Dự án đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc có chiều dài 5,5km, gồm 2 đoạn, thiết kế 4 làn xe. Tuyến đường là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía nam của tỉnh Quảng Bình, với tổng vốn đầu tư 210 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương.
Công trình do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư và giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy làm đại diện.
Được biết, với quy mô đầu tư lớn, tuyến đường được kỳ vọng sẽ là dự án kết nối các khu du lịch trên địa bàn, khai thác thế mạnh của vùng đất cát ven biển, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là khu vực phía nam của tỉnh. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng giúp giảm thiểu ách tắc giao thông trong vùng, góp phần hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp trong mùa mưa lũ.
Tuy nhiên, dù đã được triển khai sau gần 3 năm từ năm 2021, tuyến đường khang trang vẫn chưa phát huy được công năng và mục đích, do nút giao giữa tuyến đường này với đường tránh lũ BOT của tuyến Quốc lộ 1 của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh không thể thực hiện đấu nối tại Km696+839.
Ngày 13.4.2022, UBND huyện Lệ Thủy đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, để lấy ý kiến mở rộng nút giao đấu nối Dự án tại vị trí nói trên vào tuyến đường tránh lũ. Thời điểm này, phía Tập đoàn Trường Thịnh trả lời qua văn bản ngày 6.5.2022 phản hồi không đồng ý với phương án đấu nối của UBND huyện Lệ Thủy.
Theo quy định, các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (bao gồm dự án BOT), phải bảo đảm thực hiện theo quy định tại Nghị định số 117/2021/NĐ-CP, ngày 21.12.2021 và Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT, ngày 31.12.2021 của Bộ Giao thông Vận tải.
Việc đấu nối phải có ý kiến thống nhất của cơ quan có thẩm quyền và ý kiến của nhà đầu tư liên quan vì vấn đề bảo đảm an toàn, bền vững kết cấu công trình và lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí. Do vậy, việc thỏa thuận giữa các chủ đầu tư là yếu tố quan trọng để thực hiện các hoạt động đấu nối theo quy định.
Tuy nhiên, sau thời gian dài vướng mắc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy Ngô Văn Ninh cho biết, hiện tại, đơn vị đã có văn bản đồng ý từ Tập đoàn Trường Thịnh về việc cho phép đấu nối tuyến đường này vào đường tránh lũ BOT.
Ông Ngô Văn Ninh thông tin thêm, Cục Quản lý đường bộ đã cấp giấp phép thi công nút giao thông trên. Thời gian sắp tới, đơn vị sẽ bắt đầu thực hiện thi công điểm đấu nối.
Ghi nhận tại điểm giao giữa 2 tuyến đường, nút giao bên phải tuyến, mặt đường đã cơ bản thành hình, từ chấp thuận trước đó của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Cũng trên đoạn đường, ở phía bên phải tuyến, các phương tiện giao thông lưu thông dễ dàng. Còn phía đường chưa được đấu nối ở bên trái tuyến, mặt bằng đoạn sắp được đấu nối vẫn chưa thành hình và có hiện tượng nút thắt cổ chai, được rải một lớp sỏi, không có nhiều phương tiện lưu thông qua đây.
Theo Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy, dự án tuyến đường dài 5,5km, hiện đã đổ nhựa hơn 5km, còn khoảng 214m chưa triển khai.
Như vậy, tại Quảng Bình hiện nay vẫn còn một dự án giao thông chưa được thông tuyến, là tuyến đường ngang nối trục Đông - Tây TP. Đồng Hới (Quảng Bình) không thể đấu nối vì vướng dự án BOT.