Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử

Từ ngày 28.11.2023, TP. Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), từ ngày 2.4.2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” theo hình thức QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt.

Hành khách dễ dàng thanh toán không cần tiền mặt

Theo thống kê, từ khi thí điểm đến nay, Hà Nội đã phát hành hơn 135.000 thẻ điện tử, trong đó có 35.940 thẻ vật lý và 77.107 thẻ ảo; đã có hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử, với doanh thu hơn 111,54 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho hay, việc thí điểm hệ thống vé điện tử trong giai đoạn thí điểm phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của ngành giao thông vận tải và thành phố Hà Nội.

"Từng bước hình thành hệ thống vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất để làm nền tảng xây dựng một hệ thống giao thông thông minh cho thành phố Hà Nội", bà Thảo cho biết.

Hệ thống thẻ vé điện tử liên thông giúp các cơ quan quản lý có cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ hoạch định chính sách, hỗ trợ điều hành và ra quyết định trong việc quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng nhanh chóng và hiệu quả.

ve-3-4117.jpg
Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử

Đặc biệt, việc thống kê sản lượng hành khách (lượt hành khách đi lại) thiếu chính xác được khắc phục. Hành khách dễ dàng thanh toán không cần tiền mặt, đồng thời có thể đăng ký, gia hạn vé tháng trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức…

Tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng thừa nhận, do khối lượng công việc lớn và thời gian chuẩn bị ngắn, nên trong những ngày đầu thí điểm đã phát sinh sự cố máy soát vé (POS) dẫn đến số lượng vé giấy dự phòng chiếm khoảng 25% số lượng vé bán.

Hệ thống chưa linh hoạt trong việc chuyển đổi thẻ vật lý sang thẻ ảo. Khách hàng chuyển sang thẻ ảo khi muốn quay lại sử dụng thẻ vật lý phải đăng ký làm lại thẻ (thẻ cũ không sử dụng được).

Đề xuất thuê dịch vụ, triển khai trên toàn hệ thống vận tải công cộng

Từ kết quả thí điểm nói trên, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội báo cáo UBND thành phố, triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, theo hướng hướng thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong thời gian 5 năm (2025 - 2030).

Hệ thống thu soát vé tự động liên thông được xây dựng theo mô hình gồm 5 cấp, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật.

“Hệ thống vé điện tử cần được triển khai liên thông cho toàn bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá trên địa bàn thành phố. Mặt khác, hệ thống cần bảo đảm khả năng tương thích và tích hợp mở rộng thanh toán liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác nhau trong giai đoạn trước mắt và trong tương lai, nhằm giảm dần kinh phí trợ giá, tiết kiệm chi phí nhân viên phụ xe” - bà Trần Thị Phương Thảo cho biết.

Quy mô triển khai hệ thống gồm 128 tuyến xe buýt có trợ giá (bao gồm tuyến buýt nhanh BRT) đang khai thác vận hành trên địa bàn thành phố hiện nay và dự phòng 30 tuyến mở mới; 2 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội).

Về lộ trình, năm 2025 triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Năm 2026 triển khai liên thông với 2 tuyến đường sắt đô thị.

TP. Hà Nội cũng vừa quyết định bỏ thời hạn thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.