Triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ tại Quảng Ninh

Hình thành thói quen tự giác và trách nhiệm với cộng đồng trong tham gia giao thông

Theo đánh giá của lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh, sau hai tuần kể từ khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, đặc biệt là triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức của người dân đã nâng cao khi tham gia giao thông. Các hình thức xử phạt thiết kế theo hướng tăng cao sau những “lấn cấn” ban đầu đã được người dân đồng tình vì tạo ra một thói quen mới - thói quen tự giác trong chấp hành các quy định của pháp luật và trách nhiệm của công dân với cộng đồng xã hội.

Triển khai quyết liệt, kết hợp giữa tuyên truyền và xử phạt

Từ ngày 1.1.2025, cùng với hiệu lực thi hành của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe cũng quy định nhiều hành vi vi phạm giao thông có mức xử phạt cao hơn nhiều lần so với trước.

Để các quy định nhanh chóng phát huy hiệu quả trong cuộc sống, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã đang triển khai quyết liệt, kết hợp giữa tuyên truyền và xử phạt để người dân tham gia giao thông có ý thức hơn. Đối với việc xử phạt vi phạm, lực lượng công an kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi theo đúng quy định mới. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng tính răn đe và hướng tới nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

luc-luong-csgt-kiem-tra-nong-do-con-doi-voi-lai-xe-luu-thong-tren-quoc-lo-18a-anh-m-truong.jpg
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe lưu thông trên quốc lộ 18A

Ghi nhận tại TP. Hạ Long, ngay sau khi Luật Trật tự ATGT đường bộ và Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long đã tiến hành triển khai thực hiện tuần tra, kiểm soát theo đúng quy định. Đánh giá chung cho thấy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã chấp hành tốt hơn các quy định và đều nắm bắt được tinh thần tăng mức xử phạt theo Nghị định số 168. Tuy nhiên, vẫn có một số người vi phạm các lỗi như lái xe vượt quá tốc độ, dừng đỗ xe không đúng quy định, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm…

Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long, cho biết: Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đối với các trường hợp vi phạm chúng tôi nghiêm túc lập biên bản, còn đối với các lái xe không vi phạm thì cán bộ kiểm tra trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở họ nắm rõ quy định của Luật Trật tự ATGT đường bộ và Nghị định 168/2024/NĐ-CP để tránh vi phạm. Tuy nhiên, lực lượng chức năng mong rằng trong dịp đón xuân mới 2025, người dân hãy tuyệt đối tuân thủ các quy tắc an toàn để bảo đảm ATGT cho bản thân và gia đình.

Anh Bùi Văn Long (phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả) chia sẻ: Hiện nay, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm giao thông, đặc biệt là điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng vẫn còn diễn ra và đã gây ra những tai nạn thương tâm. Với mức xử phạt cao như vậy sẽ có hiệu ứng răn đe, hạn chế những vi phạm, bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Có cùng suy nghĩ, chị Vũ Thị Minh (xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên) cho biết: phạt nặng có thể gây “sốc” trong thời gian đầu những về lâu dài sẽ nâng cao tinh thần tự giác chấp hành và nâng cao trách nhiệm của mỗi người đối với sự an toàn của chính mình và những người khác. “Tại nhiều nút giao thông có mật độ tham gia giao thông cao trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tình trạng vi phạm đèn tín hiệu đã giảm rõ rệt ngay cả khi không có mặt lực lượng chức năng”, chị Minh cho biết.

Thể hiện trách nhiệm của công dân với cộng đồng xã hội

Có thể khẳng định, sau hai tuần thực hiện Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình giao thông trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức của người dân khi tham gia giao thông đã được nâng cao.

cong-an-tinh-ra-quan-tan-cong-tran-ap-toi-pham-dam-bao-an-ninh-trat-tu-an-toan-giao-thong-dip-tet-nguyen-dan-at-ty-2025.jpg
Công an tỉnh ra quân tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: phạt nặng không chỉ đơn thuần là hình thức xử phạt, mà còn là yếu tố tạo ra một thói quen mới - thói quen tự giác. Sau 2 tuần thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức người dân được nâng cao khi tham gia giao thông.

