Hai mục tiêu cần bảo đảm khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc ngân sách nhà nước tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chắc chắn sẽ tác động đến nợ công và cơ cấu nợ công. Bộ Tài chính sẽ lên phương án để bảo đảm đồng thời hai mục tiêu: an toàn nợ công cũng như tài chính quốc gia; có phương án vốn khả thi.

tHỨ TRƯỞNG CHI.JPG
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu

Chia sẻ tại họp báo thường kỳ quý III.2024, do Bộ Tài chính tổ chức sáng 27.9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng về cơ sở hạ tầng trong thời gian tới. Dự án đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư, giao nhiệm vụ cho Chính phủ cùng các cơ quan của Chính phủ, trong đó có Bộ Tài chính, xây dựng phương án cụ thể để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám (10.2024).

“Đây là dự án rất lớn nên đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Việc ngân sách nhà nước tham gia vào dự án chắc chắn sẽ tác động đến nợ công và cơ cấu nợ công trong thời gian tới. Với trách nhiệm được giao, chúng tôi sẽ bàn bạc, lên các phương án khác nhau để bảo đảm hai mục tiêu đồng thời. Thứ nhất, an toàn nợ công, an toàn tài chính quốc gia. Thứ hai, có phương án vốn khả thi để đáp ứng yêu cầu xây dựng dự án trên cơ sở chính trị.”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi phát biểu.

Cụ thể, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính sẽ làm việc với các cơ quan có liên quan để báo cáo Chính phủ. Khi được Quốc hội phê chuẩn, sẽ có số liệu cụ thể về nguồn vốn, phân kỳ đầu tư; tổng thể cùng với các dự án quan trọng khác và kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ xác định nợ công là bao nhiêu, an toàn tài chính quốc gia thế nào.

Họp báo.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính thông tin thêm, Bộ Tài chính đang rất tích cực phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi và các thủ tục liên quan đến dự án để trình Quốc hội.

Để phục vụ đánh giá tác động đến nợ công, khả năng cân đối ngân sách nhà nước và khả năng cân đối vốn không chỉ với dự án này mà còn với các dự án quan trọng quốc gia khác như dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã tổ chức các cuộc họp giữa các đơn vị trong bộ.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đề nghị đánh giá tác động nhu cầu vốn, cơ cấu nguồn vốn, phân kỳ dự án, tác động đến đầu tư công trung hạn của bộ, địa phương, gửi về Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo.

Dự kiến trong tuần tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng sẽ họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để đánh giá kỹ việc này, ông Dũng thông tin.

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9.2024), Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp tháng 10.2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025 - 2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028 - 2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Kinh tế

 Ra mắt siêu đô thị CaraWorld sát sân bay quốc tế Cam Ranh
Bất động sản

Ra mắt siêu đô thị CaraWorld sát sân bay quốc tế Cam Ranh

TP. Cam Ranh đang trên đà chuyển mình với sự phát triển mạnh mẽ từ hạ tầng và du lịch, mở ra một vận hội lớn chưa từng có. Tại trung tâm thành phố biển này, CaraWorld - một siêu đô thị 800 ha đang dần hiện lên với tham vọng định vị Cam Ranh trở thành điểm đến độc lập trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Lộ diện Chủ sở hữu đứng sau doanh nghiệp "quen mặt" trúng hàng loạt gói thầu xây dựng trường học
Doanh nghiệp

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Lộ diện Chủ sở hữu đứng sau doanh nghiệp "quen mặt" trúng hàng loạt gói thầu xây dựng trường học

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH thương mại NTD Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp "quen mặt", liên tiếp trúng nhiều gói thầu trên địa bàn quận Hoàng Mai. Theo dữ liệu đấu thầu, doanh nghiệp này đã trúng khoảng 16 gói thầu, tổng giá trị lên tới hơn 570 tỷ đồng, bao gồm cả vai trò liên danh và độc lập.

Techcombank được S&P Global Ratings xếp hạng “BB-” và triển vọng “ổn định”
Doanh nghiệp

Techcombank được S&P Global Ratings xếp hạng “BB-” và triển vọng “ổn định”

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (“Techcombank”) được S&P Global Ratings (“S&P”) công bố báo cáo kết quả đánh giá xếp hạng thường niên năm 2024, trong đó tiếp tục khẳng định xếp hạng nhà phát hành “BB-” của Ngân hàng và Triển vọng “Ổn định”, cao hơn điểm neo “b+” của ngành ngân hàng tại Việt Nam. Báo cáo ghi nhận những chuyển biến tích cực từ Techcombank với sự tăng trưởng lợi nhuận, vốn hóa và chất lượng tài sản ổn định, cơ sở tiền gửi đa dạng và quản trị chi phí thấp nhờ những đổi mới công nghệ và sản phẩm.

