Hà Nội thông tin thời gian công bố môn thứ ba thi vào lớp 10 năm 2025

Sáng nay (6.2), trao đổi với báo chí, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, đơn vị này sẽ công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 vào cuối tháng 3.

Hà Nội có quy mô giáo dục chiếm 1/10 cả nước. Số lượng học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi lớp 10 THPT hàng năm lớn, với khoảng hơn 100.000 thí sinh dự thi.

Mỗi năm, Hà Nội tuyển hơn 60% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT công lập, do vậy phương án thi và kỳ thi lớp 10 THPT công lập luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, thầy cô và học sinh.

Về kế hoạch công bố môn thi thứ ba, trao đổi với báo chí, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, vào cuối tháng 3.2025 đơn vị này sẽ công bố môn thi thứ ba vào lớp 10.

img-1460.jpg
Thí sinh Hà Nội tham dự Kỳ thi lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: Xuân Quý

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin Sở GD-ĐT Hà Nội vừa họp, "chốt" môn thi thứ 3 trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 là tổ hợp khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, sau đó, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, thông tin về việc "Sở đã họp, quyết định môn thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 là tổ hợp khoa học tự nhiên" là chưa chính xác.

Mặc dù thời điểm này, Sở GD-ĐT Hà Nội chưa công bố môn thi thứ 3 của kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026. Nhưng, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, để các trường THCS thuận lợi trong công tác dạy và học; học sinh chủ động trong học và ôn, ngay từ cuối tháng 8.2024, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn: Toán; ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Tin học, Giáo dục công dân; đồng thời khẳng định đó là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị: các trường THCS chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp với từng môn học để học sinh lớp 9 làm quen; tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; khuyến khích xây dựng thư viện số về đề kiểm tra, khảo sát, chia sẻ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để cùng trao đổi, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Từ năm 2021 đến nay, Hà Nội giữ ổn định phương thức thi tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Theo quy chế tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT, kỳ thi lớp 10 gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ ba; trong đó môn thứ ba phải thay đổi sau 3 năm. Hiện một số tỉnh thành đã công bố môn thi thứ ba.

Đến thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố thông báo về việc lựa chọn môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Các tỉnh như Bình Dương, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Nghệ An, Huế, Lâm Đồng... đều chọn Tiếng Anh là môn thi thứ ba.

Sáng nay, TP Hồ Chí Minh cũng đã chốt lịch thi lớp 10 năm 2025. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của TP Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 6-7.6. Thí sinh làm bài thi Toán, Văn với thời gian 120 phút và Ngoại ngữ (chủ yếu là Tiếng Anh) trong 90 phút.

Thí sinh thi trường chuyên sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (150 phút). Đề thi theo nội dung chương trình ở cấp THCS, song sẽ có sự phân hóa để đảm bảo tuyển chọn học sinh năng khiếu.

Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học

Ngày 27.3, tại chương trình đối thoại chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lần thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội, các nhà khoa học kiến nghị cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin và điều kiện cho việc lập kế hoạch nghiên cứu dài hạn. Việc thu hút nhà khoa học giỏi vẫn vướng mắc do hạn chế nguồn lực, trong khi mức học phí hiện hành chưa đủ đảm bảo cho đào tạo chất lượng cao và thuê chuyên gia quốc tế.

 “Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh
Giáo dục

“Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh

Dưới góc nhìn của các thầy cô giáo, chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường học” do VinFast tổ chức mang ý nghĩa to lớn khi giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc sống xanh ngay từ những bước đi đầu đời, từ đó định hình hành động trong tương lai của thế hệ trẻ theo hướng bền vững hơn.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp
Giáo dục

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp

Ngày 26.3, Trường Đại học Lâm nghiệp phối hợp cùng ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Chương trình Dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức sự kiện “Đi bộ vì Con người và Hành tinh”, với hơn 1.200 sinh viên, học sinh, giảng viên, chuyên gia, nhà quản lý đến từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”

Chiều 26.3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, dự và phát biểu chỉ đạo.

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế
Giáo dục

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế

Ngày mai (27.3), tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế”, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp.

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị
Giáo dục

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần chuẩn bị rốt ráo ngay từ bây giờ, nâng cao năng lực quản trị, quản lý nhằm triển khai các kết quả nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?
Giáo dục

Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?

Theo thông tin được đăng tải trên một số diễn đàn, dự án của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên rất giống sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia đã công bố trên cộng đồng Hackaday.io - một nền tảng trực tuyến dành cho những người yêu công nghệ từ trước đó.