Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Năm 2025, Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh tuyển sinh 640 chỉ tiêu học sinh chia đều ở cả hai cơ sở Tân Triều và Cầu Giấy.

Thời gian đăng ký tuyển sinh từ 10.2 đến 6.4; Thời gian hoàn thành hồ sơ tuyển sinh trực tuyến là trước 17h00 ngày 6.4

z5800632947509-fbcf26c8225836380-1725535988397.jpg
Học sinh THCS&THPT Lương Thế Vinh (Ảnh: Quốc Việt)

Theo Quy định của Thông tư 30 /TT-BGDĐT ngày 30.12.2024 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, tuyển sinh vào lớp 6 chỉ được sử dụng hình thức xét tuyển. Trong đó, việc hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển đối với tuyển sinh THCS thuộc trách nhiệm của Sở GD-ĐT.

Tuy nhiên tại Công văn số 114 gửi các Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT đã cho phép "các trường có số học sinh đăng kí vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao, Sở GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức (đã được quy định trong quy chế đánh giá học sinh) như: hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,... bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn."

Với thông tin này, Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh năm 2025 sẽ tuyển sinh lớp 6 theo hình thức Xét Kết quả giáo dục cấp Tiểu học (Học bạ) kết hợp kết quả Khảo sát đánh giá năng lực (KSĐGNL).

Trong đó bài thi KSĐGNL thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GD-ĐT, đảm bảo yêu cầu các cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Các môn khảo sát gồm: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh.

Đối với học bạ, xét “Điểm kiểm tra định kỳ” (KTĐK) cuối năm ở cấp Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 4, riêng lớp 5 lấy điểm KTĐK cuối học kỳ I) của 3 môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 6 của Trường Lương Thế Vinh, thời gian đăng ký khóa học “Hướng dẫn phương pháp làm bài KSĐGNL” (trực tuyến) từ ngày 2.12.2024 đến 15.2.2025.

Kỳ Khảo sát đánh giá năng lực vào lớp 6 diễn ra vào chủ Nhật, ngày 13.4; công bố kết quả ngày 21.4.

Ngoài các diện ưu tiên như Bộ GD-ĐT quy định, nhà trường xét chế độ ưu tiên cho các gia đình có bố, mẹ, anh, chị ruột đã hoặc đang theo học tại Trường Lương Thế Vinh. Trường hợp thí sinh thuộc nhiều diện ưu tiên sẽ được xét duy nhất một diện.

Năm 2025, Trường THCS &THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy tuyển 150 học sinh với ba mô hình lớp là Song ngữ (khoảng 25 học sinh một lớp), chất lượng cao (sĩ số lớp 35) và nâng cao toán - văn - Anh (sĩ số lớp 35).

Phương thức tuyển sinh của nhà trường sử dụng năm nay gồm: Tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển và đánh giá năng lực liên tục từ ngày 1.11.2024 đến khi hết chỉ tiêu.

Hình thức xét tuyển là xét học bạ Tiểu học và phỏng vấn trực tiếp;

Hình thức đánh giá năng lực: Học sinh làm bài kiểm tra đánh giá năng lực (kiểm tra kiến thức, kĩ năng cơ bản môn tư duy khoa học toán - tư duy ngôn ngữ tiếng Việt & tiếng Anh lớp 5).

Kết quả tuyển sinh dựa vào kết quả xét tuyển và bài đánh giá năng lực; Kết quả thông báo tới cha mẹ học sinh sau 02 ngày học sinh đến dự tuyển.

Từ nay đến 10.4, Trường THCS Đoàn Thị Điểm tiếp tục nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6.

Năm 2025, trường có các lớp tăng cường tiếng Anh, văn - Anh, toán, toán - Anh, Toán - tin, Pháp, Nhật - Anh, Trung - Anh, cùng các lớp song bằng Cambridge, song ngữ Mỹ, chất lượng cao. Hiện, trường Đoàn Thị Điểm chưa công bố chỉ tiêu cụ thể.

Thí sinh đăng ký vào trường tham gia kiểm tra đánh giá năng lực vào tháng 4. Nếu nhận được "Thông báo trúng tuyển", thí sinh phải nhập học trong vòng 5 ngày.

Theo thông báo tuyển sinh của Trường THCS - THPT Nguyễn Siêu năm 2025, trường tuyển 210 học sinh cho lớp song ngữ quốc tế Cambrige và lớp tăng cường Toán và tiếng Anh học thuật. Trong đó, lớp tăng cường Toán và tiếng Anh học thuật không vượt quá 30% chỉ tiêu tuyển sinh.

Phương thức tuyển sinh, trường này vẫn xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào học sinh.

Về xét tuyển, Trường Nguyễn Siêu sẽ xét cả nguyện vọng gia đình có phù hợp với mục tiêu giáo dục của nhà trường; quá trình học tập ở tiểu học; sức khỏe học sinh và trắc nghiệm tâm lý.

Ngoài ra, để trúng tuyển vào lớp 6 trường này, học sinh sẽ phải trải qua bài đánh giá năng lực bằng tiếng Anh theo chuẩn Cambrige English; bài đánh giá năng lực tổng hợp bằng tiếng Anh; bài đánh giá năng lực tổng hợp bằng Tiếng Việt.

Thí sinh sẽ phải thực hiện bài kiểm tra trên máy tính, bài kiểm tra trên giấy kết hợp phỏng vấn.

Hệ thống giáo dục Archimedes thông báo, năm học 2025-2026 hai cơ sở ở Đông Anh và Cầu Giấy lấy tổng cộng 700 chỉ tiêu vào lớp 6

Nhà trường tuyển sinh bằng cách tổ chức bài khảo sát các môn Toán, tiếng Anh cơ bản, tiếng Anh nâng cao, Tiếng Việt, Toán nâng cao để đánh giá kiến thức học sinh ở bậc tiểu học.

Trong đó, đối với lớp chuẩn AS, Hệ thống giáo dục Archimedes đưa ra công thức tính điểm xét tuyển là: toán cơ bản x 2 + Tiếng Việt + tiếng Anh x 2. Trường này cũng tuyển các lớp chất lượng cao thể thao; chất lượng cao Vật lý, Hóa học, chất lượng cao Toán, chất lượng cao tiếng Anh.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.