Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Cho tới nay Nghị định 168 Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đi vào đời sống được hơn 1 tháng và hình thành được thói quen, nề nếp tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hình ảnh phụ huynh bất chấp nguy hiểm của con cái, đèo kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm; học sinh đầu trần đèo nhau trên xe máy trên 50cc.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân tại một số ngã tư gần các trường học trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, lúc 6h45 phút sáng ngày 5/2, có rất nhiều phụ huynh đèo ba người, bản thân đội mũ nhưng con ngồi đằng sau lại để đầu trần khi tham gia giao thông.

z6293670814828-c5b2beb34c0bd645ea3ffaeb9e528a89.jpg
Do có con học tại hai trường khác nhau nên nhiều phụ huynh tranh thủ đèo cả hai trên xe máy để đưa các con đi học (Ảnh: Quốc Việt)
z6293671564281-ba56ec7afd00f778d5dfef9ebd2bda2f.jpg
Khi được hỏi về lý do không đội mũ bảo hiểm cho con, nhiều người kéo vội khẩu trang che mặt hoặc quay đi trong ánh mắt ngơ ngác của con trẻ. (Ảnh: Quốc Việt)
z6293673018941-f20246e76220940d415679ce95010b0d.jpg
Một người tham gia giao thông cho biết, vì nhà gần cách trường 2 ngã tư nên phóng ù cái là tới trường, đoạn đường thường không có cảnh sát giao thông nên chủ quan. (Ảnh: Quốc Việt)
z6293667415403-fe3106401b729497b18978d9e0f52754.jpg
Theo quy định tại điểm h và i khoản 2 Điều 7, Nghị định 168, việc không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ dao động từ 400.000 đến 600.000 đồng. (Ảnh: Quốc Việt)

Một số phụ huynh bức xúc vì tình trạng này.

Anh Đình Du phụ huynh tại quận Hoàn Kiếm bức xúc chia sẻ: “Tôi cảm thấy lo lắng khi ở nhà giáo dục con tuân thủ luật giao thông, nhưng ra đường con thường xuyên nhìn thấy người lớn vi phạm luật. Rồi không biết cháu sẽ coi đó là điều hiển nhiên rồi cũng bị đồng hoá lúc nào không hay. Nên gia đình tôi rất nghiêm khắc nhắc nhở, giám sát con khi tham gia giao thông."

Chị Thuý ở Đống Đa bày tỏ, trẻ con có sự tiếp nhận rất trong sáng và tin tưởng vào kiến thức an toàn giao thông thầy cô dạy trên lớp. Nhưng ngày nào đưa đón con về chị Thuý cũng phải đối mặt với câu hỏi của con như vì sao bố mẹ bạn này không đội mũ bảo hiểm, vì sao được đèo ba người, vì sao đi trên vỉa hè...

"Mỗi lần con hỏi, tôi nhắc tới lần con bị đau và tai nạn giao thông sẽ đau gấp nhiều lần như vậy, mà bản thân con hay người khác bị đau cũng rất đáng thương, nên tuân thủ luật giao thông là mình bảo vệ mình trước và cùng bảo vệ mọi người", chị Thuý cho hay.

z6293692302446-dd4e79ced0a6aba86627efd7f24299b3.jpg
Giờ tan trường, hình ảnh phụ huynh đèo ba, con không đội mũ tiếp tục xuất hiện, ảnh chụp chiều 5/2 (Ảnh: Mạnh Hưng)
z6293692265050-752fee34bbc8fa227cd6be762e19496d.jpg
Hình ảnh học sinh THPT tại Hà Nội tan học đèo nhau trên xe máy 110cc và không đội mũ bảo hiểm, ảnh chụp chiều 5/2 (Ảnh: Mạnh Hưng)

Từ ngày 1.1.2025, theo Nghị định 151/2024/NĐ-CP, hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của học sinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xếp loại hạnh kiểm.

Đồng thời, mới đây ngày 4.2, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch Tuần tra kiểm soát, xử lý các chuyên đề vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo đó, 6 nhóm chuyên đề được CSGT toàn quốc tập trung xử lý, đặc biệt là nhóm vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó là 5 nhóm về:

Thứ nhất, vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Thứ hai, vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định.

Thứ ba, vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ), đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, tránh vượt, không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau.

Thứ tư, điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng… đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Thứ năm, lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện và việc lắp đặt, hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe.

Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ
Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ

Trước đó, năm 2024, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức xét điểm học bạ THPT khá cao. Tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức này cao nhất lên đến 29.81 điểm; còn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất lên tới 29.71 điểm.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.

Giáo viên trường công có được mở, quản lý trung tâm dạy thêm hay không?
Giáo dục

Giáo viên trường công có được mở, quản lý trung tâm dạy thêm hay không?

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 14.2, tuy nhiên vẫn còn nhiều giáo viên đang hiểu lầm rằng sau nhiệm vụ giảng dạy tại trường học, họ có thể mở trung tâm để dạy thêm. Tuy nhiên theo Thông tư 29, điều này là vi phạm quy định.