Hà Nội: Trường THPT Chu Văn An chính thức trở thành trường chuyên

Với việc chính thức trở thành trường chuyên, từ năm học 2025-2026, Trường THPT Chu Văn An chỉ tuyển học sinh hệ chuyên.

Ngày 13.2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường Trung học phổ thông Chu Văn An thành Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An.

Trường THPT Chu Văn An thành lập năm 1908. Từ năm 2010, nhà trường mở thêm mô hình đào tạo lớp chuyên với 10 môn chuyên. Hiện nay, ngoài các lớp chuyên, nhà trường còn có các lớp không chuyên, lớp song ngữ tiếng Pháp, lớp song bằng quốc tế.

Hàng năm, tỷ lệ học sinh trung học phổ thông chuyên đỗ vào các trường đại học đạt trên 90%. Trường Trung học phổ thông Chu Văn An luôn nằm trong top 40 trường có tỷ lệ đỗ đại học cao nhất cả nước và đứng top 10 các trường có chất lượng giáo dục cao nhất Thủ đô. Với kết quả đã đạt được trong quá trình phát triển, Trường THPT Chu Văn An đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Để Trường Trung THPT Chu Văn An phát huy các chính sách đầu tư, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, chính sách ưu đãi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo nhà trường xây dựng Đề án tổ chức lại thành Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Như vậy, thành phố Hà Nội hiện có 4 trường trung học phổ thông chuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo gồm: Chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, chuyên Chu Văn An và chuyên Sơn Tây.

cva2.jpg
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội trao quyết định của UBND thành phố về việc tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành trường chuyên tới ban giám hiệu nhà trường. Ảnh: Thống Nhất

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố, trao Quyết định số 266/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15.1.2025.

Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc có thêm một trường chuyên đối với ngành Giáo dục và Đào tạo cũng như với học sinh Thủ đô, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, việc tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An trở thành trường chuyên giúp nhà trường phát huy tối đa các tiềm năng, khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục của Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Việc này không chỉ là sự thay đổi về mặt tên gọi mà còn là một cam kết của thành phố Hà Nội đối với sự phát triển giáo dục chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân tài. Sự chuyển đổi này cũng sẽ mở ra những cơ hội mới cho học sinh, tạo điều kiện để các em tiếp cận với một môi trường học tập chuyên sâu, phát huy cao nhất khả năng.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị Trường THPT chuyên Chu Văn An tập trung xây dựng kế hoạch hoạt động bảo đảm đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên; xây dựng nhà trường có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên giỏi, là cơ sở giáo dục đào tạo mũi nhọn chất lượng cao của Hà Nội và cả nước; xây dựng và thực hiện lộ trình phát triển nhà trường theo từng năm học, phù hợp với các quy định hiện hành.

Cụ thể, từ năm học 2025-2026, nhà trường chỉ tuyển sinh các lớp chuyên; đồng thời quan tâm bảo đảm chất lượng giáo dục đối với các khối lớp không chuyên còn lại. Năm học 2027-2028, 100% các lớp của nhà trường là lớp chuyên. Từ năm học 2029-2030, nhà trường phát triển quy mô với 60 lớp chuyên, đồng thời nghiên cứu thực hiện chương trình Việt Nam học và một số chương trình đào tạo có chứng chỉ quốc tế…

Trước đó, ngày 15.1.2025, UBND thành phố ban hành Quyết định số 266/QĐ-UBND định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An và Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 15.1.2025 về việc tổ chức lại Trường Trung học phổ thông Sơn Tây thành Trường THPT chuyên Sơn Tây.

Giáo dục

Các tính điểm trúng tuyển đại học năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Nhiều địa phương lúng túng trong triển khai Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ GD-ĐT cho biết, hiện nay vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm hoang mang, lo lắng.

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam
Giáo dục

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam

Ngày 27.3, tại Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam (TRV), mở ra hướng đi mới trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành đường sắt, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. 

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học

Ngày 27.3, tại chương trình đối thoại chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lần thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội, các nhà khoa học kiến nghị cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin và điều kiện cho việc lập kế hoạch nghiên cứu dài hạn. Việc thu hút nhà khoa học giỏi vẫn vướng mắc do hạn chế nguồn lực, trong khi mức học phí hiện hành chưa đủ đảm bảo cho đào tạo chất lượng cao và thuê chuyên gia quốc tế.

 “Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh
Giáo dục

“Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh

Dưới góc nhìn của các thầy cô giáo, chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường học” do VinFast tổ chức mang ý nghĩa to lớn khi giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc sống xanh ngay từ những bước đi đầu đời, từ đó định hình hành động trong tương lai của thế hệ trẻ theo hướng bền vững hơn.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp
Giáo dục

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp

Ngày 26.3, Trường Đại học Lâm nghiệp phối hợp cùng ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Chương trình Dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức sự kiện “Đi bộ vì Con người và Hành tinh”, với hơn 1.200 sinh viên, học sinh, giảng viên, chuyên gia, nhà quản lý đến từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”

Chiều 26.3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, dự và phát biểu chỉ đạo.

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế
Giáo dục

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế

Ngày mai (27.3), tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế”, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp.

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị
Giáo dục

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần chuẩn bị rốt ráo ngay từ bây giờ, nâng cao năng lực quản trị, quản lý nhằm triển khai các kết quả nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.