Hồ tiêu trở thành nông sản "tỷ đô" sau 9 tháng

9 tháng đầu năm, Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD từ 203.000 tấn hạt tiêu. Mặc dù lượng hàng xuất khẩu giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái song giá trị lại tăng 46,9%.

xuat-khau-ho-tieu-1-8958.png
9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đã thu về hơn 1 tỷ USD. Nguồn: ITN

Theo báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 9, Việt Nam xuất khẩu được 17.138 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 15.232 tấn, tiêu trắng đạt 1.906 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 109,8 triệu USD, trong đó, tiêu đen đạt 94,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 15,0 triệu USD, so với tháng 8 lượng xuất khẩu giảm 10,9%, kim ngạch giảm 11,7% và so với tháng 9 năm 2023 lượng xuất khẩu tăng 3,1%.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 9 đạt 6.329 USD/tấn, tiêu trắng đạt 7.838 USD/tấn, tăng 7,4% đối với tiêu đen và 5,1% đối với tiêu trắng so với tháng 8.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã thu về hơn 1 tỷ USD từ 203.000 tấn hạt tiêu. Mặc dù lượng hàng xuất khẩu giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị lại tăng 46,9%.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 9 tháng đạt 4.852 USD/tấn, tiêu trắng đạt 6.461 USD/tấn, tăng lần lượt 40,9% đối với tiêu đen và 30,4% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.

Hiện, châu Á vẫn là khu vực xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 37,8% đạt 75.859 tấn, tuy nhiên, so cùng kỳ giảm 33,7%. Một số thị trường xuất khẩu hàng đầu tại châu Á bao gồm UAE đạt 13.159 tấn, tăng 41,1%; Ấn Độ đạt 9.284 tấn, tăng 0,5%; Trung Quốc đạt 8.905 tấn, giảm 84,1%; Philippines đạt 6.156 tấn, tăng 2,3%; Hàn Quốc đạt 5.710 tấn, tăng 59,0%...

Xuất khẩu sang châu Mỹ đạt 62.634 tấn, tăng 49,6%; trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 57.289 tấn, chiếm 28,5% thị phần và tăng 53,1% so với năm trước.

Xuất khẩu sang khu vực châu Âu cũng ghi nhận sự tăng mạnh 33,6% đạt 50.769 tấn. Trong đó đứng đầu khu vực là Đức đạt 12.777 tấn, tăng 87,1%; Hà Lan đạt 8.065 tấn, tăng 35,4%; Nga đạt 5.153 tấn, tăng 26,8%; Anh đạt 4.340 tấn, tăng 17,8% và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 3.853 tấn, tăng 10,2%.

Khu vực châu Phi chiếm 5,8% thị phần và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023 đạt 11.632 tấn. Ai Cập và Nam Phi là 2 thị trường xuất khẩu chính đạt 4.729 tấn và 2.109 tấn, tăng lần lượt 41,0% và 19,8%.

Kinh tế

Cần có chính sách phát triển kinh tế rừng
Kinh tế

Cần có chính sách phát triển kinh tế rừng

Muốn phát triển đất nước, đầu tiên phải xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với lợi thế của đất nước, trong đó có kinh tế rừng bởi đây là ngành tập trung nguồn lực lao động lớn cùng sự nghèo đói, trải dài ở các vùng biên.

Áp dụng KPI - Doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất chất lượng
Doanh nghiệp

Áp dụng KPI - Doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất chất lượng

KPI là hệ thống chỉ số phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu của công ty, bộ phận hay cá nhân. Việc áp dụng các chỉ số đo lường hiệu suất trọng yếu (KPI) giúp các doanh nghiệp kiểm soát tốt mục tiêu chiến lược và quá trình hoạt động thông qua hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao được năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp tư nhân ngày càng giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế.
Kinh tế

Doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng cho kỷ nguyên vươn mình

“Trong bối cảnh cách mạng công nghệ bùng nổ và vị thế Việt Nam đang lên, cộng đồng doanh nhân khao khát sáng tạo, cống hiến. Đây cũng là lúc tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được đề cao hơn bao giờ hết và các doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam NGUYỄN TRỌNG ĐIỀU chia sẻ.

Công ty CP XD Phú An Thịnh chuyên trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách “nhỏ giọt” tại TP. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Công ty CP XD Phú An Thịnh chuyên trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách “nhỏ giọt” tại TP. Hồ Chí Minh

Trong những năm qua, Công ty CP XD Phú An Thịnh gần như trúng tuyệt đối các gói thầu đầu tư công khi tham gia, với tổng giá trị hơn 2.760 tỷ đồng. Tuy nhiên, các gói thầu này có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, có gói thầu trúng trị giá gần 25 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 3 triệu đồng.

Toàn cảnh Hội thảo
Bất động sản

Tiếp cận nhà ở ngày càng khó khăn

Mất cân đối cung - cầu; cơ cấu sản phẩm không hợp lý khi phân khúc nhà ở cao cấp chiếm tỷ trọng lớn còn nguồn cung nhà ở giá rẻ thiếu trầm trọng; giá bất động sản tăng cao ở một số thành phố lớn… khiến việc tiếp cận nhà ở trở nên khó khăn với nhiều người.

Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình làm việc với Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam nhân ngày Doanh nhân Việt Nam
Doanh nghiệp

Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình làm việc với Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Ngày 9.10 vừa qua, Ủy viên Ban Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn cùng đoàn Lãnh đạo tỉnh đã có chuyến thăm và làm việc với Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam tại trụ sở chính LPBank, số 210 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Natrumax Việt Nam công bố đầu tư và phát triển
Kinh tế

Natrumax Việt Nam công bố đầu tư và phát triển

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) sữa và dinh dưỡng Quốc Tế Natrumax (Natrumax Việt Nam) vừa công bố đầu tư và phát triển cho Natrumax Việt Nam. Đây là mốc son, đánh dấu sự chuyển mình của Natrumax Việt Nam, cùng các đối tác sẽ đưa Natrumax Việt Nam lên một tầm cao mới.

Quang cảnh hội thảo.
Kinh tế

Nâng mức cho vay tín chấp để thúc đẩy tín dụng cho “tam nông”

Để nâng cao hiệu quả của các chương trình tín dụng chính sách đối với nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nhà nước sửa đổi chính sách tín dụng tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP và Nghị định 116/2018/NĐ-CP theo hướng bổ sung đối tượng thụ hưởng đối với các định hướng mới trong sản xuất nông nghiệp, nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm, đẩy mạnh cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội…

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tạo động lực để doanh nghiệp phát triển và xây dựng đất nước

Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, với khả năng thích ứng và đổi mới sáng tạo cao. Tới đây, các cơ chế, chính sách cần thông thoáng hơn nữa để tạo động lực cho doanh nghiệp tăng trưởng và phát huy tối đa vai trò của mình trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng Việt Nam giàu mạnh và hùng cường.

 Phó Tổng Gián đốc Vietnam Airlines Lê Đức Cảnh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VNA
Doanh nghiệp

Tổ chức chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam – châu Âu tại Munich, Đức

Vietnam Airlines đã phối hợp cùng Sở Du lịch Hà Nội, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn và sân bay Munich tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam – châu Âu 2024 tại khách sạn Bayerischer Hof, Munich. Chương trình nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn, thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các quốc gia châu Âu.

Ra mắt Hyundai Tucson thế hệ mới
Doanh nghiệp

Ra mắt Hyundai Tucson thế hệ mới

Ngày 9.10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).