Hải Dương: "Hung thần" xe container tự chế hoành hành náo loạn trên nhiều tuyến quốc lộ

Những chiếc xe container chở than… có dấu hiệu cắt nóc, chế ben, chở vượt trọng tải đang ngày đêm quần thảo trên nhiều tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Hải Dương gây ẩn hoạ tai nạn giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hải Dương: Xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ

Thời gian qua, tình trạng xe container cắt nóc, chế ben thủy lực, chở quá tải trọng nhằm qua mặt các lực lượng chức năng, lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Quốc lộ 5 (QL5) oằn mình “cõng” xe container cắt nóc có dấu hiệu quá tải

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại thị trấn Phú Thái, đường QL5 đoạn qua địa phận huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container cắt nóc chuyên chở than cám từ các bến bãi dọc sông Kinh Môn lưu thông qua khu vực đông dân cư gây ẩn hoạ tai nạn giao thông khôn lường.

container-cat-noc-hai-duong-3-5670.jpg
Các xe container tự chế chuyên chở than cám tại các bến bãi dọc sông Kinh Môn thuộc địa phận thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương)
container-cat-noc-hai-duong-4-6308.jpg
Đặc điểm nhận dạng, hầu hết các xe container chở than đều cắt nóc và sử dụng xe chuyên dùng để bốc than từ bãi lên xe

Hơn 15h chiều, nhóm PV Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận hàng loạt xe container mặc sức “tung hoành” trên tuyến đường từ thị trấn Phú Thái đi qua cầu An Thái để ra QL5. Dừng lại ở đầu cầu An Thái (thị trấn Phú Thái) trong khoảng một giờ đồng hồ chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe container “tự chế” chạy bạt mạng, bấm còi inh ỏi, cuốn bụi mù mịt cả một đoạn đường.

Chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container lưu thông qua đây đều có dấu hiệu cắt nóc, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt trên nóc.

Vào lúc gần 16h, một chiếc xe container mang biển kiểm soát 15H – 043.19 sau khi "ăn hàng" với trọng lượng gần 100 tấn trong bãi tập kết than đã lưu thông qua cầu An Thái và “lặc lè” rẽ vào tuyến đường QL5 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này. Sau đó, nhóm phóng viên tiếp tục bám theo chiếc xe container này đi qua trạm thu phí trên đường QL5 đoạn giáp ranh địa phận Hải Dương – Hải Phòng và rẽ ra đường QL10 để đi về hướng tỉnh Thái Bình.

container-cat-noc-hai-duong-6-3511.jpg
Chiếc xe container cắt nóc có biển số đầu là 15H - 043.19 và đuôi sơ mi rơ moóc là 15R - 175.47 đang "ăn hàng" trong bãi tập kết than
container-cat-noc-hai-duong-1-8699.jpg
Sau đó, chiếc xe này phủ kín bạt trên nóc, di chuyển ra đường QL5 và rẽ sang QL10 để đi về phía tỉnh Thái Bình

Theo điều tra thực tế, tại khu vực ven sông Kinh Môn đoạn qua cầu An Thái có hàng chục bãi tập kết vật liệu than cám, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container “tự chế” tới bốc hàng và vận chuyển đi các tỉnh phía bắc như Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình… Chủ yếu các xe container này bốc hàng vào buổi chiều tối và phủ kín bạt trên nóc, di chuyển đi trả hàng vào ban đêm để qua mặt lực lượng chức năng.

Một người dân sinh sống ven tuyến đường này cho biết, đường này giờ xe to chạy nhiều lắm, mỗi lần di chuyển trên đường nguy hiểm quá, toàn xe container phóng bạt mạng, chiếm mất 2/3 lòng đường, khói bụi mù mịt, ít khi thấy bị xử lý. Nhất là vào thời điểm từ 16h chiều trở đi là các xe này nối đuôi nhau chạy rầm rộ trên tuyến đường này.

Khi được hỏi tại sao không báo cho cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp xe container cắt nóc, chở vượt quá trọng thì người dân chỉ cười nhạt và nói “kêu ai bây giờ, đường có thì họ chạy thôi".

container-cat-noc-hai-duong-8-8790.jpg
Những chiếc container tự chế đều có chung đặc điểm là chế ben thủy lực để đổ hàng trực tiếp
container-cat-noc-hai-duong-9-1230.jpg
Bộ phận thủy lực "tự chế" nằm giữa khu vực đầu xe và phần thùng hàng. Theo tìm hiểu, một số xe còn tinh vi hơn, thiết kế bộ phận thủy lực dưới gầm xe để qua mặt các cơ quan chức năng

Container “cắt nóc” quá tải gần 3 lần, không được phép đăng kiểm

Được biết, hiện tượng xe container “tự chế” chở than cám, có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường này đang có dấu hiệu bùng phát mạnh hơn. Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm hỗn loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao mà còn phá hỏng nhiều đoạn đường.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề nêu trên, một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với loại sơ mi rơ moóc (SMRM) chở container loại 3 trục thông thường sẽ được phép chở khoảng 31-33 tấn (trong đó phân bố lên cụm trục 3 là 24 tấn).

