Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

- Thứ Năm, 19/11/2020, 19:25 - Chia sẻ
* Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì và có bài phát biểu quan trọng
*Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự

Ngày 19.11, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội, Bộ Chính trị đã triệu tập Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì và có bài phát biểu quan trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị
Ảnh: Trí Dũng –TTXVN

Đây là lần đầu tiên Hội nghị được tổ chức, cũng là Hội nghị cán bộ toàn quốc lớn nhất kể từ đầu khóa đến nay, nhằm kịp thời đánh giá, khẳng định những việc làm tốt, thấy rõ những hạn chế, trao đổi kinh nghiệm giữa các cấp ủy, tổ chức đảng trong cả nước, giúp Trung ương chuẩn bị và tổ chức Đại hội XIII của Đảng thành công.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 500 đại biểu là các Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XII; lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh, thành, các ban, bộ, ngành Trung ương, lực lượng vũ trang.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị, chiều 19.11
Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

"Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì, đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi phải hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, mang tai, mang tiếng, mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay, có thể tự hào rằng: Ta đã sống có ích, đã mang tất cả đời ta, tất cả sức ta hiến dâng cho sự nghiệp cao quý nhất trên đời: Vì vinh quang của Tổ quốc, của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, của con người; để con cháu chúng ta mai sau mãi mãi biết ơn, kính trọng, học tập và noi theo."

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Hội nghị đã nghe Báo cáo của Bộ Chính trị và ý kiến phát biểu của một số đại biểu. Các ý kiến phát biểu đều bày tỏ sự nhất trí cao với Báo cáo của Bộ Chính trị, đồng thời bổ sung, làm rõ, nhấn mạnh thêm một số nội dung và chia sẻ những kinh nghiệm phong phú, sinh động từ thực tiễn, rất bổ ích.

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu, khái quát lại những kết quả chủ yếu đã đạt được và nhấn mạnh thêm một số vấn đề cần quan tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện trong thời gian tới, trước mắt là tiếp tục chuẩn bị thật tốt và tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: Đến giờ phút này, chúng ta có thể mạnh mẽ khẳng định là: Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra, để lại những dấu ấn nổi bật và những tình cảm tốt đẹp trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Để có được những thành công đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nêu rõ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện; chú trọng kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội; ban hành sớm Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị cùng hàng loạt văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ban tham mưu của Đảng, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, nội dung có nhiều đổi mới, cụ thể, rõ ràng, sát thực tế, được các cấp uỷ, tổ chức đảng đánh giá cao, đồng tình ủng hộ. Các cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ, nhất là người đứng đầu đã đề cao trách nhiệm, chủ động, tích cực, sáng tạo trong quán triệt, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, trong hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các công việc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng; của công tác tổ chức cán bộ trong nhiệm kỳ này đã góp phần quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi cho công tác tổ chức đại hội. “Và một điều vô cùng quan trọng cũng cần phải nói tới, đó là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử qua 35 năm đổi mới, những kết quả toàn diện của đất nước ta từ đầu nhiệm kỳ đến nay; sự đoàn kết, chung sức đồng lòng, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và hệ thống chính trị; sự tin tưởng, đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành Hội nghị
Ảnh: Trí Dũng – TTXVN
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại Hội nghị
Ảnh: Trí Dũng –TTXVN
Các đại biểu dự Hội nghị
Ảnh: Trí Dũng –TTXVN

Vui mừng và tự hào về những kết quả, thành công vừa qua, đó là công sức, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mà chúng ta đã bền bỉ chuẩn bị và tiến hành suốt gần một nhiệm kỳ qua; đó là sự kế thừa những kinh nghiệm quý báu từ các nhiệm kỳ trước, nhưng Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước lưu ý, “tuyệt nhiên chúng ta không được chủ quan, tự mãn”. Đại hội XIII của Đảng đã sắp cận kề, năm 2020 cũng đã gần khép lại; công việc còn rất nhiều, rất lớn, rất nặng nề và phức tạp. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm và hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng với các đại biểu tại Hội nghị
Ảnh: Trí Dũng –TTXVN

