Hơn 50 doanh nghiệp tham gia tư vấn kỹ năng và tuyển dụng tại “Hội chợ hướng nghiệp và việc làm TMU năm 2024”
Báo Đại biểu Nhân dân
Ngày 11.5, Trường Đại học Thương mại tổ chức “Hội chợ hướng nghiệp và việc làm TMU năm 2024” với quy mô với gần 50 doanh nghiệp, đơn vị tham gia tư vấn hướng nghiệp và kỹ năng ứng tuyển cho sinh viên.
Phó hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại PGS.TS Hà Văn Sự phát biểu khai mạc “Hội chợ hướng nghiệp và việc làm TMU 2024”
Phát biểu khai mạc “Hội chợ hướng nghiệp và việc làm TMU 2024”, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại PGS.TS Hà Văn Sự cho biết, hoạt động hướng nghiệp - việc làm luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các bạn sinh viên và trường đại học. Thông qua hoạt động này, sinh viên có cơ hội tìm hiểu về thị trường lao động, về năng lực bản thân, từ đó có các quyết định đúng đối với lựa chọn nghề nghiệp, chuẩn bị hành trang cho tương lai và có thể nắm được thông tin, tuyển dụng thành công vào những vị trí việc làm phù hợp.
Đối với trường đại học, đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp và việc làm thể hiện cam kết mạnh mẽ của Nhà trường đối với xã hội về đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.
Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Thương mại chủ trì và triển khai "Hội chợ hướng nghiệp và việc làm" với quy mô với gần 50 doanh nghiệp, đơn vị tham gia gian hàng và hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị tham gia tư vấn hướng nghiệp và kỹ năng ứng tuyển cho sinh viên.
Bắt đầu từ năm 2024, Hội chợ hướng nghiệp và việc làm sẽ được Trường Đại học Thương mại tổ chức thường niên
“Hội chợ hướng nghiệp và việc làm TMU 2024” đóng vai trò là cầu nối giúp sinh viên của Trường có cơ hội tiếp cận, thể hiện năng lực bản thân và tìm kiếm cơ hội việc làm đúng chuyên ngành đào tạo tại các doanh nghiệp uy tín.
Theo Phó hiệu trưởng nhà trường, từ năm 2024, Hội chợ hướng nghiệp và việc làm sẽ trở thành một hoạt động thường niên nhằm thực hiện các mục tiêu, chủ trương chiến lược của Nhà trường trong định hướng nghề nghiệp, nâng cao năng lực, giới thiệu việc làm cho sinh viên, tiếp tục tăng cường phát triển hợp tác giữa Nhà trường với doanh nghiệp theo phương châm cùng hợp tác, cùng phát triển.
Thông qua hoạt động của Hội chợ, Trường Đại học Thương mại tin tưởng rằng hoạt động liên kết, hợp tác giữa trường và doanh nghiệp được đẩy mạnh hơn nữa, qua đó tăng cường tính thực tiễn của các chương trình đào tạo, thích ứng giữa nhu cầu và năng lực thực tế của người học với tiêu chí tuyển dụng lao động của doanh nghiệp.
Tham gia Hội chợ, sinh viên đã được lắng nghe và ứng tuyển trực tiếp vào các vị trí tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp
Rất nhiều sinh viên năm ba, bốn thậm chí cả sinh viên năm nhất, năm hai của Trường Đại học Thương mại tới tìm kiếm cơ hội việc làm tại Hội chợ
Trần Thị Thuỳ Linh, sinh viên năm 2 chuyên ngành Quản trị thương hiệu chia sẻ, em cảm nhận thấy rất nhiều công ty đến chia sẻ và hướng dẫn việc làm. Qua lắng nghe tư vấn em nhận được nhiều thông tin quý giá và rõ ràng hơn mục tiêu phát triển của mình trong tương lai. Các yêu cầu tuyển dụng của một số doanh nghiệp ngày hôm nay tuy cao hơn khả năng của em nhưng phù hợp với sinh viên năm 3-4. Chính vì vậy em nhìn thấy khoảng cách từ kỹ năng, kiến thức của mình phù hợp ra sao với các nhà tuyển dụng và em quyết tâm rút ngắn khoảng cách đó.
