Hà Nội: Tập trung hỗ trợ học sinh lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới

Chiều ngày 21.1, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2024-2025 cấp trung học phổ thông.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2024-2025, thủ đô có 246 trường THPT với hơn 314.000 học sinh. Sở đánh giá trong học kỳ I, các trường đã chủ động và linh hoạt trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đội ngũ giáo viên tại các trường đã áp dụng hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới cách kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

Số trường đạt chuẩn quốc gia và số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì và tăng trong năm học 2024-2025. Tính đến tháng 12.2024, Hà Nội có 56 trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 6 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Sở GD-ĐT Hà Nội nhận định, công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại các trường THPT được triển khai tốt, đã góp phần tích cực trong hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá cũng như các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục tại đơn vị.

Việc thực hiện mô hình “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” cũng được triển khai hiệu quả, giúp chuyển đổi từ cách dạy truyền thụ kiến thức sang tập trung phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Các khó khăn trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới cơ bản đã được tháo gỡ.

screenshot-2025-01-22-at-085027.png
Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II cấp Trung học phổ thông của Hà Nội (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào toạ Hà Nội)

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, biểu dương những kết quả đạt được, đồng thời nhấn mạnh rằng thành tích giáo dục của ngành năm 2024 đã vượt trội so với năm 2023 và các năm trước đó.

Đặc biệt, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia với 200 học sinh đọat giải.

Đây cũng là năm mà HĐND thành phố ban hành Nghị quyết khen thưởng học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế với mức thưởng cao nhất lên tới 300 triệu đồng, tạo động lực mạnh mẽ cho các trường trong việc bồi dưỡng học sinh tài năng.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, phù hợp với khung thời gian năm học theo quy định của UBND thành phố.

Các trường cần tổ chức dạy học, ôn tập hiệu quả, đặc biệt chú trọng hỗ trợ học sinh lớp 12, nhất là những em có khó khăn trong học tập, nhằm nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025. Hà Nội đặt mục tiêu lọt vào top 10 địa phương có kết quả thi tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Hà Nội kêu gọi các trường tiếp tục lan tỏa phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” nhằm tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và từng bước thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các khu vực.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị các trường hưởng ứng phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ”, khuyến khích giáo viên nêu cao tinh thần tự học hàng ngày.

Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ
Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ

Trước đó, năm 2024, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức xét điểm học bạ THPT khá cao. Tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức này cao nhất lên đến 29.81 điểm; còn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất lên tới 29.71 điểm.

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông
Giáo dục

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Cho tới nay Nghị định 168 Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đi vào đời sống được hơn 1 tháng và hình thành được thói quen, nề nếp tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hình ảnh phụ huynh bất chấp nguy hiểm của con cái, đèo kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm; học sinh đầu trần đèo nhau trên xe máy trên 50cc.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.

Giáo viên trường công có được mở, quản lý trung tâm dạy thêm hay không?
Giáo dục

Giáo viên trường công có được mở, quản lý trung tâm dạy thêm hay không?

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 14.2, tuy nhiên vẫn còn nhiều giáo viên đang hiểu lầm rằng sau nhiệm vụ giảng dạy tại trường học, họ có thể mở trung tâm để dạy thêm. Tuy nhiên theo Thông tư 29, điều này là vi phạm quy định.