Hai trường đại học tuyển sinh ngành Sư phạm Lịch sử có tổ hợp không dùng điểm môn Sử

Năm 2025, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên dự kiến tuyển sinh ngành Sư phạm Lịch sử bằng cả những tổ hợp không sử dụng điểm môn Lịch sử.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2025, với 5 phương thức xét tuyển: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT; Xét tuyển dựa vào chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế bậc 3 hoặc tương đương trở lên (trong thời hạn 2 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ) kết hợp điểm môn thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển dựa vào kết quả học tập lớp 12 bậc THPT (học bạ); Xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT; Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025 để xét tuyển.

Trường cũng công bố chỉ tiêu và tổ hợp xét tuyển (dự kiến) cho từng ngành/nhóm ngành.

z6406696508942-39b2257652b55aa0c8a03f2adfca2594.jpg
Các tổ hợp xét tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội năm 2025

Trong đó, ở ngành Sư phạm Lịch sử, trường xét tuyển 4 tổ hợp: D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), C04 (Toán, Ngữ văn và Địa lý) và C14 (Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân) - áp dụng với phương thức Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.

Như vậy, có 2 tổ hợp thí sinh có thể xét tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử mà không cần sử dụng điểm thi môn Lịch sử.

Ngoài ra để xét tuyển vào ngành này, thí sinh cũng có thể xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế kết hợp điểm môn thi tốt nghiệp THPT.

Tương tự, tại một trường Sư phạm khác là Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, xét tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử cũng có những tổ hợp không cần sử dụng điểm thi môn Lịch sử.

Theo đó, ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trường xét tuyển 4 tổ hợp gồm: C19 (Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân), C20 (Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân), C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) và D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh).

z6406667281878-7320e0c82834dbadb90baad727ca2ebc.jpg
Các tổ hợp xét tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên năm 2025

Bên cạnh đó, trường cũng xét tuyển thẳng vào ngành Sư phạm Lịch sử với những thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử; xét điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Thái Nguyên để xét tuyển vào ngành này.

z6406715223012-34552ee8d9918373324e9ba2a0168104.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Trần Hiệp)

Trước đó, trong mùa tuyển sinh 2024, Sư phạm Lịch sử là một trong những ngành "hot" nhất, lấy điểm chuẩn cao nhất của khối các trường sư phạm.

Tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, hai ngành lấy mức điểm kỷ lục 29,3 là Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử. Tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, điểm chuẩn cao nhất ở mức 28,83 cùng thuộc về hai ngành là Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử.

Tại Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, các ngành Sư phạm Ngữ văn, Lịch sử, Lịch sử - Địa lý có chung mức điểm chuẩn là 28,76. Tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, ngành Sư phạm Lịch sử lấy điểm chuẩn cao nhất với 28,3. Tại Trường Đại học Cần Thơ, ngành Sư phạm Lịch sử có điểm chuẩn cao nhất là 28,43.

Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên năm 2024 cũng cao nhất ở ngành Sư phạm Lịch sử với 28,6 điểm.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.