Hashtag #Tetmaiman của TikTok trong mắt thế hệ trẻ

Qua con mắt của cộng đồng người dùng TikTok, Tết truyền thống - #TetMaiMan được thể hiện phong phú với nhiều nét đẹp văn hoá khác nhau.

Sau nhiều năm không ngừng phát triển, TikTok đã khẳng định được vị trí đặc biệt - nơi những trào lưu độc đáo trở thành hiện tượng; cũng là nơi những nhà sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực được tìm thấy; và quan trọng hơn hết, TikTok là nơi  kết nối cộng đồng để cùng lao toả rộng rãi những giá trị tích cực và ý nghĩa. Trong đó có thể kể đến “Vũ trụ kiến thức” của #LearnOnTikTok được mở rộng đến hàng triệu người dùng nhờ sự đóng góp của hơn 1000 nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng lớn trong nhóm cộng đồng chuyên biệt.

#Tetmaiman của TikTok trong mắt thế hệ trẻ -0
Hashtag #TetMaiMan thu về hơn 2 tỷ lượt xem chỉ sau 1 tuần chính thức khởi động

Nhờ những nỗ lực nghiên cứu và trau dồi kiến thức cùng với tâm thế sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng, họ đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, mang đến thông tin đa dạng và đáng tin cậy cho người xem. Điều này một lần nữa khẳng định, với TikTok, ai cũng có thể mang lại giá trị cho cộng đồng và xứng đáng được tôn vinh với những đóng góp chất lượng, uy tín và sáng tạo.

Năm 2022, một số hashtag như #TetHungKhoi, #TikTokTet2022, #Hello2022… đã tạo ra loạt xu hướng mới lạ, độc đáo và có sức lan tỏa mạnh mẽ sau khoảng thời gian trầm buồn vì dịch bệnh.

Mùa Tết năm nay, cộng đồng người dùng TikTok tiếp tục mang đến vô vàn video ngắn với những nội dung phong phú như gợi ý trang trí nhà ngày Tết, các món ăn chuẩn bị đón Tết hay cách make up, mix trang phục “cực cháy” qua hashtag mới #TetMaiMan.

Ngay từ cái tên của hashtag cũng đủ để thấy sự trẻ trung và hào hứng mong chờ của người trẻ đối với ngày Tết truyền thống. Nếu như bạn đã quá nhàm chán với những lời ca than “Tết này bánh chưng không có thịt” hay “Tết bây giờ nhạt quá” thì #TetMaiMan sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ này.

#Tetmaiman của TikTok trong mắt thế hệ trẻ -0

Với sự sáng tạo và được thể hiện bằng ngôn ngữ mới mẻ, Tết trong mắt những người trẻ được định nghĩa là “mãi mận”. #TetMaiMan (Tết Mãi Mận) là cách nói lái của cụm “mãi mặn mà” dùng để cảm thán trước một hành động hoặc sự việc đáng ngưỡng mộ. Cụm từ này dần trở nên phổ biến trên mạng xã hội bởi sự trẻ trung và gần gũi với đời sống. Nó như một lời minh chứng cho thấy, Tết “nhạt" hay không chỉ là cảm nhận chung về mặt tâm lý khi chúng ta lớn lên và bớt sự hứng thú, mới mẻ khám phá mỗi dịp Tết đến Xuân về. Nhưng dưới góc nhìn và lăng kính của các bạn trẻ, Tết vẫn thật “mặn mà", đủ đầy và phong cách khi chúng ta biết cách đồng hành cùng nó với tinh thần tích cực, hứng khởi.

Hashtag này từ khi ra mắt đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng lớn từ phía người dùng TikTok, hiện tại, hashtag đã thu về hơn 2 tỷ lượt xem chỉ sau 1 tuần chính thức khởi động. Kho kiến thức dồi dào, đa dạng của #TetMaiMan còn là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hoá, tập tục đón Tết của các địa phương khác nhau được cộng đồng đa thế hệ ủng hộ và khen ngợi.

Tựu chung, TikTok đã, đang và cùng với những chủ đề xu hướng như #LearnOnTikTok, #TetHungKhoi hay #TetMaiMan đã trở thành một sân chơi sáng tạo thực thụ dành cho tất cả người dùng, từ mọi thế hệ cùng kết nối, tỏa sáng với tài năng và truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.