Hội thảo “Triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ”

Ngày 10.5, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ” do Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen, Abeo International (công ty tư vấn và và cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tại Singapore) tổ chức.

Theo Neilsen, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có giá trị trên 118 tỷ USD vào năm 2016 với mức tăng trưởng 10%. Còn thông tin từ Bộ Công thương cho thấy, định dạng bán lẻ hiện đại chiếm hơn 25% thị trường bán lẻ Việt Nam vào năm 2016, trong đó có 724 siêu thị, 132 trung tâm mua sắm và một số cửa hàng tiện lợi và dược phẩm. Ngành dịch vụ ăn uống tiếp tục phát triển nhanh, doanh thu dịch vụ ăn uống toàn quốc đã đạt mức kỷ lục vào khoảng 41 tỷ đô vào năm 2016. Sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng và họ đang đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A). Các nhà bán lẻ quốc tế cũng mang lại cho thị trường bán lẻ nội địa các giải pháp thực hành hiện đại cho ngành bán lẻ, vốn dĩ đã được áp dụng cho các nước phát triển.

Các nhà bán lẻ cần thêm nhiều giải pháp để thu hút khách hàng và quản trị doanh nghiệp
Các nhà bán lẻ cần thêm nhiều giải pháp để thu hút khách hàng và quản trị doanh nghiệp

Tại hội thảo, các đại biểu tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm các phương pháp thực hành tốt nhất cho ngành bán lẻ mà việc giới thiệu giải pháp SAP S/4HANA là một ví dụ. Giải pháp này dựa trên cơ sở nền tảng công nghệ, giúp các nhà bán lẻ nhanh chóng giành được thị phần cao trên thị trường. Giải pháp này tự động hóa các quy trình khó xử lý thủ công chẳng hạn như: theo dõi hàng tồn kho, dữ liệu bán hàng trong thời gian thực, quản lý nhà kho, cung cấp báo cáo tức thì, dự báo nhu cầu về các sản phẩm chủ chốt, tạo cơ hội tiếp cận với khách hàng, cải thiện dịch vụ khách hàng, đo lường năng suất lao động của nhân viên, khởi tạo các chương trình khách hàng thân thiết, quản lý sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm thị trường hiệu quả hơn.

“Trọng tâm của chúng tôi là giúp khách hàng tích hợp các giải pháp CNTT tốt nhất thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác cung cấp phần mềm hàng đầu trong ngành như SAP. Chúng tôi cũng là đối tác duy nhất trong khu vực với “Khuôn mẫu giải pháp bán lẻ” được chứng nhận từ SAP (Elocity)- hiện đang được sử dụng bởi một số nhà bán lẻ lớn cũng như các công ty thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực.”- ông David Tan, Giám đốc điều dành Abeo Việt Nam cho biết.

Hầu hết các đại biểu tham gia hội nghị đều cho rằng, nền tảng công nghệ cho ngành bán lẻ là một nền tảng phức tạp. Các nhà bán lẻ sẽ phải cân bằng giữa sự phức tạp mà vẫn tạo được sự thân thiện với khách hàng của mình. Trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như ngành bán lẻ, hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi của người tiêu dùng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là chìa khóa để giành chiến thắng và giữ được sự trung thành của khách hàng.

Thị trường

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.