Hiểm họa từ những lối mở dân sinh tự phát qua đường sắt tại Hà Tĩnh

Hà Tĩnh hiện có 79 lối đi tự mở qua đường sắt tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, và Đức Thọ. Những lối đi này không có rào chắn, biển cảnh báo đầy đủ, khiến nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

Hà Tĩnh hiện có tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua 3 huyện Đức Thọ, Hương Khê, Vũ Quang với tổng chiều dài 70,28km, khổ đường 1m. Do tuyến đường chạy qua nhiều địa bàn, đa số nằm ở vùng núi, đường hẹp, dốc cao, thiếu biển báo tự động. Đặc biệt, để thuận tiện cho việc đi lại nhiều lối mở dân sinh tự phát cắt qua đường tàu không được lắp rào chắn, không có đầy đủ các biển cảnh báo, không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Trên thực tế, đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân bất cẩn khi băng qua đường sắt. Nhiều vụ va chạm giữa tàu hỏa và phương tiện giao thông cá nhân đã cướp đi sinh mạng của người đi đường.

anh-8.jpg
Hình ảnh tàu hàng HH62 bị lật 3 toa khi va chạm với xe tải bị chết máy khi đang cố đi qua đường dân sinh tự phát hôm 1.3 vừa qua tại xã Đức Liên, huyện Vũ Quang

Mới đây nhất là vào lúc 7h50 ngày 1.3, tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn, đang di chuyển qua khu vực ga Hòa Duyệt (thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang) đã đâm trúng xe tải BKS 26C-032.88 bị hỏng máy, nằm bất động ngay trên đường ray tại lối đi tự mở Km 358+490. Hậu quả, 3 toa tàu trật bánh, hơn 70m đường ray hư hỏng nặng, khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tắc nghẽn suốt 25 giờ. Rất may vụ tai nạn không có thiệt hại về người, nhưng sự cố này cần nhiều chi phí để khắc phục, đồng thời làm nhiều chuyến tàu bị chậm lịch.

Ông Nguyễn văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đức Liên cho biết, tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua địa bàn dài 6km, nhưng có 9 lối đi tự mở qua đường sắt, trong đó, thôn Liên Hòa 6 vị trí, thôn Liên Châu 3 vị trí. Những lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn xã đều đã có từ lâu, gần như là những con đường độc đạo phục vụ đi lại trong sinh hoạt, sản xuất cho người dân.

“Dù hiểu rõ mối nguy hiểm, nguy cơ tai nạn xảy ra cao, nhưng việc xóa bỏ những lối đi này gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh phí xây dựng. Vì muốn xóa bỏ những lối đi này phải làm hầm chui, cầu vượt thay thế. Để giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông, những năm qua, chính quyền cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, lắp tạm các biển cảnh báo tại các lối mở tự phát”, ông Hùng nói.

anh-6.jpg
Hiểm họa từ những lối mở tự phát cắt qua đường sắt

Theo thống kế của ngành chức năng, tỉnh Hà Tĩnh này hiện có 79 vị trí, lối đi tự phát, trong đó huyện Hương Khê (51), Vũ Quang (21), và Đức Thọ (7). Đa số nằm ở vùng núi, đường hẹp, dốc cao, thiếu biển báo tự động, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Vũ Quang cho hay, trong những năm qua, địa phương đã huy động nhiều nguồn lực, tập trung thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt. Tới nay, đã xóa bỏ được 4 lối đi tự mở qua đường sắt, hiện còn 21 vị trí chưa thể triển khai.

“Huyện có kế hoạch xóa bỏ thêm 7 vị trí khác, tuy nhiên, khi xóa bỏ các lối tự mở ngang qua đường sắt, cần phải xây dựng hệ thống đường gom, hầm chui, cầu vượt…, với nguồn kinh phí nhiều tỷ đồng, trong khi, nguồn lực địa phương còn hạn chế, cần phải có sự hỗ trợ từ tỉnh và các bộ, ngành Trung ương. Để đảm bảo an toàn cho tuyến giao thông đường sắt, hằng năm, huyện cũng đã thường xuyên chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp để thu hẹp, giảm và tiến tới xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn”, ông Tiến cho biết.

anh-4.jpg
anh-7.jpg
Để đảm bảo an toàn, chính quyền các địa phương đã phải thường xuyên tuyên truyền, lắp biển báo tại các lối mở tự phát cắt qua đường sắt

Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh (nay là Sở Xây dựng) từng có báo cáo thực trạng, giải pháp thực hiện và dự kiến kinh phí để xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở với kinh phí khoảng 170,7 tỷ đồng (trong đó ngân sách địa phương 72,1 tỷ và ngân sách Trung ương 98,6 tỷ).

Theo lãnh đạo phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng cho biết, việc chậm xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song, khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn kinh phí thực hiện. Bởi, để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt, phải đầu tư xây dựng hệ thống đường gom, cống chui, chắn tự động…, nên cần sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương.

