Hà Nội thông tin thời gian công bố môn thứ ba thi vào lớp 10 năm 2025

Sáng nay (6.2), trao đổi với báo chí, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, đơn vị này sẽ công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 vào cuối tháng 3.

Hà Nội có quy mô giáo dục chiếm 1/10 cả nước. Số lượng học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi lớp 10 THPT hàng năm lớn, với khoảng hơn 100.000 thí sinh dự thi.

Mỗi năm, Hà Nội tuyển hơn 60% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT công lập, do vậy phương án thi và kỳ thi lớp 10 THPT công lập luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, thầy cô và học sinh.

Về kế hoạch công bố môn thi thứ ba, trao đổi với báo chí, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, vào cuối tháng 3.2025 đơn vị này sẽ công bố môn thi thứ ba vào lớp 10.

img-1460.jpg
Thí sinh Hà Nội tham dự Kỳ thi lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: Xuân Quý

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin Sở GD-ĐT Hà Nội vừa họp, "chốt" môn thi thứ 3 trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 là tổ hợp khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, sau đó, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, thông tin về việc "Sở đã họp, quyết định môn thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 là tổ hợp khoa học tự nhiên" là chưa chính xác.

Mặc dù thời điểm này, Sở GD-ĐT Hà Nội chưa công bố môn thi thứ 3 của kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026. Nhưng, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, để các trường THCS thuận lợi trong công tác dạy và học; học sinh chủ động trong học và ôn, ngay từ cuối tháng 8.2024, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn: Toán; ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Tin học, Giáo dục công dân; đồng thời khẳng định đó là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị: các trường THCS chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp với từng môn học để học sinh lớp 9 làm quen; tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; khuyến khích xây dựng thư viện số về đề kiểm tra, khảo sát, chia sẻ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để cùng trao đổi, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Từ năm 2021 đến nay, Hà Nội giữ ổn định phương thức thi tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Theo quy chế tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT, kỳ thi lớp 10 gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ ba; trong đó môn thứ ba phải thay đổi sau 3 năm. Hiện một số tỉnh thành đã công bố môn thi thứ ba.

Đến thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố thông báo về việc lựa chọn môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Các tỉnh như Bình Dương, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Nghệ An, Huế, Lâm Đồng... đều chọn Tiếng Anh là môn thi thứ ba.

Sáng nay, TP Hồ Chí Minh cũng đã chốt lịch thi lớp 10 năm 2025. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của TP Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 6-7.6. Thí sinh làm bài thi Toán, Văn với thời gian 120 phút và Ngoại ngữ (chủ yếu là Tiếng Anh) trong 90 phút.

Thí sinh thi trường chuyên sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (150 phút). Đề thi theo nội dung chương trình ở cấp THCS, song sẽ có sự phân hóa để đảm bảo tuyển chọn học sinh năng khiếu.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.