Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển logistics vận tải thủy và vận tải ven biển

Ngày 14.10, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển logistics vận tải thủy và ven biển.
Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Bùi Thiên Thu cho biết, Việt Nam có 2.360 sông, kênh có tổng chiều dài khoảng 42.000km với 9 hệ thống sông lớn đổ ra biển thông qua 120 cửa sông, tổng chiều dài đường thủy cả nước đang được quản lý khai thác là hơn 17.000km. Hàng năm, vận tải đường thủy nội địa đảm nhận khoảng 19% lưu lượng hàng hóa cả nước, tỷ lệ đảm nhận về luân chuyển hàng hóa của đường thủy nội địa cũng chiếm hơn 20%, trong đó, vùng đồng bằng sông Hồng là 45%, vùng Đông Nam Bộ là 47,5%, đặc biệt, tại đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 80%.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh vận tải thủy như: Kết cấu hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy còn nhiều hạn chế, thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển; việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng còn bất cập, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp; tính an toàn trong hoạt động vận tải thủy nội địa chưa cao; việc kết nối giữa vận tải đường thủy với các phương thức vận tải khác, nhất là đường bộ và cảng biển chưa thuận lợi…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, vấn đề lớn nhất hiện nay của đường thủy nội địa là quy hoạch, không có quy hoạch sẽ không có điều kiện để triển khai. Vừa qua, khi thực hiện quy hoạch 5 lĩnh vực GTVT, Bộ GTVT xác định vận tải thủy là một trong những lĩnh vực trọng điểm của quốc gia. Vận tải thủy không chỉ đóng vai trò trung chuyển hàng hóa giữa các cảng thủy và còn kết nối với các cảng biển, cảng nội địa ICD. Tuy vậy, đến nay vận tải thủy phát triển chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng của đất nước; có sự chênh lệch lớn vận tải thủy phía Nam và phía Bắc.
Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành liên quan quan tâm nghiên cứu, đề xuất và đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khu vực cảng thủy nội địa nhằm nâng cao khả năng kết nối với các loại hình vận tải khác; có các chính sách cụ thể khuyến khích vận tải thủy nội địa; hình thành các cụm cảng ở những khu vực thuận lợi cho việc kết nối với khu chế xuất, khu công nghiệp; nghiên cứu, rà soát các quy định ưu tiên xây dựng cơ sở đóng mới, cải hoán phương tiện thủy nội địa; phát triển phương tiện thủy nội địa chuyên dùng, chở container phù hợp với đặc thù hạ tầng luồng tuyến ở các khu vực…