Trung Quốc

Hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng phải tuân thủ quy định chặt chẽ

Môi trường pháp lý đang ngày càng chặt chẽ hơn đối với hoạt động quảng bá thương hiệu của người nổi tiếng ở Trung Quốc. 5 tháng sau khi nữ diễn viên Cảnh Điềm bị phạt 7,22 triệu RMB vì quảng cáo bất hợp pháp cho một nhãn hiệu kẹo ép của Trung Quốc, Cơ quan Quản lý nhà nước về điều tiết thị trường và 6 cơ quan Chính phủ khác đã cùng nhau ban hành hướng dẫn đầu tiên của đất nước gấu trúc về hoạt động trên vào ngày 31.10.2022.

Hướng dẫn Về quy định chặt chẽ hơn hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng được xây dựng dựa trên Điều 38 của Luật Quảng cáo, trong đó quy định rằng việc xác nhận hoặc chứng thực cho sản phẩm hoặc dịch vụ trong quảng cáo phải dựa trên thực tế và tuân thủ pháp luật, và không được thực hiện đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ người nổi tiếng chưa bao giờ sử dụng. Văn bản trên lần đầu tiên cung cấp hướng dẫn chi tiết về các yêu cầu, nghĩa vụ đối với người quảng cáo và thương hiệu. Nó thể hiện mục đích quản lý nhằm thắt chặt các quy định chứng thực trong hoạt động quảng cáo ở Trung Quốc.

Yêu cầu nghiêm ngặt và chi tiết hơn đối với người nổi tiếng

Theo Điều 38 của Luật Quảng cáo Trung Quốc, người nổi tiếng khi quảng cáo không được xác nhận những sản phẩm mà họ chưa từng sử dụng, nhưng nếu không có thêm thông tin chi tiết thì cả người quảng cáo lẫn cơ quan chức năng sẽ rất khó xác định liệu yêu cầu sử dụng này có được đáp ứng hay không. Hướng dẫn giải quyết vấn đề này bằng cách thiết lập một số tiêu chí đối với việc “sử dụng”. Đó là, người chứng thực phải “sử dụng đầy đủ” sản phẩm được chứng thực, tức là thời gian hoặc lượng sử dụng phải tương đương với trải nghiệm tiêu dùng thông thường đối với sản phẩm đó. Trường hợp người nổi tiếng xác nhận một sản phẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh hoặc người khác giới thì sản phẩm đó phải được người thân của họ sử dụng đầy đủ và hợp lý. Ngoài ra, trong thời gian chứng thực, người quảng cáo cho sản phẩm cũng phải sử dụng nó với tần suất hợp lý. Đối với các sản phẩm có thời gian lặp lại công nghệ nhanh chóng như các thiết bị điện tử hoặc ô tô, người quảng cáo sản phẩm chỉ có thể xác nhận chất lượng đối với sản phẩm mà mình đã thực sự sử dụng, chứ không phải phiên bản khác của nó. Trong trường hợp người nổi tiếng đóng vai trò là đại sứ thương hiệu hoặc tương tự (ví dụ: "người có kinh nghiệm", "người giới thiệu" hoặc "đại sứ hình ảnh"), quảng cáo phải nêu rõ sản phẩm cụ thể được người nổi tiếng đó sử dụng.

