Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội nhắn nhủ tân sinh viên: “Đừng trông chờ điều kỳ diệu gì khác hơn sự quyết tâm”

Chiều 18.9, Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025. Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng nhà trường đã có những lời dặn dò, nhắn nhủ tới các tân sinh viên của 14 chuyên ngành đào tạo nhập học năm nay.

Mùa tuyển sinh đại học năm 2024, Trường Đại học Y Hà Nội tiếp nhận 14.880 nguyện vọng đăng ký xét tuyển ở 14 ngành, có 1.732 thí sinh trúng tuyển nhập học.

Trong đó, có 95 sinh viên tuyển thẳng có thành tích xuất sắc trong học tập. 7 em trong số này đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế (4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng).

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, các tân sinh viên đều có thành tích học tập rất xuất sắc, đã vượt lên nhiều thí sinh khác để trúng tuyển vào trường. Tuy nhiên, việc học tập tại trường Y là một con đường chinh phục rất khác, dù có thể không khó bằng những giải thưởng quốc gia, quốc tế các em từng chinh phục. Nếu không toàn tâm toàn ý, kiên trì vượt qua những khó khăn, kết quả học tập của các em sẽ không đạt như kỳ vọng.

Thầy Hiệu trưởng khuyên tân sinh viên khi vào trường hãy xác định lại con đường của mình và cách thức học tập, không nản lòng nếu thấy cách học có phần khác thời phổ thông. Bởi Y học là một khoa học gồm cả tự nhiên và xã hội, không “rành rọt” như các môn khoa học tự nhiên với những công thức, logic,... các em đã quen thuộc. Nếu không chuyển tiếp tốt, thay đổi nhanh, các em sẽ rất khó để thành công.

HMU_8425.JPG
GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội (Ảnh: Hữu Linh)

“Có một “chân lý” tại Trường Đại học Y Hà Nội rằng: Hãy không ngừng cố gắng, chủ động trong học tập, đừng trông chờ điều kỳ diệu gì khác hơn chính sự quyết tâm của các em. Tinh thần chủ động trong học tập là nguyên tắc căn bản nhất, quyết định thành công của việc học đại học, nhưng cũng là điểm yếu của nhiều sinh viên”, GS.TS Nguyễn Hữu Tú nói.

Thầy cũng khuyên các tân sinh viên hãy chủ động đọc, tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, tranh luận đến chủ động hoài nghi, đặt câu hỏi và học cách giải quyết vấn đề... thay vì chỉ trông chờ vào bài giảng, buổi lên lớp. Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội càng không thể chờ sức ép của thầy cô và của các kỳ thi.

Năm học 2023-2024 của Trường Đại học Y Hà Nội đã kết thúc với nhiều kết quả tốt đẹp. Đây là năm đầu tiên toàn trường thực hiện thành công tự chủ nhóm 2, hoàn thành và vượt kế hoạch tất cả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Đây cũng là năm học Trường Đại học Y Hà Nội kết thúc chu kỳ đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ Răng Hàm Mặt 6 năm; mở thêm 3 mã ngành đại học mới: cử nhân Tâm lý học, cử nhân Hộ sinh và cử nhân Phục hình răng. Quy mô đào tạo của trường đạt 14.000 sinh viên và học viên, lớn nhất từ trước đến nay.

Nhắc lại sự kiện ngày 22.4.1924, khi toàn quyền Đông Dương Merline ký nghị định cho phép Trường Đại học Y Hà Nội đào tạo bác sĩ y khoa ngay tại trường, GS.TS Nguyễn Hữu Tú thông tin, trải qua 100 năm đào tạo bác sĩ y khoa tại Việt Nam, nhà trường đã cung cấp cho đất nước gần 32.000 bác sĩ y khoa, chiếm phần lớn nguồn nhân lực bác sĩ y khoa chất lượng cao của cả nước trong nhiều giai đoạn lịch sử. Phần lớn các chuyên gia hàng đầu của ngành y tế, lãnh đạo của ngành, các bệnh viện lớn, các trường đại học... đã từng học tập dưới mái trường Đại học Y Hà Nội.

