Hàng loạt cây xanh "khô héo" trên tuyến đường hơn 700 tỷ đồng vừa thông xe tại Hà Nội

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài vừa thông xe được khoảng gần một tháng, dự án có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Gần đây, hàng loạt cây xanh trên trên vỉa hè đã có dấu hiệu khô héo, trơ trụi, thiếu sức sống…

Hàng loạt cây xanh có dấu hiệu chết khô trên tuyến đường hơn 700 tỷ đồng vừa thông xe tại Hà Nội

Dự án đầu tư xây dựng đường Lê Quang Đạo kéo dài có tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng, do UBND quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 2.2023.

Công trình có chiều dài hơn 2,6km, điểm đầu tại nút giao Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long (quận Nam Từ Liêm), điểm cuối tại Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông).

cay-chet-le-quang-dao-keo-dai-2025-7.jpg
Hiện nay đoạn tuyến dài 1,9km từ nút giao đường gom Đại lộ Thăng Long đến hết phạm vi giao cắt với đường Đại Mỗ (đường 70) đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng

Mới đây, Báo Đại biểu Nhân dân nhận được phản ánh của một số người dân sinh sống quanh khu vực đường Lê Quang Đạo kéo dài cho biết, đây là lần thứ hai cây xanh được trồng lại trên tuyến đường này. Trước đó, một đợt trồng cây đã được thực hiện, tuy nhiên, cơn bão Yagi đã khiến nhiều cây bị đổ gãy, buộc đơn vị thi công phải thay thế. Những cây đã chết này tạo ra hình ảnh nhếch nhác, không phù hợp với một tuyến phố văn minh, hiện đại.

Chia sẻ với phóng viên, một người dân sinh sống gần tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài cho biết: “Những cây có lá, sinh trưởng tốt thì đã được trồng cách đây vài tháng. Còn những cây chết, khô héo thì cứ cây nào không sống được, người ta lại trồng cây mới vào vị trí đó”.

cay-chet-le-quang-dao-keo-dai-2025-8.jpg
Hàng loạt cây có dấu hiệu khô héo, thiếu sức sống trên đường Lê Quang Đạo kéo dài

Ý kiến khác cho biết: “Những cây xanh trên tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài đều mới được trồng sau khi hoàn thành thi công. Thời gian trồng cũng đã được vài tháng. Một số cây đã chết do ảnh hưởng của bão Yagi, nhưng không phải toàn bộ cây đều bị hư hại, vẫn còn nhiều cây sống tốt”.

Trong khi đó, một hộ dân trồng đào gần tuyến đường này nhận định, công trình đường Lê Quang Đạo kéo dài đã thi công hơn một năm, nhưng cây xanh mới được trồng nên còn khá xơ xác. Hơn nữa, thời điểm hiện tại đang là mùa khô, khiến nhiều cây chưa phát triển tốt.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt cây xanh trên tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài vẫn đang trong tình trạng khô héo, trụi lá, thiếu sức sống, không thể phục hồi nhưng vẫn tồn tại dọc hai bên tuyến đường, tạo ra cảnh quan nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Một số cây đã chết hoàn toàn, chỉ còn trơ trụi cành khô, trong khi nhiều cây khác lá úa vàng, thiếu sức sống, phản ánh rõ tình trạng quản lý và chăm sóc thiếu hiệu quả.

cay-chet-le-quang-dao-keo-dai-2025-4.jpg
cay-chet-le-quang-dao-keo-dai-2025-3.jpg
Thân cây có dấu hiệu chết khô, chỉ còn vài chiếc lá đã héo úa trên cành
cay-chet-le-quang-dao-keo-dai-2025-10.jpg
Hàng dài cây trụi lá, đặt ra câu hỏi về trách nhiệm bảo dưỡng, chăm sóc cây xanh
cay-chet-le-quang-dao-keo-dai-2025-2.jpg
cay-chet-le-quang-dao-keo-dai-2025-1.jpg

Bên cạnh đó, nhiều hạng mục công trình dọc tuyến đường vẫn chưa được hoàn thiện, vẫn còn nhiều vị trí vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, bày la liệt trên vỉa hè của tuyến đường.

Tại đường Lê Quang Đạo kéo dài, nhiều cây đã chết từ lâu nhưng không được thay thế kịp thời, gây mất mỹ quan đô thị và đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm bảo dưỡng, chăm sóc cây xanh của đơn vị thi công.

Hiện tại, người dân nơi đây vẫn đang mong chờ những biện pháp phù hợp để đảm bảo cây xanh trên tuyến đường phát triển bền vững, góp phần tạo cảnh quan và cải thiện môi trường đô thị khi mà chỉ còn vài tháng nữa là bước vào mùa hè nắng nóng.

* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc trên và thông tin đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội – Moscow
Giao thông

Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Sau ba năm gián đoạn, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ chính thức khôi phục đường bay thẳng Hà Nội - Moscow (Nga) từ ngày 8.5.2025. Việc khai thác lại đường bay này không chỉ củng cố vị thế của Vietnam Airlines trên các đường bay quốc tế mà còn hiện thực hóa chiến lược mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng.

Trước Tết, trong và sau Tết, không khí thi công trên các tuyến cao tốc ở miền Tây luôn tất bật, khẩn trương
Xã hội

5 tuyến giao thông trọng điểm ở miền Tây có kịp hoàn thành trong năm 2025?

Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 5 dự án giao thông đường bộ trọng điểm gồm cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau; cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - An Hữu. Các tuyến giao thông phải hoàn thành trong năm 2025, tuy nhiên, các dự án đang gặp một số khó khăn, nhất là nguồn cát san lấp.

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn
Xã hội

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 theo phương thức đối tác công tư với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 9.600 tỷ đồng và đặt 1 trạm thu phí để hoàn vốn trong 30 năm của tỉnh Bình Dương vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và vướng một số quy định nên phải huỷ bỏ.

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi
Giao thông

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi

Chính sách mới của VinFast đang khiến cộng đồng chủ xe điện hào hứng khi cho phép người dùng đang thuê pin tùy chọn giữ nguyên hoặc mua lại pin với giá ưu đãi. Xu hướng chung được ghi nhận, nhiều chủ xe đang thuê pin muốn chuyển sang mua pin bởi chất lượng pin đã được kiểm chứng và giúp chủ xe có gần 3 năm dùng xe với chi phí năng lượng 0 đồng.

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn
Giao thông

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đổi giấy phép lái xe (GPLX) được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Ghi nhận trong những ngày đầu triển khai tại tỉnh Đắk Nông cho thấy mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, thủ tục được thực hiện nhanh gọn.

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới
Giao thông

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới

Kỳ vọng tạo thêm điểm nhấn cho hạ tầng địa phương, nhưng hiện vẫn vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đang được nỗ lực gỡ khó để tái khởi động, tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.