ để xảy ra các hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra trong từng lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Với những hạn chế, thiếu sót, vi phạm, Thanh tra bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Đại học Bách khoa Hà Nội chấn chỉnh công tác quản lý, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra hạn chế, thiếu sót và xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả (nếu có).
Kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân (nếu có) có liên quan đến việc để xảy ra hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu trong kết luận này trong thời kỳ thanh tra theo quy định.
Rà soát tổng thể việc thực hiện công tác đấu thầu, tổ chức triển khai các dự án, thực hiện giám sát về công tác thực hiện pháp luật về đấu thầu của đơn vị để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế, thiếu sót, vi phạm theo quy định của pháp luật.
Có giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức thực hiện dự án đầu tư và công tác đấu thầu của Trường.
Cơ quan thanh tra cũng đề nghị, Vụ Kế hoạch tài chính chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về công tác quản lý dự án đầu tư, mua sắm, tổ chức đấu thầu.
Vụ Tổ chức cán bộ theo dõi việc thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và xem xét tham mưu Bộ trưởng kiểm điểm trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý (nếu có) trong việc để xảy ra hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu tại Kết luận thanh tra theo quy định pháp luật.