Hỗ trợ độc giả khai thác thông tin hiệu quả

- Thứ Ba, 30/11/2021, 12:33 - Chia sẻ
Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thư viện tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động góp phần xây dựng môi trường đọc thân thiện, tiện ích, giúp người dân tiếp cận, khai thác và sử dụng thông tin, tri thức hiệu quả.

Một trong những hoạt động nhận được phản hồi tích cực nhất từ phía độc giả là chuyên mục “Sắc màu văn hóa”, do Thư viện phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Bắc Ninh thực hiện nhằm giới thiệu những cuốn sách hay, có giá trị về các chủ đề: lịch sử, văn hóa, giáo dục, kỹ năng, học tập, giải trí… phù hợp với nhiều đối tượng bạn đọc. Chuyên mục thực hiện 2 số/tháng, phát sóng định kỳ trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Ninh với mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa giá trị của văn hóa đọc trong cuộc sống.

Chuyên mục giới thiệu sách trên Đài truyền hình tỉnh Bắc Ninh

Chuyên mục “Đọc sách cùng tôi” được dàn dựng và phát hành dưới dạng video ngắn từ 3 - 5 phút, 1 số/tuần được đăng tải trên kênh youtube, fanpage, website với các nội dung: giới thiệu hình ảnh, nội dung, bài học, ý nghĩa cuốn sách… có thuyết minh. Sách lựa chọn theo chủ đề vừa mang tính mới, sáng tạo, quảng bá kho sách Thư viện, vừa bám sát tuyên truyền các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của địa phương và đất nước.

Kênh đọc sách số hóa dành cho thiếu nhi (Let's Read) trên website Thư viện tỉnh Bắc Ninh cũng là một kênh thông tin hiệu quả. Đây là sáng kiến được Quỹ châu Á hướng đến phục vụ trẻ em nhằm tạo lập thói quen đọc sách ngay từ nhỏ, giúp gia tăng tri thức. Thư viện tỉnh Bắc Ninh là một trong những đơn vị nằm trong Dự án tiếp nhận tài liệu sách ngoại văn do Quỹ châu Á tài trợ với khoảng 3.200 bản sách nhiều ngôn ngữ. Nhằm phát huy tối đa hiệu quả Dự án, Thư viện đã chia sẻ kênh Let's read trên website nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em thiếu nhi đọc và tìm kiếm các thông tin hữu ích.

Thư viện tỉnh Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động phục vụ độc giả

Ngoài ra, Thư viện còn tổ chức hoạt động nói chuyện chuyên đề cho học sinh với hình thức trực tuyến ngay tại lớp học và tại nhà; cập nhật sách mới trên website…

Đại diện Thư viện tỉnh Bắc Ninh cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, linh hoạt sáng tạo trong phục vụ bạn đọc khi dịch bệnh chưa được đẩy lùi, kết hợp không gian đọc sách và các hoạt động giải trí khác để mọi lứa tuổi bạn đọc có thể tiếp cận kho tài liệu của thư viện một cách thuận lợi nhất.

H.Sen