Tiếp tục cải cách và hiện đại hóa
Trong Báo cáo gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội phục vụ Phiên họp thứ 27, Chính phủ cho biết giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm nay cải thiện đáng kể. Tỷ lệ giải ngân đến hết tháng 9 đạt 51,38% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2022 khoảng 4,68% (46,7%), về số tuyệt đối cao hơn gần 110.000 tỷ đồng. Qua đó đưa một lượng vốn lớn ra nền kinh tế, giải quyết đầu ra cho nhiều ngành, lĩnh vực, tạo việc làm,… hỗ trợ tăng trưởng, sản xuất kinh doanh.
Đóng góp vào kết quả này có nỗ lực của hệ thống KBNN trong việc cải cách hành chính và hiện đại hóa công nghệ thông tin nhằm đẩy nhanh tiến độ kiểm soát chi ngân sách và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Báo cáo của KBNN cho biết, trong 9 tháng đầu năm, KBNN tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục thu, chi ngân sách, tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch. Đồng thời, hoàn thiện chương trình thanh toán tự động tiền điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Đến nay, KBNN đã cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến của kho bạc và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động nghiệp vụ của KBNN đã hỗ trợ đáng kể cho việc công khai minh bạch, cụ thể hóa hồ sơ, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính; tạo điều kiện cho từng công chức, đơn vị giải quyết công việc thông suốt, hiệu quả…
Đáng chú ý, KBNN đã hoàn thiện liên thông dữ liệu giữa các hệ thống công nghệ thông tin của KBNN phục vụ công tác kiểm soát chi đầu tư, góp phần đẩy nhanh tốc độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Đẩy mạnh thanh toán tự động điện nước, viễn thông thông qua ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách. Hoàn thành kiểm thử dịch vụ thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản mở tại ngân hàng thương mại của đơn vị giao dịch tham gia dịch vụ công trực tuyến. Kiểm thử chương trình quản lý văn bản điều hành tập trung; đưa vào hoạt động hệ thống giám sát các hệ thống thông tin của KBNN.
Nâng cao hiệu suất, chất lượng dịch vụ
Phó Tổng giám đốc KBNN Trần Thị Huệ cho biết, trong những tháng cuối năm, KBNN sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng dịch vụ, sẵn sàng cho công tác quyết toán, khóa sổ cuối năm.
Hiện tại, giao dịch chi ngân sách nhà nước qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99% so với lượng chứng từ chi ngân sách nhà nước qua TABMIS. Lý giải vẫn còn tình trạng đơn vị gửi hồ sơ giấy, Phó Tổng giám đốc KBNN Trần Thị Huệ cho biết, nguyên nhân chủ yếu do có những hồ sơ thuộc dạng bảo mật hoặc hồ sơ là hợp đồng, khi quét để gửi lên hệ thống của kho bạc thì bị vượt quá dung lượng đường truyền.
Để giải quyết tình trạng này, đại diện KBNN cho rằng cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bên, bao gồm KBNN, các đơn vị sử dụng ngân sách cùng nhiều bộ, ngành liên quan. Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách nên thực hiện số hóa các giấy tờ, chứng từ thanh toán, thu - chi thường xuyên và chia sẻ, liên thông phần mềm kế hoạch với KBNN thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Về hồ sơ liên quan đến chi đầu tư, KBNN đã có báo cáo để xây dựng các quy định pháp lý về việc chia sẻ, xây dựng hợp đồng điện tử, thực hiện hợp đồng số trên Hệ thống đấu thầu quốc gia, từ đó chia sẻ lại với KBNN. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang xây dựng dự thảo Nghị định về vấn đề này, dự kiến trình Chính phủ vào năm 2024.
“Về phía KBNN đang thực hiện kế hoạch nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến. Hy vọng đến năm 2024 đủ điều kiện kỹ thuật để chia sẻ dữ liệu với các đơn vị sử dụng ngân sách về hợp đồng điện tử. Nếu các bên thực hiện được đồng bộ trên cổng dịch vụ công sẽ giảm được chứng từ giấy, góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công", Phó Tổng giám đốc KBNN Trần Thị Huệ cho biết.