Quyết liệt, nhiều giải pháp đồng bộ
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp nhằm đẩy mạnh Chính phủ điện tử, chuyển đổi số tại Bộ, trong đó tập trung vào tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số và Chính phủ điện tử; hoàn thiện thể chế; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; thúc đẩy cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công và tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành.
Chỉ riêng năm 2023, Bộ đã ban hành hàng loạt các văn bản thúc đẩy chuyển đổi số, Chính phủ điện tử trong toàn ngành. Trong đó, ngày 13.7.2023, đã ban hành Nghị quyết số 111-NQ/BCSĐ về chuyển đối số; ngày 21.7.2023, có Quyết định số 1876/QĐ-BCT đưa ra 12 mục tiêu lớn cần đạt được trong việc triển khai chính phủ điện tử tại Bộ.
Đến nay, Cổng Dịch vụ công đang cung cấp 236 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), với gần 49.000 doanh nghiệp tham gia khai báo. Tổng số hồ sơ DVCTT đến hết quý III.2023 là gần 1,2 triệu bộ, tương ứng hơn 99% hồ sơ được gửi đến Bộ. Triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN, Bộ đã kết nối 16 nhóm DVCTT . Tổng số hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia trong 9 tháng đầu năm 2023 là gần 250.000 bộ. Riêng đối với thủ tục Cấp giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D, Bộ đã phối hợp với Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) trao đổi gần 190.000 bộ hồ sơ với tất cả các nước trong khối ASEAN kể từ đầu năm. Ngoài ra, Bộ hiện có 129 DVCTT mức độ 3, 4 đã được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến hết quý III.2023, đã đồng bộ gần 1 triệu bộ hồ sơ điện tử với Cổng Dịch vụ công quốc gia; được người dân, doanh nghiệp đánh giá tích cực về chất lượng phục vụ tốt, ổn định.
Cổng Dịch vụ công Bộ Công thương đã được ghi nhận là một trong Top 3 đứng đầu trong khối các Bộ, ngành. Đáng chú ý, đến hết 30.9.2023, tỉ lệ hồ sơ số hóa của Bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 79,75%, với 354.473 hồ sơ đã số hóa và gửi dữ liệu đến Cổng DVCQG trên tổng số 444.486 hồ sơ TTHC. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉ lệ hồ sơ số hóa của Bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tăng lên 49,25%, trong khi đến trước 13.7 con số này mới chỉ đạt 0,69%. “Với đà tăng này, từ nay đến hết năm 2023, tỷ lệ số hóa sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc”, Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định.
Ứng dụng trong từng lĩnh vực
Tại Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, từ năm 2022, Tổng cục đã đưa vào vận hành Hệ thống xử lý vi phạm hành chính - INS trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý các hành vi vi phạm. Kể từ thời điểm Hệ thống INS đi vào hoạt động, toàn bộ thao tác công vụ của lực lượng QLTT được thực hiện trên máy tính. Song song với quá trình kiểm tra, các thông tin được cập nhật trực tiếp theo từng quy trình với các biểu mẫu liên thông, liên kết với nhau, từ đó hạn chế thấp nhất các sai sót. Thời gian tới, Tổng cục sẽ triển khai chữ ký số; mọi công văn, giấy tờ sẽ được triển khai trên nền tảng số, sử dụng công nghệ thông tin, hạn chế mức thấp nhất các văn bản giấy.
Trong khi đó, đối với lĩnh vực công nghiệp, Bộ đã xác định một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong giai đoạn tới là triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Cục trưởng Cục Công nghiệp Trương Thanh Hoài cho biết, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Bộ cùng sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Cục đã triển khai xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu các ngành công nghiệp, bao gồm cơ khí chế tạo, điện tử, dệt may, da giày,… Cùng với đó, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đối với khu, cụm công nghiệp; hệ thống dữ liệu về chuyên gia tư vấn; cổng thông tin về công nghiệp hỗ trợ VSI (vsi.gov.vn),… Các hệ thống cơ sở dữ liệu này thường xuyên được chia sẻ với các Hiệp hội, doanh nghiệp và Sở Công Thương địa phương để kịp thời nắm bắt thông tin về ngành.
Riêng với cổng VSI, đến nay đã có thông tin của hơn 6.200 doanh nghiệp về trên 120 trường thông tin như: Quy mô, sản phẩm, năng lực, tiêu chuẩn, khách hàng, thị trường... và đang tiếp tục được cập nhật thường xuyên. Năm 2022, tổng số lượt truy cập vào Cổng thông tin về công nghiệp hỗ trợ đạt hơn 11,3 triệu lượt; 10 tháng năm 2023, con số này đã tăng vượt bậc, đạt 17 triệu lượt truy cập.
Còn tại Cục Xúc tiến thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định công tác chuyển đổi số đã được nhận thức và triển khai từ sớm. Đến nay, 4/4 thủ tục hành chính đã được quán triệt và thực hiện 100% toàn trình; 10 tháng năm 2023, Cục đã tiếp nhận 1.500 hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 1.000 hồ sơ được thực hiện qua trực tuyến, chiếm 66,67% số lượng thủ tục hành chính do Cục tiếp nhận.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Cục đã ưu tiên xây dựng Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số (Decobiz - Digital Ecosystem for Businesses). Qua đó, thiết lập các kênh tiêu thụ trong nước và quốc tế; kết nối hệ thống các Thương vụ, Tham tán ở nước ngoài với cộng đồng doanh nghiệp trong nước để đẩy mạnh kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu; đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.
Chuyển đổi số đi vào thực chất
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả được, cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, như chưa kịp thời hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, quy chế quản lý, khai thác, sử dụng các phần mềm hay việc khai thác còn nhiều vướng mắc; ý thức và quyết tâm chuyển đổi số ở một số bộ phận công chức, viên chức chưa cao...
Để kịp thời khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo các đơn vị trong Bộ tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các chỉ đạo của Ban cán sự, lãnh đạo Bộ giai đoạn từ nay đến năm 2025. Theo đó, các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các hạng mục của Đề án phát triển dịch vụ điện tử tại các đơn vị thuộc Bộ theo đúng kế hoạch, đồng thời đưa ra yêu cầu quản lý của đơn vị mình gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trước ngày 30.11.2023 để tổng hợp và đề xuất xây dựng Chương trình tổng thể trước ngày 15.12.
Bên cạnh đó, số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực, chậm nhất là ngày 15.12.2023 phải hoàn thành. Bộ trưởng yêu cầu định kỳ vào tuần cuối của mỗi tháng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thống kê tình hình và kết quả thực hiện số hóa cũng như các thủ tục hành chính của các đơn vị để báo cáo. Tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành danh mục cơ sở dữ liệu và danh mục dịch vụ công trực tuyến mới trong tháng 11.2023. Tham mưu xây dựng tiêu chí đánh giá về chuyển đổi số tại các đơn vị thuộc Bộ, lấy đó làm cơ sở bình xét thi đua của tổ chức, cá nhân người đứng đầu.
Các mục tiêu về triển khai Chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương năm 2023: 100% giao dịch được xác thực điện tử, ngoại trừ các dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật; Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; Đảm bảo tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 90%; Tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết; 100% văn bản trao đổi được thực hiện dưới dạng điện tử, chữ ký số, trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật; 90% hồ sơ công việc tại Bộ xử lý trên môi trường mạng; 100% hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ được lưu trữ, quản lý dưới dạng hồ sơ điện tử; Tối thiểu 90% thiết bị đầu cuối được cài đặt các giải pháp bảo vệ.