- Bảo hiểm nhân thọ Sun Life có những vi phạm gì sau cuộc thanh tra của Bộ Tài Chính?
- Thêm nhiều khách hàng phản ánh "mua nhầm" bảo hiểm Sun Life
- Khách hàng khiếu nại bị “tư vấn sai lệch” dẫn tới "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ của Sun Life
- Vụ khách muốn gửi tiết kiệm nhưng “mua nhầm” bảo hiểm Sun Life: Chuyển đơn tố cáo sang Bộ Công an
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Doanh thu doanh thu thuần từ kinh doanh bảo hiểm của Công ty đạt 4.128 tỷ giảm 20,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 10% xuống mức 2.152 tỷ.
Doanh thu hoạt động tài chính đạt 615,3 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm trước đó, lợi nhuận gộp mảng tài chính đạt 573 tỷ đồng, tăng 17%,2 so với năm 2022.
Ngoài ra, trong năm 2023, Sun Life Việt Nam đã chi 568,5 tỷ đồng để trả lương và các chi phí khác cho nhân viên (năm 2022, chi phí này là 384 tỷ đồng, năm 2021 là 289 tỷ đồng).
Tính tới cuối năm 2023, Sun Life Việt Nam có 563 nhân viên, tăng nhẹ so với cuối năm ngoái (537 nhân viên). Như vậy, có thể ước chi phí trung bình của mỗi nhân viên công ty bảo hiểm này là 86,1 triệu đồng/tháng. Lương và chi phí khác cho nhân viên tăng cũng góp phần đẩy chi phí quản lý doanh nghiệp Sun Life Việt Nam “phình to” trong năm qua tăng 27,6%, lên gần 865 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng đã được cải thiện, giảm 22,8% so với năm trước, xuống 2.666 tỷ đồng. Phần lớn chi phí bán hàng dưới dạng chi khen thưởng và hỗ trợ đại lý (1.697 tỷ đồng trong năm 2023).
Kết quả, Sun Life báo lỗ sau thuế năm 2023 hơn 921 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2022, công ty lỗ hơn 1.469 tỷ đồng.
Đáng chú ý, từ thời điểm đặt chân vào thị trường bảo hiểm Việt Nam đến nay (năm 2013), chỉ riêng năm đầu tiên Sun Life Việt Nam có lãi 36 tỷ đồng, còn lại 9 năm tài chính còn lại Sun Life Việt Nam đều báo lợi nhuận âm. Việc thua lỗ liên tiếp khiến Sunlife Việt Nam gánh khoản lỗ lũy kế gần 5.500 tỷ đồng, chiếm 26% tổng nguồn vốn của công ty.
Theo tìm hiểu, Sun Life Việt Nam là hãng bảo hiểm đã hợp tác cùng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) để bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng từ nhiều năm trước.
Vào tháng 11.2020, ACB đã ký hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm nhân thọ với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam, trong thời hạn 15 năm. Theo đó, từ đầu năm 2021, công ty bảo hiểm của Canada phân phối các sản phẩm bảo hiểm qua mạng lưới 371 chi nhánh trên 48 tỉnh, thành của ACB.
Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) thời điểm đó, sau cái bắt tay của ACB và Sun Life Việt Nam, mức phí trả trước lên tới 370 triệu USD (tương đương 8.500 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với các ngân hàng có quy mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng bancassurance hợp tác bảo hiểm độc quyền. Mức phí này cao gấp 4 lần so với con số dự báo khoảng 90 triệu USD do nhóm phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính trước đó.
Dữ liệu tài chính thể hiện, năm 2021 – năm đầu tiên ACB “cộng sinh” cùng bảo hiểm Sun Life, ACB đã mang về hơn 1.246 tỷ đồng doanh thu bảo hiểm. Sang năm thứ hai, tính hết tháng 10.2022, doanh thu phí bảo hiểm của ACB đạt 1.437,4 tỷ đồng.
Về phía Sun Life, năm 2021, Sun Life Việt Nam đạt doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới tăng hơn 3,5 lần và thị phần tăng từ vị trí 13 lên thứ 7 so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng khách hàng của Sun Life Việt Nam cũng tăng trưởng với gần gấp hai lần chỉ trong năm 2021.
Tuy nhiên, song hành với sự phát triển của mình, Sun Life Việt Nam đang đối mặt với tình trạng xuất hiện hàng loạt các đơn khiếu nại của khách hàng liên quan đến vấn đề tư vấn để khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ của Sun Life.