KĐN hoàn thành xuất sắc công tác An toàn - Sức khỏe - Môi trường 

Xem với cỡ chữ
Mới đây, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (KĐN), đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức thành công Hội nghị An toàn - Sức khỏe - Môi trường (ATSKMT) năm 2021 và triển khai kế hoạch, chương trình hành động năm 2022.

Từng bước xây dựng nền tảng văn hóa an toàn

Theo Quyền Giám đốc Công ty Nguyễn Thành Minh, năm 2021, KĐN triển khai công tác ATSKMT trong điều kiện nhiều khó khăn và thách thức khi chịu tác động của đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát cả nước và sự phát triển mạnh mẽ của các nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các công trình khí ngày càng được mở rộng về quy mô, một số công trình khí đã hoạt động đã hơn 25 năm, một số mỏ đã đi vào khai thác giai đoạn cuối của đời mỏ đòi hỏi tăng cường kiểm soát ăn mòn, chất lượng khí; bảo dưỡng, sửa chữa để bảo đảm công trình vận hành an toàn, liên tục và tăng cường  công tác quản lý an toàn thi công dự án đường ống NCS2 - GĐ2, LNG trong điều kiện có nhiều hoạt động giao cắt với công trình hiện hữu đang vận hành…rất phức tạp. Đặc biệt, các đợt dừng khí NCS1, Cửu Long, NCS2 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh phức tạp với khối lượng công việc nhiều, nhà thầu nhiều và đông, di chuyển giữa các địa phương khó khăn nên bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng công việc rất khó khăn.

Ban Lãnh đạo KĐN tiếp thu các ý kiến đóng góp của NLĐ tại Hội nghị tổng kết ATSKMT 2021
Ban Lãnh đạo KĐN tiếp thu các ý kiến đóng góp của người lao động tại Hội nghị 

Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng công ty; sự phối hợp chặt chẽ của các Ban, Đơn vị liên quan trong Tổng Công ty, các Đơn vị bạn; sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp; sự ủng hộ của đa số các doanh nghiệp, người dân tại địa bàn có các dự án, công trình khí đi qua; và hơn hết, KĐN tiếp tục triển khai có hiệu quả hệ thống quản lý ATSKMT và từng bước xây dựng nền tảng văn hóa an toàn.

KĐN tham gia trồng cây, làm đẹp cảnh quan công trình khí và tham gia bảo vệ môi trường
KĐN trồng cây, làm đẹp cảnh quan công trình khí và tham gia bảo vệ môi trường

Đặc biệt, điểm sáng về công tác ATSKMT trong năm 2021 thể hiện rõ qua các chỉ số an toàn. Cụ thể, độ tin cậy của hệ thống đạt 100%, độ sẵn sàng đạt 99,97%, số giờ làm việc an toàn trên công trình khí của KĐN là 796.872 giờ, vận hành an toàn liên tục 8.760 giờ, trong năm không xảy ra các sự cố gây dừng, giảm cấp khí.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 được tăng cường để phù hợp với tình hình mới, bảo đảm sức khỏe cho người lao động của Công ty và công tác vận hành, sản xuất được an toàn và liên tục. Hệ thống quản lý an toàn, chất lượng, môi trường được duy trì theo tiêu chuẩn mới ISO 9001 - 2015, ISO 14001 - 2015, ISO 45001-2018, các quy trình quản lý, quy trình vận hành, cô lập. Bảo dưỡng, sửa chữa đã được xây dựng đầy đủ, tinh gọn, hạn chế đã được cải tiến liên tục. Các văn bản pháp luật mới được cập nhật kịp thời và triển khai đầy đủ, kịp thời theo quy định; công tác kiểm tra an toàn các cấp đã được duy trì thực hiện đầy đủ theo quy định và thực chất để bảo đảm duy trì hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quản lý.

