Khôi phục hoạt động gọi xe công nghệ Grab tại Hà Nội
Grab Việt Nam vừa công bố mở lại GrabCar tại Hà Nội bắt đầu từ ngày 14.10 nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách, đồng thời tạo thêm cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế khi TP. Hà Nội đang bước vào giai đoạn thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19.

Đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch
Giám đốc điều hành Grab Việt Nam Nguyễn Thái Hải Vân cho biết, "dịch vụ GrabCar đáp ứng toàn bộ các tiêu chí an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Hà Nội do cơ quan chức năng quy định.
Tất cả các đối tác tài xế tham gia dịch vụ GrabCar tại Hà Nội đều đã được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19 theo quy định của cơ quan chức năng.
Các tài xế cũng được yêu cầu luôn tuân thủ nguyên tắc 5K và đảm bảo thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc kháng nguyên nhanh) mỗi 7 ngày/lần. Trên xe có trang bị dung dịch rửa tay (ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19, góp phần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân và cộng đồng.
Grab Việt Nam cũng lưu ý hành khách khi di chuyển trên xe GrabCar cần phải tuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác.
Nắm được thông tin này, từ ngày 13.10, nhiều tài xế Grab tại Hà Nội đã chủ động trang bị nước rửa tay sát khuẩn, thậm chí còn lắp thêm tấm chắn phòng dịch để đảm bảo an toàn cho cả khách và tài xế. Anh Hoàng Tuyên, một tài xế GrabCar tại quận Thanh Xuân chia sẻ, “khi biết được thông tin GrabCar được chạy lại tôi rất phấn khởi, hiện tôi đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 và thực hiện đủ các yêu cầu từ hãng. Đồng thời cũng lắp thêm tấm chắn để đảm bảo an toàn". Theo anh Tuyên, việc lắp tấm chăn không hề khó, nếu không muốn tự mình lắp đặt thì có thể tìm kiếm người chuyên lắp đặt loại tấm chắn này ngay trên các nhóm cộng đồng của tài xế Grab.
Lái xe công nghệ được 5 năm, anh Đỗ Tuấn Linh cho hay, từ khi Hà Nội chống dịch, xe công nghệ phải dừng hoạt động ảnh hưởng rất lớn tới nguồn thu nhập của gia đình. Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất với các lái xe. Tuy nhiên, may mắn là nhờ có thời gian bám trụ với nghề, đã trả xong vốn vay ngân hàng mua xe cách đây 2 năm nên áp lực tài chính với anh Linh đã phần nào giảm bớt.
Khi hoạt động trở lại, dù khách đi xe còn e dè, nhưng anh Linh cũng cảm thấy vui. “Mình biết là khách vẫn còn lo sợ dịch bệnh, lại tiết kiệm chi tiêu nên lượng người đi xe công nghệ sẽ giảm. Nhưng có vẫn còn hơn không. Được ra ngoài đi lại, làm việc là niềm hạnh phúc rồi”, anh nói.
Theo anh Linh, đây cũng là thời điểm đào thải của nghề lái xe, những ai làm việc không chuyên nghiệp sẽ phải rời bỏ thị trường. Anh Linh lạc quan, khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân đi làm và khách du lịch quốc tế quay trở lại, ngành dịch vụ lái xe sẽ đắt khách.
Hiện, anh Linh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Trên xe, anh trạng bị thêm cồn rửa tay, khẩu trang. Anh luôn khuyến khích khách hàng thanh toán trên ứng dụng hoặc chuyển khoản.
Nhiều ưu đãi cho khách hàng
Thông báo gửi đến tài xế, Grab cho hay trong giai đoạn này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt có giới hạn số lượng tài xế GrabCar được phép hoạt động, do đó, Grab sẽ ưu tiên đăng ký hoạt động cho các đối tác đáp ứng đầy đủ tiêu chí và căn cứ vào hiệu quả hoạt động cùng mức độ gắn kết thường xuyên với nền tảng trong thời gian vừa qua.
Việc mở lại dịch vụ gọi xe 4 bánh công nghệ tại Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách, đồng thời tạo thêm cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế trong bối cảnh thành phố đang bước vào giai đoạn thích ứng an toàn với đại dịch.
Bên cạnh đó, để đáp ứng cao nhất các tiêu chuẩn về an toàn đối với hoạt động vận chuyển hành khách, người dùng cũng được khuyến khích thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử Moca để giảm thiểu các tiếp xúc vật lý.
Từ ngày 14-31.10, người dùng tại Hà Nội có thể nhập mã GCMOCA để được ưu đãi giảm 50%, tối đa 15.000 đồng cho mỗi chuyến xe GrabCar thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử Moca.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ban hành văn bản số 4601/SGTVT-QLVT về việc tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe công nghệ dưới 9 chỗ. Các đơn vị vận tải xe công nghệ dưới 9 chỗ thông báo đến Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về số lượng xe được phép hoạt động trên nguyên tắc không vượt quá 50% số xe đã được cấp phù hiệu còn hiệu lực và cam kết đảm bảo hoạt động đúng số lượng xe đã thông báo.