Việc sử dụng container "cắt nóc" làm thùng hàng tự đổ, được tạm tính thể tích sẽ khoảng 67m3 tương ứng với khoảng trên 80 tấn hàng hóa, như vậy sẽ quá tải gần 3 lần.

Vị cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, việc tự ý cải tạo như vậy là trái phép, sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và nếu tham gia giao thông sẽ bị cơ quan tuần tra, kiểm soát giao thông xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Sử dụng Phân bón Cà Mau cây trồng cho ra năng suất, chất lượng cao.
Đời sống

“Kỹ thuật trao tay – vượt khó khăn ngay” cùng PVCFC

Trước những thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ đặc biệt lớn gây ra tại miền Bắc vừa qua, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) nhanh chóng triển khai chuỗi hoạt động hỗ trợ thiết thực nhằm giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.

Quảng Bình: Người dân lo lắng về phương án đổ vật chất nạo vét để xây cảng lên bãi biển
Xã hội

Quảng Bình: Người dân lo lắng về phương án đổ vật chất nạo vét để xây cảng lên bãi biển

Việc thực hiện Dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hòn La làm phát sinh bãi đổ vật chất nạo vét trên bờ biển thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đang khiến nhiều người dân mưu sinh từ biển lo lắng, mong muốn một vị trí phù hợp, không ảnh hưởng đến đời sống kinh tế và cảnh quan.

Những dự án khắc phục hậu quả thiên tai ở Hà Tĩnh có nguy cơ chậm tiến độ
Xã hội

Những dự án khắc phục hậu quả thiên tai ở Hà Tĩnh có nguy cơ chậm tiến độ

Còn chưa đến 3 tháng để triển khai hoàn thành khối lượng, thế nhưng đến nay nhiều dự án khắc phục thiên tai, sạt lở ở tỉnh Hà Tĩnh được sử dụng từ ngân sách Trung ương lại đang dừng lại ở giai đoạn thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công. Nếu các dự án không triển khai kịp tiến độ thì nguy cơ nguồn vốn sẽ bị thu hồi theo quy định.

Vì mục tiêu cao cả và thiêng liêng!
Đời sống

Vì mục tiêu cao cả và thiêng liêng!

Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ năm 2000 - 2023 đã có hơn 1,7 triệu căn nhà Đại đoàn kết được xây mới và sửa chữa. Trong giai đoạn 2021 - 2023, với sự trợ giúp của cộng đồng và ngân sách nhà nước, đã có 139.995 căn nhà được xây dựng và cải tạo.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã trao quyết định của Chủ tịch nước cho ba sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Liên Hợp Quốc
Đời sống

Khẳng định sự chuyên nghiệp, sáng tạo, kỷ luật cao

Các sĩ quan Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc theo hình thức cá nhân đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, thể hiện sự chuyên nghiệp, sáng tạo, kỷ luật cao, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với Chỉ huy Phái bộ cũng như bạn bè và đồng nghiệp quốc tế.

BIDV ủng hộ 100 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
Xã hội

BIDV ủng hộ 100 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, tại Hà Nội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức “Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước” với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”. Tại chương trình, BIDV đã đóng góp 100 tỷ đồng để chung tay cùng ngành ngân hàng ủng hộ số tiền 1.000 tỷ đồng nhằm thực hiện chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa này.

Sôi nổi Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải" tại quận Hà Đông
Xã hội

Sôi nổi Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải" tại quận Hà Đông

Ngày 8.10, UBND quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải" của các Tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn quận. Tham dự và chỉ đạo Hội thi có Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội.

Bộ NN và PTNT giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”
Xã hội

Bộ NN và PTNT giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”

Ngày 8.10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức buổi công bố, giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Công Tạn (1.11.1914-1.11.2024).

Tăng biên chế công đoàn là đòi hỏi từ thực tiễn
Xã hội

Tăng biên chế công đoàn là đòi hỏi từ thực tiễn

Ngày 8.10, tại tỉnh Thái Nguyên, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt báo chí thông tin về tình hình công nhân, công đoàn và dự án Luật Công đoàn, tổ chức để phóng viên thâm nhập tình hình thực tế đời sống và việc làm của công nhân năm 2024. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu dự và chủ trì hội nghị.

Hà Nội hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát
Môi trường

Hà Nội hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 8.10, theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 924/QĐ-STNMT-KHTC (ngày 4.10) Quyết định về việc hủy kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện gói thầu Tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản (đợt 1) gồm: Mỏ Liên Mạc (Thượng Cát); Mỏ Tây Đằng - Minh Châu; Mỏ Châu Sơn theo Quyết định số 889/QĐ-STNMT-KHTC ngày 16.8.2023 của Sở Tài nguyên - Môi trường.

Thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp rút ngắn xuống còn 3 ngày
Xã hội

Thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp rút ngắn xuống còn 3 ngày

Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Công an ban hành Quy trình thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) để triển khai thực hiện thí điểm trên toàn quốc từ ngày 1.10.2024 tới ngày 30.6.2025, trong đó rút ngắn thời gian cấp Phiếu LLTP (từ 10 ngày xuống còn 3 ngày trong trường hợp thông thường, từ 15 ngày xuống còn 9 ngày trong trường hợp cần xác minh).