Hai mục tiêu cần bảo đảm khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc ngân sách nhà nước tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chắc chắn sẽ tác động đến nợ công và cơ cấu nợ công. Bộ Tài chính sẽ lên phương án để bảo đảm đồng thời hai mục tiêu: an toàn nợ công cũng như tài chính quốc gia; có phương án vốn khả thi.

tHỨ TRƯỞNG CHI.JPG
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu

Chia sẻ tại họp báo thường kỳ quý III.2024, do Bộ Tài chính tổ chức sáng 27.9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng về cơ sở hạ tầng trong thời gian tới. Dự án đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư, giao nhiệm vụ cho Chính phủ cùng các cơ quan của Chính phủ, trong đó có Bộ Tài chính, xây dựng phương án cụ thể để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám (10.2024).

“Đây là dự án rất lớn nên đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Việc ngân sách nhà nước tham gia vào dự án chắc chắn sẽ tác động đến nợ công và cơ cấu nợ công trong thời gian tới. Với trách nhiệm được giao, chúng tôi sẽ bàn bạc, lên các phương án khác nhau để bảo đảm hai mục tiêu đồng thời. Thứ nhất, an toàn nợ công, an toàn tài chính quốc gia. Thứ hai, có phương án vốn khả thi để đáp ứng yêu cầu xây dựng dự án trên cơ sở chính trị.”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi phát biểu.

Cụ thể, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính sẽ làm việc với các cơ quan có liên quan để báo cáo Chính phủ. Khi được Quốc hội phê chuẩn, sẽ có số liệu cụ thể về nguồn vốn, phân kỳ đầu tư; tổng thể cùng với các dự án quan trọng khác và kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ xác định nợ công là bao nhiêu, an toàn tài chính quốc gia thế nào.

Họp báo.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính thông tin thêm, Bộ Tài chính đang rất tích cực phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi và các thủ tục liên quan đến dự án để trình Quốc hội.

Để phục vụ đánh giá tác động đến nợ công, khả năng cân đối ngân sách nhà nước và khả năng cân đối vốn không chỉ với dự án này mà còn với các dự án quan trọng quốc gia khác như dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã tổ chức các cuộc họp giữa các đơn vị trong bộ.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đề nghị đánh giá tác động nhu cầu vốn, cơ cấu nguồn vốn, phân kỳ dự án, tác động đến đầu tư công trung hạn của bộ, địa phương, gửi về Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo.

Dự kiến trong tuần tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng sẽ họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để đánh giá kỹ việc này, ông Dũng thông tin.

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9.2024), Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp tháng 10.2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025 - 2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028 - 2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Kinh tế

Hiệu quả trong hoạt động đấu thầu Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên và liên danh: Trúng gói thầu hơn 120 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 7 triệu đồng
Kinh tế

Hiệu quả trong hoạt động đấu thầu Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên và liên danh: Trúng gói thầu hơn 120 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 7 triệu đồng

Thời gian qua, Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên là doanh nghiệp “quen mặt” luôn trúng nhiều gói thầu có giá trị nhiều tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này đã trúng hơn 40 gói thầu, tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của doanh nghiệp lên tới gần 800 tỷ đồng.

Đề xuất mới về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định CTPPP
Kinh tế

Đề xuất mới về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định CTPPP

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 115/2022/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) giai đoạn 2022-2027 đã sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định 68/2023/NĐ-CP.

Vietbank triển khai tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ
Tài chính

Vietbank triển khai tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa công bố thông tin về việc tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 25%. Bên cạnh đó, Vietbank cũng công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ của ngân hàng, gồm 25 cổ đông là tổ chức và cá nhân.

Lộ diện ông chủ đứng sau chuỗi cho vay Finy “không thẩm định, 15 phút có tiền”
Doanh nghiệp

Lộ diện ông chủ đứng sau chuỗi cho vay Finy “không thẩm định, 15 phút có tiền”

Nhìn vào các Founder của Finy dễ dàng nhận ra những cái tên quen thuộc đó là ông Nguyễn Việt Hưng và Công ty CP Lendbiz. Bởi lẽ, ông Nguyễn Việt Hưng cũng chính là CEO của Công ty CP Lendbiz có thời gian gây chú ý với việc đưa ra mô hình kinh doanh liên quan tới P2P Lending. Đáng chú ý, phương thức P2P Lending từng bị Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước cảnh báo tiềm ẩn rủi ro.

 Meey Group “ẵm giải” ngay lần đầu tham dự Dot Property Vietnam Awards 2024
Kinh tế

Meey Group “ẵm giải” ngay lần đầu tham dự Dot Property Vietnam Awards 2024

Là một doanh nghiệp tiên phong tìm kiếm và xây dựng các giải pháp thông minh dành cho lĩnh vực bất động sản, lần đầu tham gia, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc được vinh danh tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024 danh giá với hạng mục Best Innovation and Technology Vietnam 2024 (Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản tốt nhất) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh tối nay, 26.9.

Toàn cảnh diễn đàn.
Kinh tế

Tiềm năng phát triển công trình xanh rất lớn

Tại Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam: Kinh nghiệm và giải pháp”, do Bộ Xây dựng phối hợp UBND TP. Hà Nội tổ chức sáng 26.9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho rằng, với tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở, văn phòng trung bình hàng năm trên dưới 100 triệu m2, tiềm năng phát triển công trình xanh ở nước ta còn rất lớn.

Dồn toàn lực cho công tác giám định, chi trả tạm ứng bồi thường!
Doanh nghiệp

Dồn toàn lực cho công tác giám định, chi trả tạm ứng bồi thường!

“Đó là ưu tiên số 1 của Bảo hiểm Agribank trong thời điểm này. Chúng tôi sẽ chi trả tạm ứng bồi thường bằng tiền ngay để khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 có nguồn lực tài chính khắc phục tổn thất và nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh” - ông Đỗ Minh Hoàng - Thành viên HĐQT Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) chia sẻ.

Chủ tọa điều hành diễn đàn
Kinh tế

Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển kinh tế tuần hoàn

Tại Diễn đàn "Thực hiện kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam trong điều kiện mới" do Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 25.9, các chuyên gia cho rằng, tuy đi sau nhưng Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế tuần hoàn.