Hà Nội: Tập trung hỗ trợ học sinh lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới

Chiều ngày 21.1, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2024-2025 cấp trung học phổ thông.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2024-2025, thủ đô có 246 trường THPT với hơn 314.000 học sinh. Sở đánh giá trong học kỳ I, các trường đã chủ động và linh hoạt trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đội ngũ giáo viên tại các trường đã áp dụng hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới cách kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

Số trường đạt chuẩn quốc gia và số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì và tăng trong năm học 2024-2025. Tính đến tháng 12.2024, Hà Nội có 56 trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 6 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Sở GD-ĐT Hà Nội nhận định, công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại các trường THPT được triển khai tốt, đã góp phần tích cực trong hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá cũng như các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục tại đơn vị.

Việc thực hiện mô hình “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” cũng được triển khai hiệu quả, giúp chuyển đổi từ cách dạy truyền thụ kiến thức sang tập trung phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Các khó khăn trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới cơ bản đã được tháo gỡ.

screenshot-2025-01-22-at-085027.png
Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II cấp Trung học phổ thông của Hà Nội (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào toạ Hà Nội)

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, biểu dương những kết quả đạt được, đồng thời nhấn mạnh rằng thành tích giáo dục của ngành năm 2024 đã vượt trội so với năm 2023 và các năm trước đó.

Đặc biệt, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia với 200 học sinh đọat giải.

Đây cũng là năm mà HĐND thành phố ban hành Nghị quyết khen thưởng học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế với mức thưởng cao nhất lên tới 300 triệu đồng, tạo động lực mạnh mẽ cho các trường trong việc bồi dưỡng học sinh tài năng.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, phù hợp với khung thời gian năm học theo quy định của UBND thành phố.

Các trường cần tổ chức dạy học, ôn tập hiệu quả, đặc biệt chú trọng hỗ trợ học sinh lớp 12, nhất là những em có khó khăn trong học tập, nhằm nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025. Hà Nội đặt mục tiêu lọt vào top 10 địa phương có kết quả thi tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Hà Nội kêu gọi các trường tiếp tục lan tỏa phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” nhằm tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và từng bước thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các khu vực.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị các trường hưởng ứng phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ”, khuyến khích giáo viên nêu cao tinh thần tự học hàng ngày.

Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua

Tuần qua, giáo dục ghi nhận nhiều sự kiện đáng chú ý như hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 của học sinh Hà Nội dưới điểm trung bình, Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến trường, chuyển giao cấp xã quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non...

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học
Giáo dục

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học

Với điểm trung bình học tập 3,85/4, Nguyễn Phi Phong (Diễn Châu, Nghệ An), sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm - Khoa Công nghệ thông tin đã trở thành Thủ khoa tốt nghiệp loại Xuất sắc của Trường Đại học Thủy lợi - nằm trong top 1% sinh viên có điểm số cao nhất toàn khóa. Đặc biệt, Phong vào làm cho công ty công nghệ chuyên về AI từ năm thứ 3 đại học. 

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường
Sức khỏe

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra ngày 9.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc vụ việc.

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.