Hàn Quốc đẩy nhanh ra mắt cơ quan chống tham nhũng mới

- Thứ Sáu, 30/10/2020, 06:53 - Chia sẻ
Đảng Dân chủ cầm quyền của Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc ra mắt cơ quan điều tra mới đối với các quan chức cấp cao bằng cách đề xuất sửa đổi những luật liên quan. Đây là dự án hàng đầu trong sáng kiến cải cách hoạt động công tố của Tổng thống Moon Jae-in.

Vừa qua, 10 nghị sĩ của đảng cầm quyền đã cùng đệ trình 13 dự luật để tạo khuôn khổ pháp lý cho Văn phòng Điều tra tham nhũng đối với các quan chức cấp cao (CIO), cho phép cơ quan mới hoạt động hiệu quả ngay sau khi ra mắt.

Các luật được đề xuất sẽ cấp cho CIO quyền truy cập thông tin từ Đơn vị Tình báo tài chính Hàn Quốc về các tội phạm liên quan đến tài sản, và yêu cầu Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc mở cuộc điều tra.

Nếu được thông qua, người đứng đầu CIO hoặc một trong các công tố viên của cơ quan này có thể trực tiếp yêu cầu sự hợp tác của Bộ trưởng Tư pháp trong việc kêu gọi các cuộc điều tra quốc tế, tịch thu tài sản hoặc các hình phạt về thuế.

Với sự ra đời của CIO, quyền lực mà các công tố viên hiện có để điều tra và truy tố các quan chức chính phủ cấp cao sẽ được chia sẻ cho cơ quan độc lập. Cơ quan mới sẽ xử lý mọi vụ án tham nhũng liên quan đến tổng thống, bộ trưởng, nhà lập pháp, thẩm phán, công tố viên, cảnh sát hoặc thành viên gia đình của họ.

Luật cho phép ra mắt CIO có hiệu lực từ tháng 7 năm nay, nhưng sự thiếu hợp tác từ đảng Quyền lực Nhân dân đối lập chính đã khiến thủ tục lựa chọn các chuyên gia cho ủy ban làm nhiệm vụ tiến cử người đứng đầu CIO bị hạn chế. Phe bảo thủ lo ngại rằng, CIO có thể được sử dụng như một công cụ để chế ngự công tố và cảnh sát. 

Tuy nhiên, đảng Dân chủ cầm quyền cho biết sẽ khởi động CIO trước cuối tháng 11, sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Họ cảnh báo sẽ thúc đẩy sửa đổi luật để có thể tự khởi động CIO mà không cần có sự chứng thực từ phe đối lập.

Linh Anh