Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV

- Thứ Năm, 08/04/2021, 20:34 - Chia sẻ
Chiều 8.4, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Phiên bế mạc Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo công bố kết quả Kỳ họp.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi họp báo

Đổi mới mạnh mẽ vì lợi ích Nhân dân

Thông báo kết quả Kỳ họp thứ Mười một, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn nêu rõ, sau 12 ngày làm việc, Kỳ họp thứ Mười một đã hoàn thành chương trình nghị sự đề ra với nhiều nội dung quan trọng về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021, xây dựng pháp luật và công tác nhân sự.

Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận, xem xét các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội, Chủ tịch Nước, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước. Quốc hội thống nhất đánh giá nhiệm kỳ qua có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng, các cơ quan trong bộ máy nhà nước đã luôn nỗ lực, đồng hành, phối hợp chặt chẽ, cùng hoàn thành tốt các nhiệm vụ, tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp lớn vào những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, củng cố và nâng cao niềm tin của cử tri, Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn phát biểu

Quốc hội Khóa XIV đã luôn nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày càng thể hiện sâu sắc là hiện thân của khối đại đoàn kết dân tộc; không ngừng đổi mới mạnh mẽ, luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước; đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và hoạt động đối ngoại.

Chủ tịch Nước tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Nhân dân. Chủ tịch Nước đặc biệt quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Với sự kiên quyết, kiên trì, quyết tâm của Chủ tịch Nước, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nhiệm kỳ qua đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản, có hiệu quả ngày càng đi vào chiều sâu, xử lý các hành vi tham nhũng theo phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, được Nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, thể hiện sự năng động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, kiên định thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; thực hiện đầy đủ, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ theo quy định…

 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tặng hoa cho nguyên Tổng Thư ký Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Bảo đảm dân chủ, đạt được sự đồng thuận cao

Về công tác nhân sự, để đáp ứng kịp thời công tác lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành của Nhà nước, Quốc hội đã tiến hành xem xét miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm một số chức danh trong bộ máy nhà nước, bảo đảm dân chủ, đúng chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật và đạt được sự đồng thuận cao. Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ, 3 Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, 5 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm 3 Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước; phê chuẩn việc bổ nhiệm 2 Phó Thủ tướng Chính phủ, 12 thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách 3 Phó Chủ tịch, 7 Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia và danh sách Phó Chủ tịch và 3 Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh. Sau khi được bầu, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành tuyên thệ trước Quốc hội, trước đồng bào, cử tri cả nước theo quy định của Hiến pháp. Quốc hội tin tưởng các vị lãnh đạo mới được bầu, phê chuẩn sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Quốc hội cũng thông qua Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Thông qua Nghị quyết thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, nhằm đáp ứng yêu cầu đảm đương khối lượng công việc ngày càng lớn của chính quyền thành phố Hà Nội, bảo đảm hài hòa với việc bố trí số lượng và chức danh đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng. Trong đó, quy định từ nhiệm kỳ 2021 - 2026 và trong suốt thời gian thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, HĐND TP Hà Nội được bố trí tối đa là 19 đại biểu hoạt động chuyên trách.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và nguyên Tổng Thư ký Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Văn Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tặng cho các phóng viên có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin về các hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XIV

Tại cuộc họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và nguyên Tổng Thư ký Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Văn Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tặng 23 phóng viên có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin về các hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XIV.

Nguyên Tổng Thư ký Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu

Phát biểu tại cuộc họp báo, nguyên Tổng Thư ký Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bày tỏ xúc động được tham dự cuộc họp báo kết thúc Kỳ họp thứ Mười một. Nhìn lại quá trình hoạt động trong suốt nhiệm kỳ Khóa XIV, ông khẳng định, các cơ quan thông tấn, báo chí đã gắn bó chặt chẽ với hoạt động của Quốc hội. Trong buổi trao tặng Bằng khen có thể thấy nhiều gương mặt phóng viên kỳ cựu đã tham gia truyền tải thông tin hoạt động Quốc hội, các phóng viên là người có kiến thức sâu sắc, thường xuyên nắm bắt, truyền tải thông tin kịp thời, đa chiều về hoạt động của Quốc hội với cử tri và Nhân dân. Và đặc biệt lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội đã có Trung tâm báo chí dành riêng cho các cơ quan thông tấn, báo chí tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các phóng viên tác nghiệp. "Chúng ta đã có nhiều kỷ niệm, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn, đưa hoạt động Quốc hội ngày càng đến gần với cử tri, Nhân dân hơn". Nhấn mạnh điều này, ông Nguyễn Hạnh Phúc hy vọng, các phóng viên luôn có nhiều đóng góp hơn cho hoạt động của Quốc hội; tiếp tục gắn bó, đồng hành với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong thời gian tới.

Quang Khánh