Bác Hồ luôn luôn căn dặn, nói nhiều đến tư cách của người cách mạng. Trong đó nhấn mạnh, rất mạnh đến vấn đề đức và tài, trong đó đức là gốc. Không phải ngẫu nhiên mà Bác nói đến 12 điều về tư cách của người cách mạng, nhấn mạnh: Phải "Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng". Đặc biệt, Bác nhắc nhở phải luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện để giữ gìn đạo đức cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, coi chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù hung ác, là thứ giặc nội xâm dù nó không mang gươm, mang súng. Sinh thời, Người đã viết một tác phẩm bất hủ, đó là bài "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân". Bác nhấn mạnh: Chủ nghĩa cá nhân là một thứ gian giảo, xảo quyệt; nó kéo người ta xuống dốc không phanh, làm hư hỏng con người, băng hoại đạo đức; phải kiên quyết đấu tranh quét sạch nó đi; và bản thân Bác, chính Bác đã thực hiện, đã nêu gương, làm cho Bác trở thành một bậc vĩ nhân, lãnh tụ vĩ đại được toàn Đảng, toàn dân, bạn bè quốc tế kính phục, yêu quý. Tôi nhớ sau khi Bác mất, nhà văn Nguyễn Đình Thi đã viết rất sâu sắc lời bình trong bộ phim "Hồ Chí Minh - chân dung một con người" (nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Bác): "Trên ngực áo này không một tấm huân chương; dưới làn áo mỏng này có một trái tim!". Còn nhà thơ Tố Hữu thì ca ngợi: "Mong manh áo vải hồn muôn trượng. Hơn tượng đồng phơi những lối mòn!".

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng

Trong bối cảnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đề nghị, với kinh nghiệm và bài học rút ra được từ công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp cùng với kết quả của Hội nghị toàn quốc lần này, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tổ chức nghiên cứu, trao đổi sâu sắc, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy, đồng thời là cơ sở để cho các nhiệm kỳ tiếp theo, các thế hệ cán bộ lãnh đạo sau tham khảo, kế thừa, phát triển để làm công việc này ngày một tốt hơn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước yêu cầu: Phải nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện và ban hành các văn kiện của Đại hội. Phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ theo phương án nhân sự đã được duyệt; làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, quan tâm chế độ, chính sách đối với cán bộ không tái cử theo quy định. Kịp thời ban hành quy chế làm việc, chương trình hành động, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy để triển khai tổ chức thực hiện, nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đề nghị, cần tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội XIII của Đảng; về những thành tựu nổi bật của đất nước qua 35 năm đổi mới, của nhiệm kỳ Đại hội XII và thành công của đại hội đảng bộ các cấp; khơi dậy và cổ vũ tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước cường thịnh, hạnh phúc; chủ động, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phản động của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta và Đại hội XIII của Đảng.

Nhấn mạnh đây là hội nghị rất quan trọng, vì nội dung Hội nghị bàn, vì số lượng đại biểu và đặc biệt là thành phần tham dự, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đề nghị các đại biểu hãy mang tinh thần và khí thế này, đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước đất nước, trước Nhân dân, đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội. Bằng sự nêu gương của mình và kinh nghiệm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, hãy góp sức mình hoàn thiện các văn kiện của Đại hội, chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy chế làm việc của Đại hội, kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội; vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm... trong công tác nhân sự; kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm; cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn phá hoại, gây rối nội bộ của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị. “Tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực, không để xảy ra những điều không đáng có, làm ảnh hưởng đến thành công của Đại hội, làm ảnh hưởng đến niềm tin yêu và hy vọng lớn lao của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng ta, chế độ ta”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đặc biệt lưu ý.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước tin tưởng vững chắc rằng, thành công của đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 là cơ sở, tiền đề rất quan trọng để góp phần vào thành công Đại hội XIII của Đảng. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và với danh nghĩa cá nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước mong các đại biểu dự Hội nghị hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình trước Đảng, trước Nhân dân và đất nước.

Thanh Tâm