Hội thảo “Triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ”

Ngày 10.5, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ” do Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen, Abeo International (công ty tư vấn và và cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tại Singapore) tổ chức.

Theo Neilsen, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có giá trị trên 118 tỷ USD vào năm 2016 với mức tăng trưởng 10%. Còn thông tin từ Bộ Công thương cho thấy, định dạng bán lẻ hiện đại chiếm hơn 25% thị trường bán lẻ Việt Nam vào năm 2016, trong đó có 724 siêu thị, 132 trung tâm mua sắm và một số cửa hàng tiện lợi và dược phẩm. Ngành dịch vụ ăn uống tiếp tục phát triển nhanh, doanh thu dịch vụ ăn uống toàn quốc đã đạt mức kỷ lục vào khoảng 41 tỷ đô vào năm 2016. Sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng và họ đang đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A). Các nhà bán lẻ quốc tế cũng mang lại cho thị trường bán lẻ nội địa các giải pháp thực hành hiện đại cho ngành bán lẻ, vốn dĩ đã được áp dụng cho các nước phát triển.

Các nhà bán lẻ cần thêm nhiều giải pháp để thu hút khách hàng và quản trị doanh nghiệp
Các nhà bán lẻ cần thêm nhiều giải pháp để thu hút khách hàng và quản trị doanh nghiệp

Tại hội thảo, các đại biểu tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm các phương pháp thực hành tốt nhất cho ngành bán lẻ mà việc giới thiệu giải pháp SAP S/4HANA là một ví dụ. Giải pháp này dựa trên cơ sở nền tảng công nghệ, giúp các nhà bán lẻ nhanh chóng giành được thị phần cao trên thị trường. Giải pháp này tự động hóa các quy trình khó xử lý thủ công chẳng hạn như: theo dõi hàng tồn kho, dữ liệu bán hàng trong thời gian thực, quản lý nhà kho, cung cấp báo cáo tức thì, dự báo nhu cầu về các sản phẩm chủ chốt, tạo cơ hội tiếp cận với khách hàng, cải thiện dịch vụ khách hàng, đo lường năng suất lao động của nhân viên, khởi tạo các chương trình khách hàng thân thiết, quản lý sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm thị trường hiệu quả hơn.

“Trọng tâm của chúng tôi là giúp khách hàng tích hợp các giải pháp CNTT tốt nhất thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác cung cấp phần mềm hàng đầu trong ngành như SAP. Chúng tôi cũng là đối tác duy nhất trong khu vực với “Khuôn mẫu giải pháp bán lẻ” được chứng nhận từ SAP (Elocity)- hiện đang được sử dụng bởi một số nhà bán lẻ lớn cũng như các công ty thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực.”- ông David Tan, Giám đốc điều dành Abeo Việt Nam cho biết.

Hầu hết các đại biểu tham gia hội nghị đều cho rằng, nền tảng công nghệ cho ngành bán lẻ là một nền tảng phức tạp. Các nhà bán lẻ sẽ phải cân bằng giữa sự phức tạp mà vẫn tạo được sự thân thiện với khách hàng của mình. Trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như ngành bán lẻ, hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi của người tiêu dùng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là chìa khóa để giành chiến thắng và giữ được sự trung thành của khách hàng.

Thị trường

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
Kinh tế

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Sáng 11.3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cơ hội đổi mới hệ thống tài chính

Thí điểm sàn giao dịch tiền số là bước đi tất yếu. Nếu được triển khai đúng hướng, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ tiền số để đổi mới hệ thống tài chính, với khả năng tạo thêm một động lực phát triển đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

PGS.TS Huân
Thị trường

Sẵn kịch bản ứng phó khi tăng thuế nhập khẩu

Theo PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUÂN, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu cao với Trung Quốc, Canada và Mexico sẽ tác động tích cực tới xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư FDI của Việt Nam, song cũng có rủi ro. Để chủ động, cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ.