Phát biểu khai mạc “Không gian chợ Tết xưa” tối 25.1, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết, Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt Nam, là thời điểm để mọi người sum họp, đoàn tụ và cùng nhau ôn lại những giá trị văn hóa truyền thống quý báu.
"Không gian chợ Tết xưa tại Phố cổ Hoa Lư không chỉ mang đến hình ảnh sống động của phiên chợ Tết mà còn là cơ hội để thế hệ trẻ tìm hiểu và trân quý hơn những nét đẹp truyền thống của dân tộc", ông Bùi Văn Mạnh nhấn mạnh.
Trong không gian chợ Tết xưa, du khách có thể tìm hiểu các đặc sản truyền thống của Ninh Bình, như bánh đa, bánh nếp Khánh Thiện, bánh đúc, nem Yên Mạc, thịt dê cơm cháy, mật ong Nho Quan, sản phẩm sinh dược, thêu trên lá bồ đề, làm nón Điềm Giang, thêu Văn Lâm, đan cói Kim Sơn…
Bên cạnh đó, du khách được thưởng thức những màn múa lân sôi động, những điệu hát chèo, hát xẩm mộc mạc, sâu lắng...
Các hoạt động gói bánh chưng, nặn tò he, dệt chiếu và trình diễn thư pháp mang đến cho du khách trải nghiệm chân thực về những giá trị truyền thống đang được bảo tồn và phát huy tại Ninh Bình.
Không gian trà Việt yên bình sẽ đem đến cho du khách cảm giác thư thái và đáng nhớ trong những ngày đầu xuân năm mới.
Theo đại diện Sở Du lịch Ninh Bình, Không gian chợ Tết xưa tại Phố cổ Hoa Lư không chỉ là dịp để tôn vinh văn hóa truyền thống mà còn là lời mời gọi du khách trong và ngoài nước đến khám phá, trải nghiệm nét đẹp của vùng đất Ninh Bình - nơi giao thoa giữa văn hóa, lịch sử và thiên nhiên kỳ thú.
Năm 2024, Ninh Bình đón trên 8,7 triệu lượt khách, vượt 16% so với kế hoạch đề ra, tăng gần 30% so với năm 2023, trong đó trên 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 9,1 triệu lượt khách, trong đó có 1,8 triệu lượt khách quốc tế và từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Để đạt mục tiêu này, ngành du lịch Ninh Bình đang tích cực phối hợp triển khai đa dạng các giải pháp, trong đó trọng tâm là tổ chức các sự kiện du lịch, chương trình kích cầu du lịch. Du lịch Ninh Bình đang tập trung khai thác, phát triển các thị trường khách trọng điểm ở châu Âu, Đông Bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, các nước Trung Đông như Qatar, Ảrập...