KĐN là một trong những đơn vị dẫn đầu PV GAS về công tác huấn luyện và bảo đảm PCCC tại cơ sở
 Công tác huấn luyện và bảo đảm phòng cháy chữa cháy tại cơ sở

Về công tác truyền thông, năm 2021 tiếp tục thực hiện, duy trì theo các giải pháp mới, đặc biệt áp dụng truyền thông qua facebook, zalo có tính lan truyền rộng và nhanh chóng đến các đối tượng có các hoạt động trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh, an toàn đường ống dẫn khí biển/bờ. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên không những làm tốt công tác tuyền tuyền, nhắc nhở về công tác an toàn mà còn tích cực tham gia tổ an toàn Covid-19 tại cơ sở sản xuất của Công ty.

Cùng với đó, KĐN cũng đã tiếp tục thực hiện chương trình 5S theo hướng tinh gọn hệ thống quy trình, tài liệu; sắp xếp quản lý hồ sơ tài liệu khoa học hơn, sàng lọc được 90% hồ sơ lưu trữ tại các phòng/Bộ phận qua hình thức mềm hóa (scan) và lưu trữ thư viện, môi trường làm việc gọn gàng ngăn nắp, thân thiện... góp phần tăng hiệu quả công việc.

Trong việc đo lường sự thỏa mãn của khách hàng, nhà cung cấp và công tác phối hợp, KĐN không nhận bất kì ý kiến, khiếu nại của khách hàng. Các ý kiến đánh giá của khách hàng năm 2021 ở mức 5 (mức rất tốt) và mức 4 (mức tốt) có tỷ trọng cao nhất từ trước đến nay. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện rõ sự đánh giá ngày càng cao của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của KĐN. Song, với mong muốn lấy khách hàng làm trung tâm, công ty cần tiếp tục tăng cường tổ chức hội thảo, hội nghị khách hàng để sớm nắm bắt và đáp ứng kịp thời nhu cầu của từng khách hàng.

Bảo đảm vận hành liên tục, hiệu quả

Dựa trên tiền đề những kết quả đã đạt được năm 2021, phương hướng, mục tiêu thực hiện công tác ATSKMT năm 2022 đã được tập thể KĐN thông qua, trong đó tập trung vào việc bảo đảm vận hành liên tục, an toàn, hiệu quả các công trình khí hiện hữu, công trình/dự án mới. Chủ động xây dựng kịch bản vận hành để huy động, tiếp nhận, vận chuyển và cung cấp khí tối đa cho khách hàng.

Tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc công tác ATSKMT 2021
Tập thể hoàn thành xuất sắc công tác ATSKMT năm 2021

Tiếp tục thực hiện, kiểm soát chặt chẽ công tác bảo dưỡng, sửa chữa; bảo đảm hoàn thành 100% khối lượng công việc thường xuyên, 95% khối lượng công việc sửa chữa đột xuất; theo dõi chặt chẽ tình trạng ăn mòn tuyến ống để có giải pháp xử lý kịp thời.

Thường xuyên cập nhật, dự báo diễn biến của dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả phù hợp với chiến lược chuyển trạng thái kinh tế - xã hội của Chính phủ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại đơn vị…

Khen thưởng các đơn vị và cá nhân xuất sắc năm 2021
Khen thưởng các đơn vị và cá nhân xuất sắc năm 2021

Cũng trên cơ sở đó, KĐN đã đưa ra phương hướng, giải pháp thực hiện cụ thể đối với từng nhóm, lĩnh vực bao gồm hệ thống quản lý; vận hành/kỹ thuật/công nghệ; quản trị, nhân sự, đào tạo; an ninh - ATSKMT; nghiên cứu khoa học và phát huy sáng kiến; công tác phối hợp với các bên liên quan.

Cũng tại Hội nghị, Công ty đã ban hành Quyết định số 867/QĐ-KĐN ngày 23.12.2021 khen thưởng cho 10 cá nhân và 2 tập thể để ghi nhận và biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích cao, đóng góp quan trọng trong công tác ATSKMT năm 2021.

Hoàng Yến