Du lịch sáng tạo:

Khám phá Việt Nam qua những trải nghiệm độc đáo

Du lịch sáng tạo đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Việt Nam, với nền văn hóa đặc trưng, di sản đa dạng, làng nghề truyền thống phong phú cùng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế để phát triển loại hình này.

Sáng tạo cộng hưởng

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, Vietravel đã xây dựng và triển khai 6 tour Sáng tạo, hỗ trợ trải nghiệm của người dân và du khách khám phá di sản. Các tour có độ dài từ 30 phút đến 8 tiếng trải nghiệm, tại từng điểm di tích hoặc xuyên suốt các điểm trên “Giao lộ sáng tạo”.

Tại mỗi điểm, người tham quan được hướng dẫn viên dẫn dắt theo lộ trình thiết kế theo chủ đề và giới thiệu thêm những câu chuyện thú vị “lần đầu được kể” đằng sau mỗi di sản, như tour “Bắc Bộ Phủ - Dấu ấn” hé lộ trang sử hào hùng nhất của “Hà Nội 60 ngày đêm” khói lửa.

Du khách cũng có thể chọn những tour tương tác cao như “Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - Di sản” - khám phá những bảo vật quốc gia và tương tác cùng di sản với Pavilion “Rồng rắn lên mây”; hoặc trải nghiệm tour dài hơi như “Hà Nội tinh hoa” có 8 tiếng khám phá di sản, ẩm thực, văn hóa Hà Nội xung quanh các điểm lễ hội.

466426423-862839152681354-3996703424923198382-n.jpg
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sáng tạo. Nguồn: HFCD

Thông qua các tuyến tham quan theo tour Sáng tạo, mỗi bước đi của du khách là một hành trình khám phá chiều sâu của văn hóa, truyền thống và nghệ thuật, hòa quyện cùng không khí sáng tạo của Lễ hội. Lần đầu tiên triển khai sản phẩm du lịch di sản truyền thống kết hợp với lễ hội văn hóa, Vietravel kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho những dòng sản phẩm mới lạ cho những lễ hội khác sau này.

Bên cạnh tour sắp đặt sẵn, du khách còn có thể tự thiết kế tour sáng tạo phù hợp với lịch trình thời gian và sở thích riêng với lựa chọn một trong 7 ngôn ngữ hướng dẫn qua nền tảng Tubudd. Trợ lý trong mạng lưới Tubudd là những người Việt trẻ giỏi ngoại ngữ, năng động và nhiệt huyết chia sẻ với du khách nhiều hiểu biết về di sản Hà Nội, văn hóa Việt Nam.

Các tour du lịch như vậy đã kiến tạo nên một hành trình khám phá di sản hoàn toàn mới. Bằng việc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, các tour này không chỉ là những chuyến tham quan đơn thuần mà còn là những trải nghiệm nghệ thuật độc đáo, khơi gợi trí tò mò và khát khao khám phá của mỗi du khách.

Thời gian qua, tại một số địa phương cũng triển khai du lịch sáng tạo với các tour trải nghiệm tại làng cổ, làng nghề thủ công, điểm đến du lịch, như: làm bánh chè lam xanh tại làng cổ Đường Lâm, vuốt gốm tại làng Bát Tràng, Hà Nội; làm đất khai khẩn ruộng bậc thang hay cùng chế tác một chiếc khèn Mông tại Mù Cang Chải, Yên Bái...

Đa dạng hóa sản phẩm gắn với bền vững

Du lịch sáng tạo đã và đang tạo nên một làn sóng mới trên bản đồ du lịch thế giới, mời gọi du khách hòa mình vào cuộc sống địa phương, khám phá những nét văn hóa độc đáo và tham gia các hoạt động sáng tạo. Tại các quốc gia châu Á, loại hình này đã có bước phát triển mạnh mẽ. Chẳng hạn, ở Thái Lan, du khách có thể tham gia các lớp học nấu ăn truyền thống, học cách chế biến những món ăn đậm đà hương vị địa phương.

lang-gom-bat-trang-5-1663058134059448509389.jpg
Du khách trải nghiệm làm gốm tại làng Bát Tràng. Nguồn: Kinh tế môi trường

Theo các chuyên gia, du lịch sáng tạo góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng tính cạnh tranh và thu hút nhiều đối tượng khách hơn. Loại hình du lịch này đóng vai trò quan trọng trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Việc tham gia vào các hoạt động du lịch như vậy cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm, giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