Người nổi tiếng khi chứng thực trong quảng cáo phải hành động “dựa trên thực tế và tuân thủ pháp luật”: Nguyên tắc yêu cầu họ phải hiểu đầy đủ về lý lịch của doanh nghiệp mà họ sẽ được hưởng lợi từ việc quảng cáo (bao gồm cả việc kiểm tra thông tin đăng ký, trình độ chuyên môn và hồ sơ tín dụng của doanh nghiệp), đồng thời bảo đảm rằng quy trình và nội dung chứng thực tuân thủ pháp luật. Mặc dù thương hiệu chịu trách nhiệm chính về tính hợp pháp của nội dung và sự sắp xếp quảng cáo, nhưng những nghĩa vụ này có nghĩa là người quảng cáo sản phẩm cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý đáng kể. Điều đó bao gồm một số tiêu chí cụ thể được liệt kê trong Hướng dẫn, bao gồm: Người quảng cáo không được chứng thực các sản phẩm hoặc dịch vụ bị pháp luật cấm sản xuất/bán. Họ cũng không được đưa ra khuyến nghị hoặc lời chứng thực cho bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào mà họ chưa sử dụng. Ngoài ra, việc xác nhận sẽ không được thực hiện đối với các tổ chức không có giấy phép kinh doanh hoặc doanh nghiệp không được chấp thuận hoặc có trình độ chuyên môn cần thiết. Người nổi tiếng không được quảng cáo thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá (bao gồm cả thuốc lá điện tử), đào tạo ngoài nhà trường, điều trị y tế, dược phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm công thức cho các mục đích y tế đặc biệt. Họ cũng không được tiết lộ bí mật nhà nước hoặc thông tin cá nhân; phóng đại tính hiệu quả của sản phẩm hoặc dịch vụ; tham gia vào việc phỉ báng thương mại của các nhà khai thác kinh doanh khác; trích dẫn dữ liệu không thể xác minh được; quảng bá sai lệch về giá sản phẩm/dịch vụ, các điều khoản ưu đãi…

Khi quảng cáo cho một sản phẩm quản lý tài sản, người nổi tiếng không được quảng bá hay hứa hẹn, trực tiếp hoặc dưới hình thức trá hình, bất kỳ khoản tiền gốc hoặc lợi nhuận được bảo đảm nào, cũng như không ngụ ý tiền gốc, lợi tức là chắc chắn, không có rủi ro bằng cách dự đoán hiệu quả đầu tư… Tương tự, khi chứng thực các sản phẩm cho vay tài chính, người nổi tiếng không được quảng cáo một cách mù quáng các sản phẩm đó bằng các thuật ngữ như “ngưỡng thấp”, “lãi suất thấp” hoặc “dễ vay” để gây hiểu lầm.

Với các quy định trên, người nổi tiếng Trung Quốc sẽ cần phải khá thận trọng trong việc xác nhận tính hợp pháp và tuân thủ của toàn bộ thỏa thuận quảng cáo. Bởi nếu quảng cáo bị coi là sai sự thật thì họ sẽ bị quảng bá sản phẩm trong 3 năm kể từ khi bị xử phạt hành chính.

Nguồn: thechinaproject.com. Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật ở Trung Quốc có thể bị cấm hoạt động quảng bá sản phẩm trong 3 năm
Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật ở Trung Quốc có thể bị cấm hoạt động quảng bá sản phẩm trong 3 năm. Nguồn: thechinaproject.com

Trách nhiệm của các thương hiệu

Đối với các thương hiệu có sự tham gia của người nổi tiếng chứng thực, các yêu cầu hiện có theo Luật Quảng cáo được Hướng dẫn xây dựng chi tiết như sau:

Thương hiệu sẽ cung cấp kịch bản quảng cáo phù hợp cho người nổi tiếng và chịu trách nhiệm về tính xác thực, hợp pháp của nội dung quảng cáo. Họ cũng sẽ không thu hút trẻ vị thành niên dưới 10 tuổi làm người chứng thực quảng cáo. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điều trị y tế, dược phẩm, thiết bị y tế hoặc kinh doanh thực phẩm chăm sóc sức khỏe không được sử dụng người nổi tiếng trong quảng cáo của mình. Bên cạnh đó, không được phép quảng cáo đào tạo ngoài nhà trường và đối với các quảng cáo giáo dục, đào tạo khác, doanh nghiệp không được thuê chuyên gia làm người chứng thực.

