Hơn 940 học sinh quận Ba Đình bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quận năm học 2024-2025

Ngày 7.11, tại trường THCS Thành Công, quận Ba Đình tổ chức khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quận các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024-2025.

Tham dự buổi khai mạc có Lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Ba Đình; Hội đồng coi thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quận các môn văn hóa lớp 9 (Vòng 1) quận Ba Đình; Đại diện Ban giám hiệu các trường THCS trên địa bàn quận và các thí sinh tham gia kỳ thi.

z6007402183044-fb4be25a5b7ef9c1b18a52468986cef1.jpg
949 học sinh tới từ 15 trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình tham dự Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp quận

Kỳ thi học sinh giỏi cấp quận tổ chức với các môn: Ngữ văn, Toán, Tin học, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ (gồm có Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật), Lịch sử và Địa lý (gồm 02 phân môn: Lịch sử, Địa lý), Khoa học tự nhiên (gồm 03 mạch nội dung: Năng lượng và sự biến đổi, Chất và sự biến đổi của chất, Vật sống).

Tham gia kỳ thi năm nay, quận Ba Đình có 949 học sinh tới từ 15 trường THCS trên địa bàn quận. Đây là những học sinh xuất sắc tiêu biểu đã được tuyển chọn thông qua kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tại các nhà trường.

z6007402156474-479ea6e5e95918bf413e341788bd10fd.jpg
Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Nguyễn Như Tùng phát biểu khai mạc

Tại lễ khai mạc, Hội đồng coi thi đã công bố quyết định tổ chức kỳ thi, quyết định tổ chức kỳ thi, quyết định thành lập ban coi thi và công bố danh sách thành viên hội đồng coi thi; quán triệt nội quy, quy chế thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Ngay sau buổi thi, Ban phách sẽ làm việc và ngày 8.11, Ban giám khảo sẽ chấm, dự kiến sáng ngày 11.11 thông báo kết quả, nhận đơn phúc khảo và dự kiến tổ chức trao giải vào 18.11.

z6007402144112-e49cc1924c679586e6a0c30375354271.jpg
Các thí sinh được giám thị gọi vòng phòng thi
z6007402179371-6ca79159819066bfeb16d10a9b8b7f38.jpg
z6007402150364-6a8316dd9fb418b347bfb6f9290752a7.jpg
Cuộc thi chọn ra các học sinh xuất sắc của quận Ba Đình để tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố

Sau vòng 1, Phòng GD-ĐT chọn mỗi môn 25 đến 30 học sinh tham gia ôn tập và dự thi vòng 2 dự kiến tổ chức vào 05.12.

Qua vòng 2, mỗi môn học 10 học sinh (các môn Toán, Năng lượng và sự biến đổi Chất và sự biến đổi chất, GDCD, Tin, Pháp) hoặc 15 học sinh (các môn Văn, Vật sống, Lịch sử, Địa lý, Anh, Nhật) xuất sắc nhất, đại diện cho học sinh quận Ba Đình tham dự Kỳ thi chọn HSG cấp Thành phố.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quận các môn văn hóa lớp 9 quận Ba Đình được tổ chức hàng năm, đây là dịp để các em học sinh của các trường THCS trên địa bàn quận được rèn luyện, trau dồi kiến thức, thể hiện năng lực và khẳng định kết quả học tập, động viên khuyến khích giáo viên và học sinh phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường, qua đó phát hiện những học sinh có năng khiếu từng môn học để tạo nguồn bồi dưỡng đào tạo mũi nhọn cho ngành Giáo dục quận Ba Đình.

Năm học 2023-2024, “Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và Khoa học lớp 9 cấp quận có 992 em học sinh đăng ký tham dự (năm học 2024-2025, không còn môn Khoa học)

Kết quả có 594 học sinh đạt giải (đạt 59,88% số thí sinh tham dự), trong đó:

55 học sinh đạt giải Nhất (chiếm 9,26%)

117 học sinh đạt giải Nhì (chiếm 19,70%)

179 học sinh đạt giải Ba (chiếm 30,13%)

243 học sinh đạt giải Khuyến Khích (chiếm 40,91%)

Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng
Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng

Tại Toạ đàm về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 6.12, nhiều lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học đề xuất cần mạnh dạn bỏ hình thức xét tuyển sớm, siết chặt lại các quy định để công tác tuyển sinh công bằng và hiệu quả hơn.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, nhiều tổ hợp môn lựa chọn do trường THPT xây dựng có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Số lượng tổ hợp tự nhiên đang bị "lép vế" với tổ hợp xã hội, khiến nguồn đầu vào các ngành khoa học tự nhiên sụt giảm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước.

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên
Giáo dục

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục thường xuyên phải tự nhận thức được vai trò của mình. Từ đó, phát huy hơn nữa “dư địa”, hiệu quả của giáo dục thường xuyên với phát triển giáo dục và đào tạo và xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề
Giáo dục

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề

GS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề. Hướng đào tạo nghề phải đáp ứng nhu cầu của xã hội và đảm bảo công bằng, như vậy mới thay đổi được nhận thức, thuyết phục được xã hội.

 Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên
Giáo dục

Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, điểm mới của Đề án 89 là giao quyền chủ động cho các nhà trường, nâng cao năng lực quản lý trong vận hành các chính sách mới. Vì thế, các trường đại học phải đổi mới cách làm, quy định chính sách nội bộ để phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho ứng viên tham gia.

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội
Giáo dục

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội

Xếp hạng ở một khía cạnh nào đó, là công cụ công ích giúp các trường đại học không bị “vô hình” trong bức tranh toàn cầu hóa. Nhưng điều cốt lõi không nằm ở thứ hạng, mà ở cách các trường biến những con số đầu ra, những kết tinh tri thức thành giá trị thực sự phụng sự cho sự phát triển.

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng
Giáo dục

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng

Ngày 4.12, HĐND thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại kỳ họp, UBND thành phố Hải Phòng đã đề xuất tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư về làm việc ở Trường Đại học Hải Phòng tối thiểu 5 năm sẽ được hỗ trợ lần lượt là 300 triệu - 400 triệu - 500 triệu đồng.

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu
Giáo dục

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO (ICLC 6) diễn ra từ ngày 2 - 5.12 tại Jubail, Ảrập Xêút. 3 thành phố của Việt Nam là Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) và Sơn La (Sơn La) đã tham gia Hội nghị và trao đổi về việc xây dựng các thành phố học tập bền vững, bao trùm và thích ứng thông qua học tập suốt đời.