Hành động quyết liệt, tạo động lực mới cho phát triển đất nước

- Thứ Ba, 06/04/2021, 08:15 - Chia sẻ
Hôm qua, sau khi nhận được sự tín nhiệm rất cao của các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tuyên thệ nhậm chức. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội tin tưởng, với bản lĩnh, kinh nghiệm và những kết quả đã làm được trên các cương vị trước đây, tân Chủ tịch Nước và tân Thủ tướng sẽ hành động quyết liệt, tạo động lực mới cho sự phát triển của đất nước.

ĐBQH Đôn Tuấn Phong (An Giang): Đột phá trong đổi mới sáng tạo

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chủ tịch Nước và Thủ tướng Chính phủ đều đã thể hiện rất rõ vai trò của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo bộ máy Nhà nước, đưa đất nước vượt qua rất nhiều khó khăn để tiếp tục duy trì đà phát triển trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến hầu hết các quốc gia trên thế giới. Với tư cách nguyên thủ quốc gia, đại diện cho Nhà nước cả về đối nội, đối ngoại và là người thống lĩnh lực lượng vũ trang Nhân dân, tôi tin tưởng tân Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ đảm nhiệm tốt cương vị mới, nhất là trong lĩnh vực đối ngoại, góp phần đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao hơn cũng như góp phần giải quyết những vấn đề, nhu cầu phát triển nội tại.

Với tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, tôi tin tưởng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời gian tới. Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa thể khẳng định được sẽ còn tác động như thế nào đối với thế giới và với nước ta. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng với vai trò như một thuyền trưởng sẽ phải thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm, trí tuệ trong điều hành nền kinh tế, đưa “con thuyền” Việt Nam vượt qua sóng gió và vững bước đi lên. Hy vọng tân Thủ tướng sẽ có nhiều đột phá trong điều hành đất nước, nhất là về cải cách thể chế, trong đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Quốc hội đã sửa đổi nhiều luật nhằm từng bước hoàn thiện khung khổ pháp lý, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cảo vô hình và hữu hình; vẫn còn chi phí không chính thức gây khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư; vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, thiếu rõ ràng, có thể dẫn tới sự tùy ý của cơ quan quản lý nhà nước. Trong bối cảnh đất nước cần chắt chiu mọi nguồn lực cho tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế trước đại dịch Covid-19 thì việc tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh sẽ là dư địa phải khai thác để tăng thêm nguồn lực phát triển đất nước.

Đồng chí Phạm Minh Chính từng có nhiều tham mưu đột phá trong công tác cán bộ khi đảm nhiệm cương vị Trưởng ban Tổ chức Trung ương. Vì vậy, tôi cũng kỳ vọng Thủ tướng sẽ tiếp tục có nhiều chỉ đạo đột phá trong lĩnh vực đổi mới - sáng tạo. Đây cũng là lĩnh vực được Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định là đột phá chiến lược. Hy vọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ làm cho tinh thần đổi mới sáng tạo ăn sâu vào từng cấp, từng ngành; thực sự trở thành một động lực để đưa đất nước bứt phá trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn, Thủ tướng sẽ quyết liệt hơn trong chỉ đạo việc xử lý dứt điểm những đại dự án thua lỗ, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực Nhà nước.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình): Sắp xếp bộ máy hành pháp đúng người, đúng việc

Tôi tin tưởng ở những lãnh đạo cấp cao được Quốc hội Khóa XIV kiện toàn như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Các đồng chí đều được bầu với số phiếu rất cao, cho thấy sự tín nhiệm của đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân, đi kèm với đó là rất nhiều kỳ vọng. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính là người có nhiều kinh nghiệm trên các lĩnh vực công tác, từng đảm nhận chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và đã chứng tỏ là con người hành động, phát huy vai trò của người đứng đầu, tạo ra nhiều lợi thế, cơ hội, thúc đẩy sự phát triển của Quảng Ninh. Trên cương vị Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đồng chí Phạm Minh Chính ghi dấu ấn quan trọng trong việc tham mưu để Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tiến hành những đổi mới, những nhiệm vụ hệ trọng trong công tác cán bộ, xây dựng Đảng. Vì thế, tôi tin rằng, trên cương vị Thủ tướng, đồng chí Phạm Minh Chính sẽ có “con mắt tinh tường”, sắp xếp nhân sự bộ máy hành pháp đúng người, đúng việc để xây dựng một Chính phủ mạnh, hiệu quả.

Vừa qua, Quốc hội cũng đã thảo luận Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch Nước. Với bộ máy nhân sự cấp cao của Nhà nước được Quốc hội kiện toàn tại kỳ họp này, tôi mong muốn các đồng chí sẽ kế thừa thành quả của các khóa trước đây, khắc phục cho được những hạn chế trong các báo cáo đã nêu cũng như qua thảo luận các đại biểu Quốc hội đã chỉ ra. Quan trọng nhất là tiếp tục phúc đáp được nguyện vọng, mong muốn và yêu cầu của cử tri đối với Nhà nước. Không chỉ giải quyết kịp thời, thấu đáo các kiến nghị của cử tri mà phải làm sao để các kiến nghị không bị “trượt” từ năm này qua năm khác, kỳ họp này sang kỳ họp khác. Với cử tri, dù là với cơ quan lập pháp hay hành pháp, nguyện vọng lớn nhất là mọi ý kiến, kiến nghị hợp tình, hợp lý đều được giải quyết nhanh chóng, rốt ráo. Chính phủ cũng cần tập trung xử lý một số vấn đề trong thời gian tới như: Tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, chú trọng bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân; đặc biệt là quản lý chặt chẽ, hiệu quả các lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh tế để tránh thất thoát, lãng phí và mang lại hiệu quả cao nhất cho sự phát triển của đất nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai): Tiếp tục xây dựng Chính phủ kiến tạo, đổi mới và vì dân

Chủ tịch Nước là chức danh rất quan trọng, bởi đây là nguyên thủ quốc gia trong công tác đối nội, đối ngoại và cũng là Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng - An ninh. Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc có nhiều thuận lợi khi kế nhiệm “di sản” tốt đẹp mà Chủ tịch Nước tiền nhiệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại. Cá nhân Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có một nhiệm kỳ thành công trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, am tường tình hình đất nước và tạo được uy tín, dấu ấn với Nhân dân, là nhà lãnh đạo luôn hành động quyết liệt, chỉ đạo sát sao. Tôi tin rằng, trên cương vị Chủ tịch Nước, đồng chí sẽ phát huy tinh thần quyết liệt, bản lĩnh, trách nhiệm để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tôi mong muốn, từ những mối quan hệ tốt đẹp với nhiều quốc gia trên thế giới khi đảm nhận vai trò Thủ tướng, tới đây, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có những đóng góp thiết thực trong lĩnh vực ngoại giao, góp phần nâng cao hơn nữa uy tín và vị thế quốc gia.

Đối với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong bối cảnh dịch Covid-19 có khả năng còn diễn biến phức tạp, tôi mong muốn, tân Thủ tướng sẽ tiếp tục kiên định với “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Với vai trò là người đứng đầu Chính phủ, tôi tin rằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có những bước đi quyết liệt nhằm tiếp tục xây dựng một Chính phủ kiến tạo, đổi mới và vì dân. 

N. An - H. Ngọc - T. Thành ghi