Hà Nội trao thưởng giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học cơ sở

Hà Nội trao thưởng giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học cơ sở

Ngày 26.11 tại huyện Thanh Trì, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học cơ sở năm học 2024-2025.

Diễn ra từ ngày 4.10 đến ngày 4.11, hội thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức nhằm phát hiện, tôn vinh giáo viên dạy giỏi, nhân lên những điển hình dạy giỏi, tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đây cũng là hoạt động chuyên môn của giáo viên nhằm tạo cơ hội để giáo viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học.

Hội thi năm nay dành cho giáo viên trực tiếp giảng dạy các môn học cấp trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với 3 môn giáo dục thể chất, lịch sử và địa lý (phân môn địa lý), giáo dục công dân.

Toàn thành phố có 181 giáo viên đăng ký dự thi, được lựa chọn từ hàng trăm giáo viên đã tham dự hội thi ở cấp quận, huyện, thị xã.

Ban tổ chức đã trao 38 giải Nhất, 53 giải Nhì, 68 giải Ba và 21 giải Khuyến khích. Ngoài ra còn có 9 tập thể được trao thưởng gồm phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện gồm Đống Đa, Long Biên, Cầu Giấy. Thanh Xuân, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Gia Lâm, Thanh Trì và Hoài Đức.

ha-noi.jpg
Khen thưởng các tập thể tiêu biểu. Ảnh: Thống Nhất

Trước đó, nhằm giúp giáo viên đỡ phải di chuyển xa vất vả, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức thành 30 cụm thi, tương ứng với 30 quận, huyện, thị xã. Các phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm lựa chọn trường để đăng cai tổ chức thi cấp thành phố cho các đơn vị bảo đảm trường đăng cai có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện để tổ chức hội thi, đồng thời bảo đảm quy định trường đăng cai là trường không có giáo viên dự thi.

Ban giám khảo đánh giá, các tiết dự thi bảo đảm chính xác, khoa học, khắc sâu được kiến thức trọng tâm, có nhiều sáng tạo trong cách truyền tải, thiết kế các hoạt động học; phân bố thời gian hợp lý, coi trọng yếu tố thực hành, luyện tập, vận dụng, có nhiều sáng tạo trong cách truyền tải nội dung...

Ngoài những yêu cầu chung, một số thầy, cô giáo còn rất sáng tạo trong khi tổ chức và thiết kế giờ học, chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ chọn lọc, dễ hiểu, giúp học sinh thực hiện tốt những kĩ thuật, phương thức học mà giáo viên đưa ra.

Cũng theo đánh giá của ban giám khảo, thành công nổi bật trong hội thi lần này là những bước tiến quan trọng về phương pháp dạy học.

Trên cơ sở ý thức đổi mới căn bản, toàn diện và trình độ chuyên môn ngày càng vững vàng, các giờ dạy đều thể hiện tinh thần đổi mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh, thể hiện rõ nét tính đặc thù bộ môn. Nhiều giáo viên đã nhận thấy, trong dạy học, vấn đề không chỉ là đặt ra bao nhiêu câu hỏi mà là phải hỏi như thế nào; không chỉ là động viên học sinh phát biểu mà còn theo dõi xem những gì đang diễn ra trong nhận thức và xúc cảm của các em...

Giáo dục

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo
Giáo dục

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo

Đây là một trong những điểm mới trong Thông tư số 16/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18.1.2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Thử nghiệm dạy và học môn Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh
Giáo dục

Thử nghiệm dạy và học môn Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đã nghiên cứu xây dựng thử nghiệm học liệu dạy Toán, Khoa học với cấp Trung học cơ sở và môn Sinh học với cấp Trung học phổ thông bằng tiếng Anh. Với sự hỗ trợ của công nghệ, những bộ tài liệu số, tài liệu cập nhật trí tuệ nhân tạo, sẽ hỗ trợ thầy cô thuận lợi hơn khi giảng dạy các môn học này bằng tiếng Anh.

Tuyển sinh 2025: Nhiều tranh cãi về quy định thang điểm chung và 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh 2025: Nhiều tranh cãi về quy định thang điểm chung và 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, trong đó có nhiều điểm đổi mới quan trọng. Tuy nhiên, về quy định thang điểm chung và dành 20% chỉ tiêu cho xét tuyển sớm đang gây nhiều ý kiến tranh cãi đồng tình và không đồng tình.