Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khởi đầu tốt đẹp cho nhiệm kỳ mới

- Thứ Tư, 30/06/2021, 05:19 - Chia sẻ
Với tinh thần làm việc khẩn trương, dân chủ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp. Thành công của kỳ họp là sự khởi đầu đầy thuận lợi cho một nhiệm kỳ mới với nhiều hứa hẹn về sự năng động, chất lượng, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của bộ máy chính quyền địa phương.
Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng lãnh đạo HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XV

Tăng cường chất vấn, nâng cao hiệu quả giải trình

Sau thành công của cuộc bầu cử, Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XV là sự kiện chính trị được cử tri, Nhân dân trong tỉnh mong đợi, nhất là việc HĐND tỉnh xem xét, quyết định nhân sự chủ chốt bộ máy HĐND, UBND tỉnh trong suốt nhiệm kỳ. Với tinh thần trách nhiệm, các đại biểu đã thận trọng xem xét khách quan, thể hiện cao nhất sự tập trung, lựa chọn những người tiêu biểu về phẩm chất, năng lực và uy tín để bầu giữ các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh bảo đảm sự chuyển tiếp, liên tục, ổn định, kế thừa, đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. HĐND cũng đã lựa chọn đủ 20 Hội thẩm Nhân dân để thay mặt cho Nhân dân tham gia hoạt động xét xử của TAND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XIV Trần Hồng Quảng đã tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XV. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 Phạm Quang Ngọc cũng tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Quảng thay mặt Thường trực, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh khẳng định, sẽ nỗ lực phấn đấu và rèn luyện, tạo khối đoàn kết, thống nhất; đem hết khả năng, tinh thần trách nhiệm để nâng cao vai trò, vị trí của HĐND, bảo đảm đúng thẩm quyền, kỷ cương trong ban hành các nghị quyết. Cùng với đó, tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; xem xét, ban hành nghị quyết sau giám sát của HĐND tỉnh. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh; tăng cường chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh... để HĐND tỉnh ngày càng xứng đáng với vị trí là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Người đứng đầu UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 Phạm Quang Ngọc cũng nhấn mạnh: UBND tỉnh sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy thành quả đã đạt được của các nhiệm kỳ trước đây, giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; chung sức, đồng lòng xây dựng tập thể đoàn kết, gương mẫu, thống nhất, phát huy tốt nhất vai trò của tập thể và đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là của người đứng đầu. Đồng thời, nghiêm túc chấp hành sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thực hiện tốt chức năng là cơ quan chấp hành của HĐND tỉnh, cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương.

Với truyền thống và kinh nghiệm tích lũy qua các thời kỳ, cùng ý thức trách nhiệm trước Nhân dân, cử tri trong tỉnh, tin tưởng rằng, HĐND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ đoàn kết, thống nhất, đổi mới, tập trung trí tuệ, phát huy bản lĩnh của các đại biểu HĐND để có những quyết sách sát thực tiễn, phù hợp với tình hình của địa phương, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng và Nhân dân trong tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương NGUYỄN THỊ THANH

 

Kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Ngay sau khi hoàn thành công tác nhân sự theo thẩm quyền, các đại biểu HĐND tỉnh đã bắt tay ngay vào những công việc đầu tiên của nhiệm kỳ. Trong đó, có việc xem xét và quyết nghị một số chế độ, chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo nghị quyết được thông qua, dự kiến kinh phí hỗ trợ trong 1 năm khi triển khai thực hiện nghị quyết khoảng trên 49 tỷ đồng. Đây là một quyết định kịp thời, thể hiện trách nhiệm của HĐND tỉnh trước những vấn đề mà thực tiễn đặt ra, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Ngoài ra, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, tỉnh Ninh Bình đã huy động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và trên thực tế, lực lượng này đã không quản ngại gian khó, làm việc liên tục với cường độ cao, không có ngày nghỉ… Do đó, việc HĐND tỉnh xem xét, thông qua Nghị quyết với những quy định cụ thể cho từng đối tượng, từng trường hợp cụ thể, rõ ràng sẽ sớm giải quyết được những khó khăn, bất cập trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân ngày một tốt hơn.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh mong đợi HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới, đóng góp thiết thực nhằm phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần đắc lực xây dựng Ninh Bình thành tỉnh nông thôn mới vào năm 2024; đến năm 2025 thành tỉnh trung bình khá và đến năm 2030 thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

“Để góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần bắt tay ngay vào thực hiện chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân. Cùng với đó, UBND tỉnh cần chủ động, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm khắc phục những yếu kém, gỡ bỏ những điểm “nghẽn”, rào cản đang là cản trở đối với sự phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Trần Tâm