Việc tồn tại các lối mở dân sinh tự phát không chỉ gây nguy hiểm cho người dân mà còn ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, những vụ tai nạn đáng tiếc vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây là vấn đề cấp bách cần được quan tâm giải quyết sớm để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng cho người dân.

Đời sống

Trình Chủ tịch nước tặng quà người có công nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Xã hội

Trình Chủ tịch nước tặng quà người có công nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 3295/VPCP-KGVX ngày 17.4.2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 80 năm Ngày thành lập nước.

Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư
Đời sống

Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư

Ngày 18.4, quận Ba Đình tổ chức tập huấn triển khai thực hiện cao điểm tuyên truyền, hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở, khu dân cư trên địa bàn. Buổi tập huấn diễn ra theo phương thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu phường trên địa bàn quận.

Hơn 22 tỷ đồng ủng hộ Quỹ hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam
Đời sống

Hơn 22 tỷ đồng ủng hộ Quỹ hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

Ngày 18.4 hàng năm được chọn là Ngày Người khuyết tật Việt Nam, không chỉ để nhắc nhở toàn xã hội nâng cao ý thức trong việc tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật (NKT) mà còn là sự thừa nhận về khả năng đóng góp cho xã hội của NKT. Tính đến ngày 17.4, Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi (TMC) Việt Nam đã ghi nhận 22 tỷ đồng cho phong trào ý nghĩa này.

Vietcombank: Cho vay ứng trước dành cho người lao động theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP
Đời sống

Vietcombank: Cho vay ứng trước dành cho người lao động theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Từ ngày 16.4, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai cho vay ứng trước giai đoạn chuyển đổi dành cho người lao động theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31.12.2024 của Chính phủ. Sản phẩm mang đến giải pháp tài chính thiết thực, đồng hành cùng khách hàng vững tâm bước vào giai đoạn mới và tiếp tục phát triển.

Bài 1: Tiếng vọng từ quá khứ đến hiện tại
Đời sống

Bài 1: Tiếng vọng từ quá khứ đến hiện tại

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày chiến tranh lùi xa, nhưng những vết thương âm ỉ vẫn còn đó, lặng lẽ ăn sâu vào ký ức của hàng nghìn gia đình thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính tại tỉnh Hà Nam. Trong những ngày tháng Tư lịch sử của đất nước, công an tỉnh Hà Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thu nhận mẫu sinh phẩm ADN để xác định danh tính liệt sĩ.

Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn.
Xã hội

50 năm Giải phóng Trường Sa - Thành trì bất khuất giữa biển Đông

Cùng với 5 cánh quân trên bộ thần tốc tiến về Sài Gòn thì một cánh quân âm thầm vượt biển giải phóng các quần đảo ở Trường Sa. Ngày lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên các đảo Nam Yết, Sinh Tồn, Sơn Ca... cũng là ngày đất nước thống nhất, giang sơn, biển trời thu về một mối. 50 năm trôi qua, không khí oai hùng của những ngày tháng 4 lịch sử dội về trên những con sóng, vỗ về bờ cõi phía Đông của tổ quốc. Nối tiếp thế hệ cha anh, những người lính Trường Sa hôm nay vẫn kiên cường bám đảo, giữ vững từng tấc đất, biển trời thiêng liêng của Tổ quốc. Họ như những cây phong ba vững vàng trước sóng, gió, bão bùng.

Tuổi trẻ Công an Đắk Nông chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
Đời sống

Tuổi trẻ Công an Đắk Nông chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", tuổi trẻ Công an tỉnh Đắk Nông đã không quản ngại nắng, mưa tích cực phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ ngày công, đồng hành cùng người dân xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà, góp phần chung tay cùng cả nước thực hiện hiệu quả chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới
Xã hội

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, thanh niên cả nước đã tổ chức tập huấn về nông thôn mới cho gần 60 nghìn lượt cán bộ Đoàn và bạn trẻ; trồng mới hơn 82 triệu cây xanh, sửa chữa hơn 80.000km đường giao thông nông thôn, triển khai gần 9.000km tuyến “thắp sáng đường quê”, xây mới gần 1.500 cầu; hỗ trợ vốn vay, kỹ thuật hơn 6.200 mô hình kinh tế cho thanh niên...

Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác giới thiệu việc làm cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đời sống

Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác giới thiệu việc làm cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh cho biết, nhờ thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp nên đã góp phần duy trì việc làm, ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tuổi trẻ Thái Bình với phong trào "Bình dân học vụ số"
Xã hội

Tuổi trẻ Thái Bình với phong trào "Bình dân học vụ số"

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: ra mắt, tập huấn cho 686 đội hình thanh niên xung kích “Bình dân học vụ số” để hỗ trợ người dân tiếp cận, tận dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới và hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số...