TS. Nguyễn Thu Thủy, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định: Du lịch sáng tạo ở nước ngoài khá phát triển, nhưng ở Việt Nam mới manh nha. Trong khi đó, du lịch sáng tạo cho phép đa dạng hóa sản phẩm và mang tính phi mùa vụ, gắn với phát triển bền vững. Việt Nam có thể khai thác du lịch sáng tạo ở nhiều góc độ như trải nghiệm một phần kỹ thuật nghề thủ công, workshop sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, làm sản phẩm lưu niệm, trang trí…

Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam hiện thiếu các sản phẩm du lịch sáng tạo độc đáo, hạ tầng du lịch chưa đồng bộ… Nhiều ý kiến cho rằng, cần thúc đẩy phát triển các tour sáng tạo trên nguyên tắc: chia sẻ lợi ích cho cộng đồng địa phương; tôn trọng văn hóa truyền thống; sáng tạo và quản lý các sản phẩm và quy trình du lịch hấp dẫn; hỗ trợ các điểm du lịch có sức hút về tài nguyên và vốn văn hóa để phát triển, hình thành tuyến du lịch; và bảo vệ môi trường.

Việc xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch sáng tạo vô cùng quan trọng. Bằng cách tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm sáng tạo, đầu tư vào nguồn nhân lực và quảng bá hình ảnh gắn với du lịch sáng tạo, Việt Nam có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách toàn thế giới.

Văn hóa - Thể thao

Ba chiếc ô tô từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh là Bảo vật quốc gia
Văn hóa - Thể thao

Ba chiếc ô tô từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh là Bảo vật quốc gia

Ba chiếc xe ô tô được sử dụng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1954 - 1969 được công nhận là Bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1712/QĐ-TTg ngày 31.12.2024 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 19.1, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sẽ long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định.

Xây dựng văn hóa số - nhiệm vụ chiến lược
Văn hóa

Xây dựng văn hóa số - nhiệm vụ chiến lược

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Văn hóa số không chỉ là một khái niệm mới mà còn là tư duy, phong cách sống và làm việc mới, nơi các giá trị của sáng tạo, đổi mới và kết nối được đề cao. Xây dựng văn hóa số là nền tảng thúc đẩy phát triển toàn diện khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thực hiện thành công Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Hé lộ Lễ hội Xuân kỷ lục tại Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn
Văn hóa

Hé lộ Lễ hội Xuân kỷ lục tại Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn

Mỗi năm một ý tưởng độc đáo, Lễ hội Xuân tại Vinhomes Grand Park (TP.Thủ Đức) luôn là sự kiện được cư dân và du khách trông đợi. Năm nay, với chủ đề “Tết diệu kỳ”, sự kiện tiếp tục làm bùng lên sức sống khu Đông khi tôn vinh những giá trị truyền thống, tái hiện ký ức ngọt ngào của Tết cổ truyền, hứa hẹn thiết lập một kỷ lục mới cho Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Khám phá Nhật Bản cùng NHK World-Japan
Văn hóa - Thể thao

Khám phá Nhật Bản cùng NHK World-Japan

Từ ngày 17 - 23.1, tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội), đài NHK (Nhật Bản) sẽ tổ chức sự kiện “Khám phá Nhật Bản cùng NHK World-Japan" với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khán thính giả và quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa Nhật Bản.

Nghệ thuật trong đối thoại liên ngành
Văn hóa

Nghệ thuật trong đối thoại liên ngành

Hợp tác liên ngành đã thổi làn gió mới vào nghệ thuật đương đại, tạo nên bức tranh đa sắc màu, nơi nhiều ngành nghề, loại hình cùng hòa quyện. Sự kết nối, giao thoa ấy không chỉ mở rộng biên giới sáng tạo mà còn mang đến các tác phẩm, trải nghiệm mới cho công chúng.

Mang hòa nhạc cổ điển vào giảng đường đại học
Văn hóa - Thể thao

Mang hòa nhạc cổ điển vào giảng đường đại học

“Nhạc cổ điển rất gần gũi trong đời sống, chỉ có điều chúng ta chưa có thời gian để tìm hiểu, ngẫm nghĩ. Công việc của tôi và các nghệ sĩ là đem đến câu chuyện xung quanh những bản nhạc rất nổi tiếng và quen thuộc” - nhạc trưởng Trần Nhật Minh chia sẻ trong hòa nhạc “Giao hưởng tuổi trẻ” số đầu tiên tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chiều 10.1.

Trường ca "Lũ": Cuốn sách điện tử nổi bật năm 2024
Văn hóa - Thể thao

Trường ca "Lũ": Cuốn sách điện tử nổi bật năm 2024

Tối 11.1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Chương trình giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học năm 2024. Trường ca “Lũ” của nhà thơ Lữ Mai do Công ty Sách điện tử Waka phát hành đã được vinh danh là một trong những cuốn sách nổi bật năm 2024.