Khai mạc Hội thảo quốc gia đổi mới chất lượng giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Sáng 26/8, phát biểu tại Hội thảo quốc gia "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Thực trạng, thách thức và giải pháp", Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị, xây dựng, ban hành Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Sáng 26/8, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Dân tộc phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội thảo quốc gia "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Thực trạng, thách thức và giải pháp".

Dự Hội thảo có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Đồng chủ trì Hội thảo có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Lâm Văn Mẫn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo Hồ Văn Niên.
Tham dự có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Văn hóa và Xã hội, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các trường đại học, trường trung cấp nghề, phổ thông chuyên nghiệp, các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số...
Hướng tới mục tiêu tiếp cận công bằng về giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, hội thảo là dịp để các bên đề xuất các sáng kiến, ý tưởng và giải pháp có tính khả thi, mang tính đột phá nhằm khắc phục khó khăn, bất cập hiện nay.
Qua đó, kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ về việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tính thực tiễn và phù hợp hơn, hướng tới mục tiêu tiếp cận công bằng về giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các kiến nghị, giải pháp cần gắn với bối cảnh Quốc hội sắp xem xét, quyết định nhiều chính sách quan trọng liên quan đến lĩnh vực này tại Kỳ họp thứ Mười tới đây như: dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); xem xét báo cáo của Chính phủ về tổng kết giai đoạn I (2021 - 2025) Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp, kinh phí cho giai đoạn II (2026 - 2030) của Chương trình. Đặc biệt, đề xuất, xây dựng, ban hành Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu đánh giá khách quan, toàn diện về thực trạng thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đi sâu vào các lĩnh vực như giáo dục phổ thông, chế độ cử tuyển, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Đồng thời, phân tích việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng trong việc bảo đảm tiếp cận công bằng giáo dục và đào tạo cho người học thuộc các dân tộc thiểu số, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội vùng miền và cả nước.
Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trên cơ sở chủ trương của Đảng, nhất là ”bộ tứ Nghị quyết trụ cột”, cần thảo luận và kiến nghị các giải pháp đột phá, toàn diện, góp phần hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, đổi mới cơ chế, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, phục vụ yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhu cầu phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Lâm Văn Mẫn nêu rõ, công tác giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực giáo dục phổ thông, đào tạo cử tuyển, giáo dục nghề nghiệp, dự bị đại học, đại học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới việc tăng cường tạo cơ hội việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần giảm nghèo đa chiều bền vững tại các địa bàn còn nhiều khó khăn này.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn còn không ít khó khăn, bất cập như: mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học dù đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cho biết, đội ngũ giáo viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng ở các cấp học so với các vùng, địa bàn khác; tỷ lệ giáo viên là người địa phương và người dân tộc thiểu số còn thấp.

Tỷ lệ huy động học sinh dân tộc thiểu số đi học đúng độ tuổi các cấp học từ mầm non đến phổ thông còn thấp so với mặt bằng chung cả nước; Công tác giáo dục nghề nghiệp, nhất là các chính sách đào tạo nghề ngắn hạn tại các địa phương hiệu quả chưa cao…
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nhấn mạnh, để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, tổng thể, nhất là về mặt chính sách, pháp luật để nâng cao được chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục và đào tạo, góp phần xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho nhu cầu phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, qua đó góp phần củng cố an ninh - quốc phòng ở những địa bàn quan trọng của Tổ quốc.
Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin về Hội thảo...