Đẩy mạnh phân phối, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng
Công tác tuyên truyền về CVĐ trên địa bàn thành phố ngày càng mở rộng, phong phú và đa dạng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, các sở, ban ngành và thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố cũng đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện CVĐ.
Một số hoạt động của ngành Công thương, các sở, ban ngành và các địa phương trong thành phố nhằm tạo điều kiện quảng bá, phân phối, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu như: Tổ chức chương trình “Tuần lễ Tinh hoa hàng Việt và siêu khuyến mãi năm 2022” trên địa bàn thành phố; tổ chức chuỗi sự kiện khuyến mãi tập trung gồm 3 đợt, tổng thời gian 113 ngày; tổ chức phiên chợ hàng Việt Nam năm 2022 tại siêu thị GO! Cần Thơ; tổ chức “Tuần lễ OCOP và các sản phẩm Tinh hoa hàng Việt Nam năm 2022”; tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Công Thương khu vực ĐBSCL năm 2022 tại tỉnh Hậu Giang.
Trung tâm xúc tiến thương mại và hội chợ triễn lãm Cần Thơ tổ chức Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2022 đã tạo cơ hội, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm ngành nông nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tăng cường kết nối giao thương, hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp chủ lực, các sản phẩm chế biến chuyên sâu của TP. Cần Thơ, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Sở Công thương Phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố và Phòng Kinh tế, Phòng Nông nghiệp các quận, huyện triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, các hợp tác xã đạt chứng nhận OCOP trong hoạt động xúc tiến thương mại. Hội chợ thương mại hàng Việt Nam và các sản phẩm OCOP năm 2023 tại Quảng trường Tây Nam Bộ (quy mô 300 gian hang) thu hút khoảng hơn 180 ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ, doanh thu ước đạt trên 15 tỷ đồng.
Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng không bảm đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố đã hưởng ứng CVĐ. Các cấp ủy, người đứng đầu đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quan tâm ưu tiên hàng hóa của Việt Nam khi thực hiện việc mua sắm tài sản công bằng ngân sách nhà nước, góp phần đẩy mạnh tiêu dùng hàng hóa Việt Nam, đồng thời nêu gương, cổ vũ cho việc hưởng ứng và thực hiện CVĐ trong toàn thành phố. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong từng cơ quan, đơn vị đều thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong việc mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt Nam tại nơi công sở và ngay trong sinh hoạt tiêu dùng của gia đình, nên ý nghĩa CVĐ ngày càng có sức lan tỏa.
Từng bước làm thay đổi nhận thức
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Cuộc vận động Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá, Cần Thơ là một trong số ít địa phương trực tiếp thường trực cấp uỷ (cụ thể là Phó Bí thư Trường trực Thành uỷ) làm Trưởng ban chỉ đạo CVĐ.
Đây là một trong những nguyên nhân góp phần vào thành công của thành phố trong thực hiện CVĐ. Địa phương cũng có những chỉ đạo toàn diện, sâu sắc trong triển khai thực hiện CVĐ. Ban chỉ đạo CVĐ các cấp có kế hoạch, UBND thành phố cũng có kế hoạch và rất nhiều chương trình hành động, công văn cụ thể cho CVĐ. Đặc biệt, địa phương đã thể hiện rõ vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quan tâm ưu tiên hàng hóa của Việt Nam.
Cho đến nay, CVĐ trên địa bàn Thành phố Cần Thơ đã từng bước làm thay đổi nhận thức và hành vi của nhà sản xuất, người tiêu dùng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân thành phố, hướng hành vi tiêu dùng vào việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt.
Để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm đi cùng với giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác chống hàng gian hàng giả để lấy được lòng tin của người tiêu dùng.
Hàng Việt xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại các siêu thị, các chợ và cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thành phố, với đa dạng sản phẩm, chủng loại, mang đến nhiều lựa chọn hơn, người tiêu dùng cảm thấy an tâm khi sử dụng hàng hóa Việt. Nhận định về chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước ngang bằng hoặc có thể cao hơn hàng nhập khẩu, tỷ lệ lựa chọn hàng Việt khi mua sắm ngày càng cao. Nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố. Khối lượng sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam gia tăng hằng năm.