Hệ thống điện tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức
Theo báo cáo của EVN, năm 2025, hệ thống điện tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu tăng trưởng GDP của cả nước từ 8% trở lên. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng điện có thể tăng từ 12 - 13%, thậm chí cao hơn trong một số thời gian cao điểm của mùa khô.
Cùng với việc bảo đảm cung cấp đủ nguyên liệu và vận hành ổn định các nhà máy điện, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm được coi như "nguồn năng lượng đầu tiên" đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Chia sẻ tại chuỗi sự kiện hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2025, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, EVN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nắm bắt nhu cầu phụ tải tại từng khu vực, xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể và tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện.

Trong đó, các đơn vị điện lực tại các địa phương sẽ chủ động làm việc với nhóm khách hàng lớn để triển khai các chương trình quản lý phụ tải, bao gồm tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải trong khung giờ cao điểm, điều chỉnh phụ tải và huy động máy phát điện diesel của khách hàng. Mục tiêu là mức tiết kiệm điện trong năm 2025 đạt tối thiểu 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng 6,09 tỷ kWh. Các đơn vị sẽ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật và triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, đặc biệt đối với khách hàng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên.
Trong năm 2025, EVN triển khai hàng loạt chương trình như "Gia đình tiết kiệm điện", "Tiết kiệm điện trong trường học", "Tiết kiệm điện trong công sở" và "Tuyến phố kiểu mẫu tiết kiệm điện". Đặc biệt, chương trình "Gia đình xanh" sẽ được tổ chức rộng rãi, phối hợp với chính quyền địa phương nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích các hộ gia đình áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện như sử dụng thiết bị điện hiệu quả, tắt thiết bị điện khi không sử dụng và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Các hộ gia đình tham gia sẽ được hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, cập nhật thông tin về các giải pháp tiết kiệm điện mới nhất, đồng thời tham gia các hoạt động thi đua với nhiều hình thức khen thưởng thiết thực, góp phần xây dựng cộng đồng xanh, sạch và bền vững.
Hưởng ứng bằng những hành động thiết thực
Kêu gọi người dân và doanh nghiệp hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2025 bằng những hành động thiết thực, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc EVN nhấn mạnh, đây là năm thứ 16 Giờ Trái Đất được tổ chức ở Việt Nam. Trong 16 năm qua, nhận thức của người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được nâng cao rất nhiều, thể hiện qua cường độ sử dụng năng lượng và hệ số đàn hồi sử dụng điện của chúng ta đã được cải thiện đáng kể. Chỉ bằng những hành động đơn giản trong việc sử dụng điện, đã góp phần giúp hệ thống điện vận hành ổn định hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.
Theo Quyết định số 1011/QĐ-TTg ngày 20.9.2024 của Thủ tướng Chính phủ, hiện cả nước có 3.491 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, với mức tiêu thụ năng lượng từ 1.000 tấn dầu quy đổi (TOE), tương đương khoảng 6 triệu kWh điện/năm trở lên. Các cơ sở này tiêu thụ điện bình quân trên 80 tỷ kWh/năm. Nếu các cơ sở này tiết kiệm tối thiểu 2% lượng điện tiêu thụ mỗi năm theo yêu cầu tại Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì cả nước sẽ tiết kiệm được trên 1,6 tỷ kWh điện/năm, tương đương tiết kiệm chi phí tiền điện trên 3.200 tỷ đồng/năm.
Ông Nguyễn Thanh Hà - chuyên gia năng lượng thuộc Công ty Cổ phần RCEE-NIRAS cho rằng, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, mà còn giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu. Khi Việt Nam tham gia sâu vào hội nhập quốc tế, doanh nghiệp phải đối mặt với yêu cầu ngày càng cao về sản xuất xanh và thân thiện với môi trường.
Việt Nam cũng đã có những cam kết mạnh mẽ về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Việc chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững, phù hợp với xu hướng toàn cầu.
Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, cùng với sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. EVN với vai trò là doanh nghiệp nhà nước, đã thực hiện trách nhiệm bảo đảm cung cấp điện cho đất nước, đồng thời chú trọng tuyên truyền tiết kiệm điện trên toàn quốc thông qua báo chí, truyền hình và các nền tảng trực tuyến như website, ứng dụng di động và mạng xã hội.