Không nhất thiết phải “bắt buộc bỏ xét tuyển học bạ”
Không nhất thiết phải “bắt buộc bỏ xét tuyển học bạ”, vẫn có thể để học bạ chiếm một tỷ trọng nhất định giữa các phương thức khác, tùy từng ngành. Mỗi phương thức có những ưu - nhược điểm khác nhau. Có thể chỉ lấy ít chỉ tiêu cho học bạ, những đã là thêm một cơ hội cho thí sinh trúng tuyển đại học.
Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ về phương án xét tuyển Bộ GD-ĐT đưa ra phương án lấy ý kiến. Theo đó, một là duy trì phương thức xét tuyển bằng học bạ nữa hay không, nếu dùng thì dùng đến đâu, thứ hai là vấn đề giảm số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển; hai là Bỏ hoặc tiếp tục xét tuyển đại học bằng kết quả học tập bậc THPT (học bạ) là nội dung được dư luận rất quan tâm, nhất là khi phương thức xét tuyển bằng học bạ vẫn còn gây nhiều tranh luận.
PGS.TS Nguyễn Thanh Chương cho rằng, xét tuyển học bạ là một trong các kênh để tuyển sinh, ghi nhận quá trình học tập của thí sinh ở bậc phổ thông. Ông cho rằng không nhất thiết phải “bắt buộc bỏ xét tuyển học bạ”, vẫn có thể để học bạ chiếm một tỷ trọng nhất định giữa các phương thức khác, tùy từng ngành. Mỗi phương thức có những ưu - nhược điểm khác nhau. Có thể chỉ lấy ít chỉ tiêu cho học bạ, những đã là thêm một cơ hội cho thí sinh trúng tuyển đại học.
“Một số ngành có tính chất đặc thù và yêu cầu cao sẽ đòi hỏi các điều kiện đầu vào khác nhau, ví dụ ngành Kiến trúc thí sinh bắt buộc phải tham gia môn Vẽ, vấn đề này chúng ta không can thiệp. Tuy nhiên, trong một trường cũng có các ngành khác nhau. Tùy từng ngành, chúng ta vẫn có thể lựa chọn xét tuyển học bạ ở một tỷ trọng nhất định để tăng cơ hội cho các em, không nhất thiết phải bỏ hẳn”, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương nói.
.jpg)
Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, việc Bộ GD-ĐT tổ chức lấy ý kiến về vấn đề bỏ xét tuyển bằng học bạ là căn cứ vào tình hình thực tiễn và kết quả đã triển khai, cũng như để phù hợp với điều kiện mới. Bên cạnh đó, vấn đề này vẫn có nhiều ý kiến đề xuất, phản ánh , do đó Bộ GD-ĐT tiếp tục lấy ý kiến.
Thống kê năm 2025, dù tỷ lệ dùng điểm học bạ lên đến 42,4% - cao nhất trong số các phương thức, tuy nhiên theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, sở dĩ con số này cao là bởi điểm học bạ được sử dụng nhiều ở phương thức xét tuyển kết hợp.
Ông nhấn mạnh, sau một thời gian áp dụng, phương thức xét tuyển bằng học bạ cần được nhìn lại đánh giá toàn diện để đảm bảo công bằng, chất lượng và hiệu quả.
“Mục tiêu cao nhất của đề án tuyển sinh mới là tuyển sinh thực chất, chất lượng. Do đó, cần nhìn lại tất cả các phương thức, đặc biệt là quan tâm đến những phương thức lớn, có tỷ lệ thí sinh sử dụng nhiều thì càng cần đánh giá một cách toàn diện. Nếu hiệu quả, chất lượng, chúng ta tiếp tục duy trì phát triển, nếu không thì điều chỉnh cho hợp lý”, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho hay.