Nhà trường cũng là nơi khởi nguồn và hỗ trợ để xây dựng nhiều phân hiệu, nhiều cơ sở đào tạo, góp phần quan trọng hình thành hệ thống các trường đạo tạo y khoa trên cả nước.

HMU_8489.JPG
GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng trường trao giấy khen và phần thưởng cho thủ khoa tuyển sinh năm 2024 và 4 tân sinh viên đạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế năm 2024 (Ảnh: Hữu Linh)

GS.TS Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh, toàn trường đang quyết tâm đưa Trường Đại học Y Hà Nội sớm trở thành Đại học Y Hà Nội, nằm trong các đại học hàng đầu châu Á.

Trường Đại học Y Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2024-2025 là kiểm định thành công các chương trình đào tạo để khẳng định thương hiệu, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường quản trị đại học. Đây cũng là điều kiện tiên quyết trong tiến trình tự chủ của trường và chuẩn bị cho mục tiêu phát triển trường trở thành đại học hàng đầu châu Á.

Phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Trường Đại học Y Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức chia sẻ, ngành Y tế đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện trong đào tạo nhân lực y tế theo hướng hội nhập quốc tế; xây dựng và ban hành nhiều quy định liên quan đến đặc thù đào tạo nhân lực y tế; triển khai thực hiện quy định tổ chức đào tạo thực hành, đào tạo chuyên sâu lĩnh vực sức khỏe.

Bên cạnh đó, ban hành chuẩn năng lực nghề nghiệp, đổi mới các chương trình đào tạo theo hướng dựa trên năng lực; thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia, tiến tới tổ chức thi quốc gia để đánh giá năng lực trước khi cấp giấy phép hành nghề nhằm đảm bảo chất lượng cán bộ y tế phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

HMU_8447.JPG
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Trường Đại học Y Hà Nội (Ảnh: Hữu Linh)

Thứ trưởng nhắn nhủ tới các tân sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội: Muốn làm thầy thuốc tốt, phải học suốt đời. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các tân sinh viên sẽ nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế để góp phần làm rạng danh nền y học nước nhà. Bên cạnh đó, phải đoàn kết, có tinh thần làm việc nhóm, cùng chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập, đặc biệt là quan tâm đến việc học ngoại ngữ. Đây là nền tảng để cùng nhau phát triển bền vững.

Với các giảng viên, Thứ trưởng mong ngoài truyền đạt kiến thức chuyên ngành, các thầy cô cũng sẽ truyền đạt, đào tạo góp phần hình thành nhân cách, rèn y đức cho sinh viên ngay từ khi bước chân vào trường Y.

“Các thầy cô giáo với tâm huyết của mình, hãy giúp các em sinh viên nhiều hơn nữa về y thuật, y lý để trở thành người thầy thuốc “vừa hồng vừa chuyên”. Ngành Y tế là ngành phục vụ, nên chúng ta luôn nhớ phải có đạo đức nghề nghiệp, thương yêu người bệnh như người thân yêu của mình”, Thứ trưởng nhắn nhủ.

Tại buổi lễ, Trường Đại học Y Hà Nội đã trao tặng Giấy khen và phần thưởng cho 5 sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong tuyển sinh năm 2024. Trong đó, có 1 thủ khoa tuyển sinh năm 2024 và 4 sinh viên giành Huy chương Vàng Olympic quốc tế được xét tuyển thẳng năm 2024.

Nhà trường cũng khen thưởng 9 sinh viên các khóa từ Y1 đến Y5 đạt danh hiệu thủ khoa năm học 2023-2024; 1 sinh viên có thành tích đạt kết quả tốt trong kỳ thi “United States Medical Licensing Examination”; 4 sinh viên và 15 học viên sau đại học đạt thành tích xuất sắc, có công bố quốc tế.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…