Nhịp cầu

Không để kéo dài vi phạm trong quản lý, sử dụng đất

- Thứ Tư, 23/09/2020, 06:10 - Chia sẻ
Huyện Hoài Đức là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của thành phố Hà Nội. Cùng với sự phát triển đó, sai phạm trong quản lý, sử dụng đất và vi phạm trật tự xây dựng cũng tăng lên, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo phản ánh của người dân, khu Cửa Cầu, xã Song Phương vốn là khu đất nông nghiệp được huyện Hoài Đức quy hoạch trồng rau xanh. Thời gian gần đây, một số đối tượng tại địa phương đã tự ý xây dựng nhà xưởng tại khu vực này với quy mô hàng nghìn mét vuông để cho thuê. Ngoài ra, một số hộ dân tại khu xứ đồng Cây Đa thuộc xã Song Phương đã biến một ô đất ruộng dưới chân cầu vượt - hướng ra Đại lộ Thăng Long thành nơi tập kết máy móc, trông giữ phương tiện, thậm chí có trường hợp còn xây nhà kiên cố. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn xã Song Phương đã phát sinh 38 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp với các công trình xây tường bao, dựng lán, xưởng… diện tích từ hơn 20m2 đến 270m2. UBND xã đã tổ chức cưỡng chế, xử lý xong 34/38 trường hợp trong tháng 5.2020. Đối với 4 trường hợp vi phạm còn lại, xã tiếp tục xây dựng kế hoạch cưỡng chế và sẽ xử lý dứt điểm trong tháng 9.2020. Đồng thời, xã cũng thành lập tổ công tác phối hợp với các thôn kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để phát sinh vi phạm mới.

Còn tại xã Vân Côn, từ năm 2018 đến nay cũng phát sinh 23 trường hợp vi phạm dựng lều lán, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 5.300m2. UBND xã đã thiết lập hồ sơ và kiện toàn tổ công tác xử lý vi phạm đất đai từ năm 2018 đến nay, đã xử lý dứt điểm 23/23 trường hợp.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã phát sinh 90 trường hợp vi phạm đất đai. Trong đó, chính quyền địa phương đã tổ chức cưỡng chế 86 trường hợp vi phạm, tập trung tại các xã: Song Phương (34 trường hợp), Đông La (20 trường hợp), Dương Liễu (13 trường hợp), La Phù (14 trường hợp)… Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Trường cho biết, cùng với quyết liệt xử lý dứt điểm vi phạm mới phát sinh trên đất nông nghiệp, huyện đã nghiêm túc xử lý kỷ luật một số cán bộ thuộc các xã: Song Phương, Đông La, An Khánh. Ngoài ra, huyện xây dựng kế hoạch và đang tổ chức các đoàn thanh tra về công tác xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng; thanh tra trách nhiệm trong công tác quản lý đất công tại các xã, thị trấn, nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn.

Thực tế trên cho thấy, để nâng cao hiệu quả sử dụng đất và ngăn chặn hành vi vi phạm trật tự xây dựng, người dân mong muốn các sở, ngành liên quan và chính quyền quận, huyện, thị xã cần quyết liệt hơn nữa trong thanh tra, kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm mới, tránh để vi phạm kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng.

Đào Cảnh