Khẳng định vai trò, trách nhiệm trước cử tri

- Thứ Bảy, 11/07/2020, 06:42 - Chia sẻ
Nhằm làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những vấn đề nóng mà cử tri quan tâm, các đại biểu đã thảo luận, giải trình thấu đáo tại kỳ họp. Đồng thời, 55 ý kiến thảo luận tại tổ cũng được tổng hợp để đóng góp vào báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2020 và các báo cáo, tờ trình nghị quyết.

Tại phiên thảo luận và giải trình, các ý kiến thảo luận cơ bản đồng tình với đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, cũng như các nội dung chuyên đề trình tại kỳ họp. Trong đó, nhiều vấn đề, nhóm lĩnh vực liên quan đến ngành công thương, điện, tài nguyên môi trường, giao thông, văn hóa xã hội, giáo dục... đã được các đại biểu đề cập.

Đại biểu phát biểu tại tổ
Ảnh: Quang Tuấn

Theo phản ánh của cử tri, vấn đề về cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trên địa bàn huyện Cẩm Khê triển khai rất chậm, mới đạt 16,44%. Tình trạng này cũng xảy ra tại hầu hết địa phương trên địa bàn tỉnh, gây khó khăn cho người dân, nhất là trong việc thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn phát triển sản xuất. 

Giải trình làm rõ thêm về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn cho rằng, vấn đề tiến độcấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm đã được cử tri phản ánh nhiều lần, nguyên nhân là do khối lượng công việc thuộc Dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai rất lớn, phức tạp, đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành trong năm 2020. Việc tổ chức thực hiện còn nhiều vướng mắc, trong đó việc lựa chọn các đơn vị tư vấn, ký kết hợp đồng chưa tốt, cơ chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với UBND địa phương và các hộ có đất chưa chặt chẽ. Chất lượng công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính để cấp giấy chứng nhận còn chưa chính xác, kinh phí thực hiện dự án cấp đổi giấy chưa bảo đảm, trách nhiệm và chất lượng của đội ngũ cán bộ chuyên môn còn hạn chế. 

Do đó, thời gian tới, cần phải rà soát, điều chỉnh lại dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai do dự án này được phê duyệt từ năm 2009, đến nay đã có nhiều thay đổi trong văn bản pháp luật liên quan. Ngoài ra, hệ thống đơn giá đã được điều chỉnh, đất đai có nhiều biến động và thực tế triển khai thực hiện thời gian qua còn nhiều vướng mắc. Bên cạnh trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các địa phương cũng mong muốn, người dân nắm rõ quyền và trách nhiệm của người sử dụng đất trong việc đăng ký, cập nhật biến động đất đai; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong thực hiện đo đạc đất; làm tốt việc quản lý đất đai của gia đình, chủ động báo cáo với cơ quan chức năng khi thực hiện chuyển nhượng, cho, tặng đất đai.

Đối với công tác quản lý, sử dụng điện và mua bán điện thời gian gần đây có những điểm chưa minh bạch, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và gây bức xúc cho người dân, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Mạnh Hùng giải trình khẳng định, thời gian qua không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. Trao đổi thêm về nội dung này, Giám đốc Điện lực Phú Thọ Nguyễn Quang Lâm cam kết, sẽ tăng cường giám sát các đơn vị bán điện theo các nội dung trên để bảo đảm tính minh bạch. Nguyên nhân khách quan của vấn đề tiền điện tăng cao trong tháng 5, 6 là do mức tiêu thụ điện tăng cao nhu cầu sử dụng thiết bị điện của các khách hàng tăng theo mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng. Hơn nữa, tiền điện được tính theo thang giá, hiện có 6 bậc tính tiền sử dụng điện, lượng điện tiêu thụ càng cao thì mức giá người dân phải chi trả càng lớn. Hoặc nguyên nhân chủ quan đưa ra có thể là do sai sót, nhầm lẫn khi đo chỉ số công tơ, việc này đang được Công ty Điện lực tiến hành kiểm tra cụ thể. 

"Ngành điện tiến hành rà soát toàn bộ công tơ điện đang vận hành, bảo đảm công tơ điện đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ về đo lường đối với phương tiện đo. Đồng thời, bố trí kinh phí đẩy nhanh tiến độ thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử thực hiện đo xa; hiện đại hóa lưới điện để bảo đảm độ chính xác, không để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện ghi chỉ số công tơ cho khách hàng sử dụng điện" - Giám đốc Điện lực Phú Thọ Nguyễn Quang Lâm cho biết.

Giải trình về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2020, nhất là về một số loại tội phạm có diễn biến tăng hoặc tội phạm để lại nhiều hệ lụy xã hội nghiêm trọng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Minh Tuấn khẳng định, trên địa bàn tỉnh hiện không có tội phạm hoạt động lộng hành theo kiểu băng nhóm xã hội đen. Thời gian qua, công an tỉnh tập trung thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy HĐND, UBND tỉnh về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có tổ chức, gắn với thực hiện các chỉ thị, chương trình, kế hoạch về phòng, chống tội phạm; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; thực hiện tốt công tác công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên rà soát, triệt xóa ổ nhóm tội phạm, nhất là tội phạm liên quan tín dụng đen, trộm cắp tài sản, cờ bạc, mại dâm... Tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để tội phạm lợi dụng sơ hở hoạt động. Thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, tuần tra vũ trang trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của tội phạm. 

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, công an tỉnh đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện nâng cấp, sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng công an xã. Đề nghị HĐND tỉnh có quyết nghị về việc tăng mức phụ cấp hàng tháng đối với lực lượng công an xã bán chuyên trách để thu hút, nâng cao trách nhiệm cho số cán bộ này.

Phan Phương