Hội nghị nhấn mạnh các xu hướng phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, cập nhật các kết quả mới nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon và công bố trọng tâm chiến lược 2025 của Amazon Global Selling Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra các phiên thảo luận, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực tế cùng nhiều thông tin cập nhật về lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.
Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong chia sẻ, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử toàn cầu cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế bằng cách tận dụng thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới. Nhằm thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam, trong giai đoạn tiếp theo, Amazon Global Selling Việt Nam công bố trọng tâm chiến lược 2025, tập trung nâng cao năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho mục tiêu cất cánh toàn cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
Với định hướng “Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công”, Amazon Global Selling Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết thúc đẩy tăng trưởng và hiện diện toàn cầu của hàng hóa Made in Vietnam.
Năm 2023, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5,8 nghìn tỷ USD, và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của thương mại điện tử toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.
Tại Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C Việt Nam (các giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng là những cá nhân qua nền tảng Internet) năm 2023 đạt 86 nghìn tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%.
Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng họ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 cũng nhấn mạnh định hướng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Những tín hiệu tích cực này cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia.
Trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế. Theo đó, số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%.
Số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần. Hàng Việt Nam trên Top 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán Amazon gồm: sức khỏe và chăm sóc cá nhân; nhà cửa; nhà bếp; may mặc và làm đẹp. Những con số ấn tượng trên chứng minh tiềm năng, tiềm lực dồi dào của các doanh nghiệp Việt Nam để bứt tốc mạnh mẽ với thương mại điện tử toàn cầu…