Thị trường du lịch quốc tế sôi động trở lại
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023, đặc biệt với việc Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8.1 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30 - 40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.
Mỗi ngày Viejet Air có 15 chuyến bay đưa khách du lịch từ Trung Quốc tới Khánh Hòa, mỗi chuyến 180 - 220 khách; 1.400 khách đến từ Kazakhstan, Hàn Quốc; ước tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày Tết đạt 11.300 lượt.
Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Tuy Hòa (Phú Yên) ước tính các khu nghỉ dưỡng trên thành phố có số khách nước ngoài chiếm khoảng 40% tổng số khách lưu trú. Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày nghỉ lễ, lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp. Bà Rịa - Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú. Lào Cai ước tổng thu từ khách quốc tế đạt 23 tỷ đồng…
Một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng các hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế đầu năm; tổ chức các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu và lì xì năm mới, thu hút lượng lớn khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam “an toàn, thân thiện”.
Các hãng hàng không tăng cường số chuyến bay, gia tăng phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách dịp Tết Nguyên đán. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, ước tính chỉ trong dịp Tết phục vụ 768 chuyến bay với 98.000 hành khách di chuyển; Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Rạch Giá (Kiên Giang) phục vụ hơn 400 chuyến bay nội địa và quốc tế tới tham quan, du lịch.
Đa dạng tour du lịch Tết
Các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung làm nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hóa dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết.
Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100%: Vietravel dự kiến phục vụ hơn 47.000 lượt khách dịp Tết; Saigontourist đã phục vụ 200 đoàn khách đi tour trong nước khởi hành, đạt tổng số khách phục vụ lên tới 21.000 lượt.
Đồng thời, trên 70 đoàn khách đi tour nước ngoài cũng khởi hành đến Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu… Nhiều công ty du lịch như TSTtourist, Fiditour - Vietluxtour, Ben Thanh Tourist, Vinagroup, Kiwi Travel, Saco… ghi nhận lượng đăng ký tour và khởi hành cận và trong Tết của du khách tăng cao.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam, khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện. Saigontourist liên tục đón 6 đoàn khách đa quốc tịch đến Việt Nam xông đất đầu năm từ Mỹ, Pháp, Đức, Thuỵ Sỹ, chủ yếu lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh - các tỉnh miền Tây Nam Bộ và nối tuyến Campuchia (hành trình liên tuyến 9 ngày trên sông từ TP. Hồ Chí Minh đi Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc và nối tuyến Campuchia). Hãng tàu biển Silver Spirit đưa hơn 300 khách từ Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) ghé thăm hải trình Việt Nam gồm: Hạ Long, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh…
Năm nay, do thời tiết dịp Tết Nguyên đán thuận lợi nên nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp và đón giao thừa ở các điểm đến du lịch, khiến tình hình du lịch nhộn nhịp hơn trên các địa phương. Những điểm đến là lựa chọn hàng đầu gồm: khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử - tâm linh, sinh thái; đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao...
Các địa phương cũng chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang các khu, điểm du lịch và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hóa của từng địa phương.
“Mặc dù còn nhiều khó khăn, song lượng khách tăng cao dịp Tết, đặc biệt là khách quốc tế, là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì đà phục hồi, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động đón khách vào năm nay. Đây cũng là các dấu hiệu chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm, phấn đấu đạt chỉ tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế như kế hoạch đề ra”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.