Khơi thông nguồn lực đất đai cho phát triển nông nghiệp xanh
Kinh tế

Khơi thông nguồn lực đất đai cho phát triển nông nghiệp xanh

Theo TS. Nguyễn Hữu Dũng, giảng viên ngành Kinh tế tài nguyên, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trở ngại lớn nhất nông dân đang phải đối mặt trong xây dựng nền nông nghiệp xanh là tìm kiếm đất đai phù hợp cho các hoạt động canh tác có quy mô thích hợp với canh tác bền vững.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận "Giải thưởng Trinity 2024 vì những đóng góp xuất sắc cho ngành hàng không"
Doanh nghiệp

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận "Giải thưởng Trinity 2024 vì những đóng góp xuất sắc cho ngành hàng không"

Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.

Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Kinh tế

Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Sáng 10.11, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình chủ trì hội thảo.

Thu hút vốn Nhật Bản, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng
Kinh tế

Thu hút vốn Nhật Bản, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và thành phố Hà Nội với Nhật Bản nói riêng tiếp tục được củng cố, phát triển. Thành phố Hà Nội đánh giá đây là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản.

TP.Hồ Chí Minh: Triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất với các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

TP.Hồ Chí Minh: Triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất với các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) tổ chức hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu, công nghiệp hỗ trợ và logistics trên địa bàn thành phố. Theo đó, các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên cho vay hỗ trợ lãi suất, bao gồm các ngành chính như cơ khí tự động hóa; cao su, nhựa, hóa dược; chế biến thực phẩm; điện tử và công nghệ thông tin; dệt may và da giày.

Các đại biểu dự tọa đàm
Kinh tế

Tín dụng chính sách xã hội đưa Việt Nam thành hình mẫu về giảm nghèo

Tại tọa đàm “Tín dụng chính sách xã hội dưới góc nhìn của đại biểu Quốc hội” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều 9.11, các đại biểu khẳng định, nguồn vốn này đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành một hình mẫu về giảm nghèo, về tăng trưởng kinh tế cho nhiều quốc gia trên thế giới.

“Điểm sáng” trong hệ thống chính sách giảm nghèo
Kinh tế

“Điểm sáng” trong hệ thống chính sách giảm nghèo

Sau hơn một thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng” và là một “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, tình hình mới đang đặt ra những yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tín dụng chính sách xã hội.

Thêm chính sách ưu đãi, tạo môi trường đầu tư
Kinh tế

Thêm chính sách ưu đãi, tạo môi trường đầu tư

Những chính sách về phát triển công nghiệp hỗ trợ được ban hành như Nghị định 111/2015/NĐ-CP về Phát triển công nghiệp hỗ trợ và Quyết định 68/2017/QĐ-TTg về Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, đã góp phần thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

CEO IPPG: Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép
Doanh nghiệp

CEO IPPG: Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép

Nhận lời mời của Liên đoàn công nghiệp Việt Nam (VCCI), doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên - CEO IPPG phát biểu tại Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam 2024 với chủ đề: Phụ nữ làm chủ kỷ nguyên chuyển đổi kép. Bà nhấn mạnh, trong kỷ nguyên mới đầy biến động, phụ nữ là nhân tố quan trọng giúp tạo ra sự cân bằng, ổn định và phát triển.

Các dự án điện gặp khó khăn do vướng về cơ chế
Kinh tế

Bảo đảm đủ điện cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Hiện tại, thu hút đầu tư vào ngành điện đang là vấn đề cấp bách; đó cũng là một trong những nguyên nhân chính để phải gấp rút sửa đổi Luật Điện lực nhằm tạo đột phá thể chế, khơi thông các vướng mắc, thu hút đầu tư, phát triển ngành điện, mạch nguồn cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong "kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Ảnh minh họa
Kinh tế

Được gì khi sớm ban hành Luật Điện lực?

Theo chuyên gia, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra dành mọi nguồn lực tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bảo đảm chất lượng để được thông qua ở kỳ họp này là phương án tốt nhất. Như vậy sẽ có cơ sở pháp lý triển khai ngay các dự án điện và không bỏ lỡ cơ hội thu hút đầu tư vào các ngành công nghệ cao, các ngành sản xuất cần năng lượng sạch.