"Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

- Thứ Hai, 07/06/2021, 06:00 - Chia sẻ
“Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết dân tộc, nhân sự kiện ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 tối 5.6. Thủ tướng khẳng định, khi đất nước gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để nước ta chiến thắng mọi kẻ thù. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này, sự đồng lòng của Nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để nước ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

Quả thực, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, sự tận tâm, tử tế của con người, sự nỗ lực của từng cá nhân đã giúp nước ta trải qua những thời kỳ khó khăn. Còn nhớ, năm ngoái, khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam đúng vào thời điểm cả nước đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý, Chính phủ ngay lập tức tổ chức một cuộc họp khẩn cấp và cả hệ thống chính trị đã sẵn sàng bước vào cuộc chiến chống "giặc” Covid-19 lần đầu tiên. Quyết tâm của Chính phủ như tiếp thêm động lực, niềm tin để mọi người cùng nỗ lực, góp sức vào công cuộc phòng, chống đại dịch toàn cầu. Mọi chỉ đạo, khuyến cáo của Chính phủ, các cơ quan chức năng đều được người dân nghiêm túc chấp hành, từ việc thực hiện cách ly toàn xã hội, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang nơi công cộng, đóng cửa hàng quán tạm thời… 

Trong khó khăn, sức mạnh góp phần làm nên chiến thắng trong 3 đợt dịch đã qua là tinh thần đoàn kết, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau của những người Việt Nam trong và ngoài nước. Đó là tấm lòng của Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt (phường 5, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) tuy đã 95 tuổi nhưng vẫn tranh thủ từng giờ cần mẫn may khẩu trang, phân phát cho người nghèo. Hay cụ bà 78 tuổi ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đạp xe đạp đến trụ sở UBND xã ủng hộ 1 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Không ít nông dân nghèo đã bán cả mảnh đất - tài sản lớn nhất của gia đình để ủng hộ, nhiều em nhỏ bỏ tiền mừng tuổi mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người... Trong khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhưng vẫn đồng lòng cùng cả nước chống dịch, thông qua việc ủng hộ tiền của, trang thiết bị y tế, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch bệnh. Nhiều siêu thị “0 đồng”, cây ATM gạo, hàng hóa được mở ra hỗ trợ người dân ở khắp nơi trong cả nước…

Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Miếng cơm ăn vội ở góc đường, chân cầu thang hay những đêm sương lạnh, đội ngũ y bác sĩ, chiến sỹ lực lượng vũ trang... rải bìa carton ra ngoài trời tranh thủ chợp mắt để nhường chỗ cho người về cách ly; rồi cả những ngày nắng nóng như đổ lửa, trong bộ quần áo bảo hộ kín mít, họ vẫn thần tốc, hết mình truy vết, xét nghiệm và điều trị. Không ít nhân viên y tế viết tâm thư tình nguyện đến vùng tâm dịch, tạm gác lại những lo toan cho gia đình để lo toan cho quốc gia, dân tộc… Quả đúng như lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, “điều đáng quý không chỉ ở chỗ chúng ta chiến thắng bệnh tật, bảo vệ cuộc sống của người dân mà trong lúc khó khăn, những giá trị tốt đẹp nhất của từng con người, từng cộng đồng, từng dân tộc và cả nhân loại lại được nhân lên”. 

Sự chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức tiếp tục được cộng hưởng và nhân lên mạnh mẽ sau khi Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 được thành lập. Theo các tính toán, muốn đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần có khoảng 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí ước khoảng hơn 25.000 tỷ đồng. Để mua vaccine, ngân sách trung ương dự kiến bố trí khoảng 16.000 tỷ đồng và quan điểm của Đảng và Nhà nước là sẽ dùng cả nguồn kinh phí hợp pháp khác thông qua xã hội hóa để mua vaccine. Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, do đó, ngoài sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức thì mỗi người dân cũng có thể tham gia đóng góp một phần hoặc toàn bộ cho mũi tiêm của mình. Kết quả là tính đến 20h ngày 5.6 Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đã nhận được 1.056 tỷ đồng ủng hộ, cùng cam kết ủng hộ số tiền 6.600 tỷ đồng và hàng chục tỷ đồng nhận được qua tin nhắn tới tổng đài 1408.

Đến thời điểm này, mặc dù nước ta vẫn trong cuộc chiến với dịch Covid-19 nhưng chắc chắn, sự chung sức, đồng lòng của các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương và tất cả người dân sẽ góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp đẩy lùi đại dịch. 

Đỗ Quyên