Dán thông báo "phạt nguội" phương tiện dừng đỗ sai quy định

Hiệu ứng và hiệu quả 

Xem với cỡ chữ
Sau hơn 2 tháng triển khai, đã có hàng trăm giấy phạt nguội được Công an TP Hà Nội thông báo tới chủ phương tiện. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng như quy định pháp luật về dừng đỗ xe của người tham gia giao thông đã dần tốt lên nhờ áp dụng hình thức "phạt nguội".

Hơn 70% trường hợp vi phạm được thông báo đã đến nộp phạt

Theo Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, Đại tá Dương Đức Hải cho biết, qua hơn 2 tháng thực hiện dán phạt nguội đối với chủ phương tiện vi phạm (từ ngày 15.12.2020 đến nay), Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã dán 688 giấy thông báo tới chủ phương tiện. Trong đó, 485 trường hợp (chiếm 70,5%) theo giấy hẹn tới làm việc cùng cơ quan chức năng, những trường hợp còn lại đều được thông báo cho cơ quan đăng kiểm phối hợp xử lý. Đáng chú ý, qua hơn 2 tháng triển khai hình thức “phạt nguội”, ý thức lái xe đã tăng lên, không còn chuyện chây ì, chống đối. Khi lực lượng chức năng gọi loa thông báo vi phạm đã thấy lái xe xuất hiện phối hợp làm việc.

Lực lượng CSGT tuyên truyền, dán phạt nguội lái xe vi phạm dừng đỗ.

Dẫn chứng về việc này, Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Công an TP Hà Nội, Trung tá Trương Song Thành cho biết: Qua thống kê nhận thấy khu vực các tuyến phố thường xuyên dính phạt nguội gồm: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Thái Phiên, Phố Huế (Hai Bà Trưng), Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa)… - những tuyến phố trước đây tình trạng xe ô tô vi phạm dừng đỗ trên vỉa hè, lòng đường là rất lớn gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Các lỗi vi phạm rất đa dạng từ lái xe taxi, xe khách dừng đỗ đón trả khách, xe tải chờ lấy hàng, chủ xe cá nhân đỗ để ăn sáng, uống cà phê, cho đến cả container dừng đỗ chờ đến giờ được lưu thông trong phố… Tuy nhiên, từ khi Cảnh sát giao thông thực hiện dán phạt nguội, các trường hợp lái xe vi phạm dừng đỗ đã giảm hẳn, ý thức người tham gia giao thông đã tăng lên…

Là một trong những người đầu tiên bị dán phạt nguội thông báo lỗi dừng đỗ sai quy định trên phố Bà Triệu vào sáng 15.12.2020, chị Văn Thị X (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) chủ ô tô mang biển kiểm soát 29A-323.26 cho biết, rất ủng hộ cách làm công khai minh bạch này. Với lỗi vi phạm bị thông báo xử lý “phạt nguội” về lỗi dừng đỗ chị X bị xử phạt 900.000 đồng; ngay sau đó, chị X đã có mặt làm việc với cơ quan chức năng, vui vẻ nộp phạt.

Không riêng chị X, trong 2 tháng qua, nhất là những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, nhiều chủ phương tiện ô tô đến trung tâm để đăng kiểm theo định kỳ cũng cho rằng: Việc dán phạt nguội đã giúp họ nâng cao ý thức tự giác chấp hành, kể cả khi không có cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2903S tại Hà Nội Nguyễn Minh Hải cũng thông tin.

Cần nhân rộng mô hình

Có thể thấy, nếu trước đây ô tô đỗ dưới lòng đường, vỉa hè quanh cổng trường học là tình trạng chung, rất phổ biến, diễn ra tại hầu hết địa bàn quận, huyện, mặc dù việc tuyên truyền, bảo đảm an toàn giao thông trường học được các nhà trường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền, thậm chí tại nhiều điểm trường còn bố trí cả lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn, nhắc nhở các trường hợp không dừng đỗ xe trước cổng trường. Nhưng từ khi triển khai dán phạt nguội, tình trạng dừng đỗ xe trước cổng trường tại hầu hết các địa bàn đã giảm hẳn.

BOX: Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, TS. Trần Hữu Minh khẳng định, việc dán phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh camera rất cần thiết. Nhiều cuộc phỏng vấn trực tiếp, lái xe taxi trả lời, vi phạm nguội qua hình ảnh camera, dán phạt nguội chỉ sau vài ngày giấy phạt được gửi về doanh nghiệp, buộc phải xử lý nộp phạt. Như vậy, với chủ thể mà chúng ta quản lý được theo một địa chỉ, đơn vị việc xử phạt nguội qua hình ảnh camera thực sự hiệu quả. 

Chia sẻ về điều này, anh Hoàng Trọng Hiếu, đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên bày tỏ: Dán phạt nguội là cách làm hay, nếu được duy trì sẽ rất hiệu quả. Bởi với cách làm công khai, minh bạch như trên sẽ giảm tiêu cực trong lực lượng công an. Đồng thời, cũng chấm dứt tình trạng lái xe ngồi ăn sáng, uống cà phê... chây ì khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Từ thực tiễn là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, các tuyến phố chính trên địa bàn cũng là nơi nhiều cơ quan, đơn vị của Trung ương và thành phố có trụ sở cơ quan nên lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, thời gian qua quận Ba Đình đã triển khai thí điểm cổng trường học An toàn giao thông tại 2 trường: THCS Phan Chu Trinh và Tiểu học Ngọc Khánh. Tại đây có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ sơn, khu vực xếp xe ô tô, xe máy...  Song “để hạn chế tối đa những vi phạm trong việc dừng đỗ ô tô trước cổng trường, việc dán phạt nguội của cảnh sát giao thông là rất cần thiết để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, bởi nếu vi phạm không được xử lý nghiêm sẽ gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Việc dán phạt nguội cũng là hình thức để nâng cao văn hóa, giảm ùn tắc giao thông..."- Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến nhấn mạnh.

Ở góc nhìn chuyên gia, PGS.TS. Bùi Thị An cho rằng: Việc dán phạt nguội chắc chắn giảm ùn tắc giao thông, trả vỉa hè cho người đi bộ. Đồng thời, giúp lực lượng chức năng thực hiện xử phạt công bằng, minh bạch với các lỗi vi phạm giao thông. Đặc biệt, góp phần thêm trong sạch đội ngũ làm nhiệm vụ, trong đó có lực lượng cảnh sát giao thông.... Tuy nhiên, Công an TP Hà Nội cần nhân rộng mô hình sau thí điểm. "Làm kiên quyết, minh bạch thậm chí cần công khai danh tính người vi phạm dừng đỗ. Đồng thời nhân rộng mô hình dán phạt nguội để góp phần văn minh giao thông đô thị, nhất là Thủ đô Hà Nội. Nếu làm tốt thì sẽ nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông” - bà Bùi Thị An khuyến nghị.

Bài và ảnh: Hải Thanh - Đăng Chung