Lê Thị Khuyên, sinh viên năm 4 khoa Hệ thống thông tin cho biết: "Em đã nghe tư vấn của 7-8 gian hàng, đa số các gian hàng không yêu cầu ứng viên có quá nhiều kinh nghiệm trước khi ra trường. Họ chỉ yêu cầu có nền kiến thức cơ bản trong lúc học tại trường. Ví dụ như gian tư vấn của ngân hàng BIDV, sẽ hỏi các ngành học của em có liên quan đến tài chính chưa? hoặc đã làm các công việc liên quan tới tài chính, kiểm toán, ngân hàng chưa?. Là sinh viên năm 4 em tham gia buổi hôm nay để nắm bắt thêm nhiều thông tin, kiến thức, yêu cầu của các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân sự"
Dương Lợi Vỹ (áo nâu) sinh viên năm 3 khoa Quản trị kinh doanh chia sẻ: "Lần đầu tiên em thấy nhiều doanh nghiệp đến cùng một lúc trong khuôn viên trường như thế này. Em đang tìm kiếm vị trí về bán hàng hoặc tuyển dụng nhân sự và sau khi tham khảo 5-6 gian tư vấn cũng nhiều đơn vị có vị trí việc làm em mong muốn. Trường Đại học Thương mại luôn đào tạo kiến thức cơ bản và tạo nền tảng nhất cho sinh viên bọn em đi làm sau này. Em cho rằng sau khi đi làm sẽ được rèn luyện và đào tạo thêm vì vậy em tự tin học thật tốt những gì trong trường giảng dạy trước"
Trưởng bộ phận Đối tác nhân sự - Công ty cổ phần Chứng khoán Smartmind: "Ngày hôm nay, tham gia chương trình ngày hội việc làm của Trường Đại học Thương mại, chúng tôi hướng tới các bạn sinh viên năm 3-4 chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Kinh tế quốc tế, Tài chính, Chứng khoán…để hai bên có cơ hội hợp tác với nhau. Các bạn sinh viên khi tham gia chương trình sẽ được học hỏi và đào tạo kiến thức,kỹ năng chuyên môn. Đây cũng là cơ hội để các bạn vừa được học hỏi thực tế vừa được đào tạo và làm việc linh hoạt"
Một số hình ảnh tại Hội chợ Hướng nghiệp và việc làm TMU năm 2024:
Chiều 13.2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tổ chức họp lựa chọn môn thi, bài thi thứ 3 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Theo đó, môn Tiếng Anh sẽ là môn thi thứ ba.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, không cấm các hoạt động dạy thêm mà chỉ ban hành quy định làm rõ đối tượng, nội dung, cách thức quản lý. Hoạt động này phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, đảm bảo tính tự nguyện, không ép buộc dưới bất cứ hình thức nào.
Xếp hạng đại học vẫn đang là một vấn đề thú vị, luôn mang tính thời sự và thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nếu việc xếp hạng đại học chỉ dựa vào các tiêu chí có thể đánh giá được kết quả đầu ra từ hoạt động của các đại học thì có thể thứ hạng của các đại học sẽ chính xác hơn, và kết quả xếp hạng chắc chắn sẽ ít bị tranh cãi hơn.
Năm 2025, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) công bố phương án tuyển sinh đại học dự kiến với nhiều phương thức xét tuyển linh hoạt và tổ hợp môn đa dạng, tạo cơ hội rộng mở cho thí sinh.
Ngày 12.1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang chính thức thông báo về môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 là Lịch sử và Địa lý.
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày mai 14.2. Theo các thầy cô, Thông tư 29 là một "cú hích" đưa tư duy giáo dục quay trở lại bản chất, đó không chỉ là truyền dạy kiến thức mà còn là phát triển con người toàn diện. Sau cùng tất cả nỗ lực thay đổi đều vì lợi ích của học trò đồng thời đây cũng là cơ hội để người thầy thích nghi và phát triển.
Tại Hội thảo các phương thức tuyển sinh và Kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức sáng 12.2, nhiều thông tin đáng chú ý đã được công bố đến thí sinh, phụ huynh năm 2025.
Quận 12 sẽ thành lập tổ kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn trong tháng 2, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm phát sinh, nếu có.
Điểm mới trong xét tuyển đại học năm 2025 như thế nào?, cách chọn trường, chọn ngành học phù hợp ra sao?, đăng ký xét tuyển thế nào để cơ hội đỗ vào đại học cao nhất?, những ngành học nào có xu hướng phát triển trong tương lai?, ngành học nào có cơ hội việc làm cao?... Để giải đáp những câu hỏi trên, trong chương trình "Tư vấn tuyển sinh năm 2025", Báo Đại biểu Nhân dân đã mời 2 chuyên gia là GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương tư vấn trực tiếp cho thí sinh, phụ huynh quan tâm.
Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.
Sở hữu bảng thành tích "đẹp như mơ", nhưng Lê Văn Nam (23 tuổi, Hà Nội) đã có quyết định bất ngờ khi từ chối các cơ hội công việc hấp dẫn để viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ Công an Nhân dân.
Ngày 11.2, Sở GD-ĐT đã có Văn bản số 362/SGDĐT-VP về triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về quản lý dạy thêm, học thêm gửi các đơn vị giáo dục trên địa bàn thủ đô.
Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.
Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm mới trong Thông tư này là giáo viên không được dạy thêm thu phí trong nhà trường; giáo viên trường công chỉ được dạy thêm tại các trung tâm; Giáo viên trường công không được mở, quản lý, trung tâm dạy thêm...
Năm 2025, có đến 91 trường đại học và 9 trường cao đẳng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức để xét tuyển đầu vào.
Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Đối với những cá nhân, tổ chức muốn đăng ký kinh doanh, mở trung tâm dạy thêm cần lưu ý một số điểm.
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đề nghị các nhà trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt là việc hướng dẫn, tổ chức cho học sinh cuối cấp ôn thi. Tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường là buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.