Thương hiệu sẽ không thu hút bất kỳ người nổi tiếng nào đã bị phạt hành chính vì đưa ra chứng thực hoặc quảng cáo sai trong 3 năm qua. Họ sẽ điều tra đầy đủ lý lịch và uy tín cá nhân của người nổi tiếng trước khi mời họ quảng cáo cho mình và sẽ không thu hút những người nổi tiếng từng tham gia vào các hoạt động vô đạo đức hoặc bất hợp pháp. Để minh họa cho hạn chế này, Hướng dẫn liệt kê một số trường hợp điển hình của "người nổi tiếng bất hợp pháp hoặc vô đạo đức", cụ thể là những người đưa ra các tuyên bố chính trị bị cấm hoặc những người có liên quan đến việc sử dụng ma túy, cờ bạc, lái xe khi say rượu, không đứng đắn, trốn thuế, lừa đảo hoặc nội gián trong kinh doanh chứng khoán. Mọi quảng cáo sử dụng hình thức người nổi tiếng này đều bị coi là gây mất ổn định xã hội, trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội, vi phạm Điều 9 Luật Quảng cáo…

Nghị viện thế giới

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Với vai trò Chủ tịch AIPA năm 2024, Quốc hội Lào sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 từ ngày 17 - 23.10 với chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”. Với một chuỗi sự kiện quan trọng như: cuộc họp Ban Chấp hành AIPA-45, lễ khai mạc chính thức Đại hội đồng AIPA-45, các cuộc họp của các ủy ban... Đại hội đồng AIPA-45 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN/AIPA; để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này, Lào đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản.

Nguồn: ITN
Quốc tế

KOL phải trải nghiệm sản phẩm mình quảng cáo

Trung Quốc đã ban hành một loạt quy định cụ thể liên quan đến việc những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng (Key Opinion Leader - KOL) tham gia vào các hoạt động quảng cáo trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, quy định mới yêu cầu KOL phải thực sự trải nghiệm sản phẩm khi quảng cáo cho sản phẩm đó.

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up
Quốc tế

"Lập lại trật tự" thị trường quảng cáo trực tuyến

Tổng cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã ban hành các Biện pháp mới về quản lý quảng cáo trên internet (sau đây gọi là Biện pháp mới), có hiệu lực từ ngày 1.5.2023, được kỳ vọng sẽ giúp “lập lại trật tự” các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quảng cáo trên internet, vốn đang trở nên khó kiểm soát trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử.

Một buổi bán hàng qua livestream tại Trung Quốc.
Quốc tế

Xóa sổ view ảo - chuẩn mực hóa quảng cáo qua livestream

Xuất hiện tại Trung Quốc từ nhiều năm trước, nhưng đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thương mại, quảng cáo qua phát sóng trực tuyến trực tiếp (livestream) thực sự bùng nổ. Tuy có tiềm năng phát triển to lớn, nhưng hoạt động livestream cũng làm phát sinh nhiều vấn đề như nạn trốn thuế, làm giả lưu lượng truy cập, phát ngôn thiếu kiểm soát..., buộc chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát ngành công nghiệp này.

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp
Quốc tế

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp

Luật 21.595, có hiệu lực từ đầu tháng 9.2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Chile trong việc xử lý các tội phạm kinh tế và môi trường. Được gọi là “Luật Về tội phạm kinh tế và môi trường”, văn bản pháp lý này hứa hẹn sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi sai trái trong lĩnh vực doanh nghiệp. Dù vẫn còn nhiều tranh luận và có khả năng điều chỉnh trong tương lai, không thể phủ nhận rằng đây là sự thay đổi quan trọng đối với hệ thống tư pháp hình sự của Chile.

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi
Quốc tế

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi

Canada vừa đạt được bước tiến đáng kể trong việc khai thác các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi khi Thượng viện chính thức thông qua dự luật C-49 gần đây. Đây là một văn bản mang tính đột phá, được thiết kế nhằm khai thác tiềm năng năng lượng ngoài khơi dồi dào tại tỉnh Nova Scotia, tỉnh Newfoundland và Labrador, nằm ven biển Đại Tây Dương của Canada. Hai tỉnh này sở hữu điều kiện lý tưởng cho phát triển năng lượng gió và các dạng năng lượng tái tạo khác nhờ vào vị trí địa lý chiến lược cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.