Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc nới lỏng giãn cách

- Thứ Năm, 16/09/2021, 19:08 - Chia sẻ
Chiều 16.9, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì giao ban trực tuyến với Sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi giao ban, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin sơ bộ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, có nhiều điểm đáng chú ý như Hà Nội đã tập trung xét nghiệm thần tốc, kịp thời phát hiện, phân loại F0; các ca mắc chủ yếu ở các khu cách ly, số lượng ca mắc trong cộng đồng hạn chế; công tác truy vết được tổ chức kỹ không để sót, lọt các trường hợp liên quan.

Toàn cảnh buổi giao ban
Toàn cảnh buổi giao ban

Sở Y tế Hà Nội đề nghị các địa phương “vùng xanh” kiểm soát chặt hoạt động của các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch.

Đại diện Công an thành phố Hà Nội cũng cho biết, theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập, dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng của 19 quận, huyện, thị xã được mở cửa từ 12h trưa nay (16.9). Công an thành phố Hà Nội đề nghị Hà Nội cho phép tiếp tục triển khai công tác cấp giấy đi đường và duy trì các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. Đặc biệt, đề nghị xác định rõ khu vực từng vùng để Công an Thành phố căn cứ để có cơ chế kiểm soát di chuyển.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị tại 19 quận, huyện, thị xã được mở cửa cần yêu cầu bắt buộc với các cơ sở kinh doanh khi mở cửa là phải tạo điểm quét QR code để khách đến mua hàng khai báo y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự vào cuộc chủ động, có trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt Thành phố đánh giá và biểu dương các địa phương trong công tác xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; công tác đón tiếp các địa phương bạn đến hỗ trợ Thành phố được thực hiện chu đáo.

“Qua tiêm chủng, về cơ bản các địa bàn đã phủ hết mũi 1 vaccine phòng Covid-19, đề nghị các địa phương rà soát lại đối tượng đã tiêm mũi 1 để trên cơ sở này tổ chức tiêm chủng mũi 2 cho Nhân dân. Đề nghị Sở Y tế tiếp tục tham mưu cho Thành phố để đảm bảo vaccine phủ tiếp tục mũi 2 vaccine phòng Covid-19” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền giao nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng thông tin, thời gian tới Thành phố sẽ tổ chức khoanh vùng dập dịch ở quy mô nhỏ nhất song vẫn đảm bảo khôi phục kinh tế. Thành phố sẽ tổ chức giao nhiệm vụ cho địa phương trên cơ sở phòng dịch lên hàng đầu.

Thành phố hiện còn 63 điểm phong tỏa cần phải đảm bảo kiểm soát chặt. Riêng với công tác cấp giấy đi đường, Thành phố đề nghị Công an Thành phố phối hợp với Bộ Công an để phối hợp tổ chức quản lý theo địa bàn dân cư…

“Tinh thần chúng ta sẽ không tổ chức thực hiện phân vùng. Trong đó, thành phố sẽ tập trung quản lý chặt các điểm phong tỏa ở phạm vi nhỏ nhất, làm sao hạn chế tối đa những ảnh hưởng tác động đến Nhân dân. Với kiến nghị của Sở Thông tin và Truyền thông, Thành phố cho đây là ý kiến phù hợp, góp phần tích cực trong công tác truy vết…” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Văn Anh