Hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan của Quốc hội

- Thứ Năm, 26/08/2021, 13:42 - Chia sẻ
Sáng 26.8, tại Nhà Quốc hội, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Văn phòng Hạ viện Nhật Bản tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan của Quốc hội theo hình thức trực tuyến. Hội thảo nằm trong Dự án Tăng cường năng lực cho Văn phòng Quốc hội - giai đoạn 2 (Dự án).
Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang và Cố vấn trưởng Dự án Karasawa Masayuki chủ trì cuộc Hội thảo tại Việt Nam

Chủ trì hội thảo từ điểm cầu tại Nhà Quốc hội có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang và Cố vấn trưởng Dự án Karasawa Masayuki.

Đồng chủ trì hội thảo từ điểm cầu Văn phòng Hạ viện Nhật Bản có Phó Tổng Thư ký Văn phòng Hạ viện Nhật Bản Tsukiyama Nobuhiko

Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang phát biểu khai mạc

Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang trân trọng cảm ơn Nhật Bản thời gian qua đã luôn dành cho Việt Nam nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu, đặc biệt là hỗ trợ vaccine phòng Covid-19. Hội thảo được tổ chức trong thời điểm rất có ý nghĩa đối với Quốc hội Việt Nam khi Quốc hội vừa tổ chức rất thành công Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới. "Quốc hội Việt Nam luôn không ngừng tự đổi mới để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động". Nhấn mạnh điều này, ông Nguyễn Trường Giang cũng nêu rõ, ngay sau khi kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đảng đoàn Quốc hội đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội tích cực nghiên cứu, chuẩn bị cho việc đổi mới căn cơ hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV.

Hội thảo cũng là một trong những hoạt động kết nối giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Hạ viện Nhật Bản. Theo ông Nguyễn Trường Giang, việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Hạ viện Nhật Bản sẽ cung cấp thêm các thông tin để Văn phòng Quốc hội Việt Nam tham khảo, từ đó đóng góp cho việc tiếp tục cải tiến, đổi mới tổ chức, hoạt động của các cơ quan của Quốc hội Việt Nam. Nhân dịp này, ông Nguyễn Trường Giang cảm ơn Dự án của JICA đã hỗ trợ thiết thực, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức Văn phòng Quốc hội Việt Nam.

Phó Tổng Thư ký Văn phòng Hạ viện Nhật Bản Tsukiyama Nobuhiko phát biểu tại hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Phó Tổng Thư ký Văn phòng Hạ viện Nhật Bản Tsukiyama Nobuhiko cho biết, mặc dù trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra hết sức nghiêm trọng, Thủ đô Tokyo cũng vừa ban bố tình trạng khẩn cấp tuy nhiên nhưng Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Hạ viện Nhật Bản vẫn nỗ lực phối hợp tổ chức hội thảo theo hình thức trực tuyến để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về một chủ đề hết sức ý nghĩa và thiết thực. Thời gian qua, Văn phòng Hạ viện Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực đối với Dự án, đặc biệt là thông qua các hoạt động tập huấn cho cán bộ Văn phòng Quốc hội Việt Nam; khẳng định sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động với Văn phòng Quốc hội Việt Nam, góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác, giao lưu giữa hai bên. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các chuyên gia Nhật Bản giới thiệu tổng quan về hoạt động của các Ủy ban của Quốc hội Nhật Bản; vai trò của Cục Khảo sát thuộc Văn phòng Hạ viện, cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của Cục Khảo sát; so sánh tổ chức, hoạt động của các Ủy ban của Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Nhật Bản... 

Hồ Long