Khai mạc Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025

Ngày 24.3, tại Trường Đại học VinUni, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Lễ Khai mạc Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi diễn ra trong 3 ngày từ 25-27.3.

z6436630120126c9e881d78ede9db701a8365cbb5cd9de.jpg
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương phát biểu khai mạc Lễ Khai mạc Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn xác định “giáo dục là quốc sách hàng đầu, nhân tài là nguyên khí quốc gia”, như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân tài, là động lực then chốt để đưa đất nước bứt phá trong thời kỳ hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0”.

Thực hiện tinh thần đó, Đảng và Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách đột phá như: Nghị định 179/2024/NĐ-CP quy định chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Quyết định 899/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển nhân lực chất lượng cao đến năm 2030; Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”;

Kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị, yêu cầu các địa phương, ngành giáo dục “tạo mọi điều kiện để nhân tài được phát hiện, đào tạo bài bản và trọng dụng xứng đáng”. Và đặc biệt mới đây là Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó các em học sinh, sinh viên chính là nòng cốt cho sự phát triển đột phá.

z643663015894566d0076a14145e04e28a28e09f7588df.jpg
Toàn cảnh Lễ Khai mạc Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025

Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, điều này thể hiện rõ sự kỳ vọng và cam kết của Nhà nước trong việc biến nhân tài thành động lực phát triển đất nước. Các kỳ thi Olympic chính là một phần không thể thiếu trong chiến lược này. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ mà còn là cơ hội để các em tiếp cận tri thức tiên tiến, rèn luyện tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề - hành trang quan trọng để trở thành công dân toàn cầu.

Đối với Hội đồng thi, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương đề nghị cần phát huy tinh thần trách nhiệm, đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng và minh bạch.

z64366301287506e59e1a5d25aa1c9856dcf23433719b6.jpg
Học sinh Ngô Quang Minh, trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh phát biểu đại diện cho 187 thí sinh tham gia Kỳ thi

Đại diện 187 thí sinh tham gia Kỳ thi, em Ngô Quang Minh, học sinh dự thi môn Hóa học, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ cảm ơn Bộ GD-ĐT đã tạo sân chơi bổ ích trong nước và quốc tế về đào tạo mũi nhọn, để học sinh được thể hiện năng lực bản thân và hứa sẽ tuân thủ nghiêm quy định của kỳ thi, hoàn thành bài thi một cách trung thực, phấn đấu nỗ lực hết mình trong kỳ thi quan trọng này với mục tiêu đạt được thành tích tốt nhất.

z643663014310854639364957651ed2fe1e8c4f28847e3.jpg
Các thí sinh tham dự kỳ thi

Tại lễ khai mạc, Bộ GD-ĐT đã công bố hội đồng coi thi; lịch thi; địa điểm thi; phổ biến quy chế thi, trách nhiệm của thí sinh, trách nhiệm của giám thị coi thi.

Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia đều đoạt giải với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. Đây không chỉ là niềm tự hào của ngành giáo dục mà còn là minh chứng cho sự bền bỉ, sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam, với khát vọng vươn tầm quốc tế.

Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025 diễn ra trong 3 ngày, từ 25-27.3.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.