“Đơn cử như sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2024 kết thúc, cùng với nhân dân cả nước, tại Quảng Ninh hàng vạn người xuống đường cổ vũ, chúc mừng chiến thắng của đội tuyển quốc gia. Ghi nhận tại các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm ở những đô thị lớn đêm mùng 5 rạng sáng mùng 6.1, mật độ giao thông tăng đột biến, nhưng phần đông người dân tham gia giao thông đều chấp hành các quy tắc bảo đảm TTATGT; không xảy ra tình trạng tụ tập, tổ chức đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự trên các tuyến giao thông. Hiện nay, tại nhiều nút giao thông trọng điểm, tình trạng vi phạm đèn tín hiệu đã giảm rõ rệt ngay cả khi không có mặt lực lượng chức năng", Thượng tá Nguyễn Thành Hưng cho biết.

Theo Văn Phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, năm 2024, trung bình mỗi ngày trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra ít nhất 1 vụ TNGT; mỗi tuần TNGT đã cướp đi sinh mạng của 4 người và làm cho 8 người khác chịu thương tật. Trong đó, có hơn 90% nguyên nhân các vụ TNGT đường bộ xuất phát từ hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện. Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đường bộ và Nghị định 168/2024/NĐ-CP với nhiều quy định mới về bảo đảm ATGT đường bộ có hiệu lực, là những cơ sở pháp lý quan trọng góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Thời gian này cũng là đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng các địa phương trên toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra để bảo đảm trật tự ATGT, xử lý trọng tâm đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nhằm giảm thiểu TNGT và các nguy cơ mất ATGT. Việc tăng xử phạt đối với các hành vi vi phạm kết hợp với công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ, đồng thuận trong chấp hành chắc chắn sẽ tạo những chuyển biến, góp phần kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trên địa bàn tỉnh trong năm 2025.

Giao thông

Ảnh minh họa
Giao thông

Nghị định 168 tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tham gia giao thông

Sau hai tuần thực thi Nghị định 168 đã tạo chuyển biến lớn trong ý thức khi hầu hết người tham gia giao thông đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của  pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề.

Nghị định 168: Định hình nét văn hoá giao thông Thủ đô
Giao thông

Nghị định 168: Định hình nét văn hoá giao thông Thủ đô

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông khá tốt, không phát hiện nhiều hành vi vi phạm thuộc về các lỗi cơ bản như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm...tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước.

Nghị Định 168: Bước tiến quan trọng để xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại
Giao thông

Nghị Định 168: Bước tiến quan trọng để xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại

Giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của quốc gia. Tuy nhiên, thực trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn là một thách thức lớn, gây thiệt hại không chỉ về con người mà còn về kinh tế và xã hội. Trước tình hình nêu trên, việc áp dụng Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) là vô cùng cần thiết để tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật giao thông, và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc ở Hà Tĩnh để đảm bảo lưu thông an toàn
Xã hội

Đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc ở Hà Tĩnh để đảm bảo lưu thông an toàn

Cho rằng nếu khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, do đó địa phương này đã có văn bản đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc nhằm đảm bảo lưu thông được an toàn.

Lực lượng CSGT Đắk Lắk làm việc với tinh thần "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ"
Giao thông

Lực lượng CSGT Đắk Lắk làm việc với tinh thần "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ"

Lực lượng CSGT tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã thường xuyên triển khai trực chiến 100% quân số trên tinh thần làm việc "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ", qua đó đã phát hiện lập biên bản 82.486 trường hợp vi phạm, tăng 30.258 trường hợp so với năm 2023.

VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025
Giao thông

VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025

Năm 2024, kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục duy trì ổn định, do thiệt hại nặng nề do cơn Bão số 3 gây ra đã ảnh hưởng lớn đến nhiều địa phương. Nhưng với nỗ lực của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.

Người cung cấp thông tin vi phạm giao thông có thể nhận tới 5 triệu đồng
Xã hội

Người cung cấp thông tin vi phạm giao thông có thể nhận tới 5 triệu đồng

Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ Quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, có hiệu lực từ 1.1.2025. Theo đó, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Mức chi này là không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.